Tài khoản

Hướng dẫn mẹ cho bé tập dùng ống hút (P1)


Sau khi bé được một tuổi, mẹ nên dần cai bình sữa cho bé mà cho bé uống sữa bằng ống hút hoặc bằng cốc để phòng tránh sâu răng và để thuận tiện cho việc di chuyển, vui chơi của bé. Muốn bé có thể biết dùng ống hút sau khi được 1 tuổi, thì mẹ nên tập cho bé càng sớm càng tốt, vì bé càng tập muộn thì càng khó tập. Bibabo xin hướng dẫn mẹ cách tập cho bé dưới 1 tuổi dùng ống hút nhé! 

Thời điểm tập ống hút

Khi trẻ được khoảng 9 tháng tuổi trở lên và mẹ thấy bé đã biết mím môi ngậm đồ ăn ( gần giống động tác hút ống hút) thì mẹ có thể cho bé làm quen và dần dần tật uống nước, sữa bằng ống hút.

Mỗi trẻ sẽ thành thạo kỹ năng tập ống hút ở một thời điểm khác nhau, và thông thường, nếu trẻ bắt đầu được làm quen với ống hút từ 9 tháng tuổi thì bé có thể bắt đầu biết hút nước sau khi tập được khoảng 1 tháng, và thành thạo nó khi được khoảng 1 tuổi. Qua 1 tuổi là bé đã có thể cầm cốc bằng một tay và hút nước rất giỏi, bé điều chỉnh được lượng nước mình hút và không hề bị sặc.

Cách hỗ trợ bé tập ống hút 
Trước tiên, mẹ cần để bé thành thạo động tác mím môi ngậm thức ăn đã. Mẹ có thể giúp bé tập mím môi bằng cách cắt cà rốt hoặc khoai tây thành khoanh tròn, luộc/hấp chín theo khả năng nuốt của bé, và để cho bé dùng môi trên và môi dưới mím lại để giữ miếng cà rốt trên môi.
Sau khi bé đã biết mím môi ngậm thức ăn, mẹ bắt đầu cho bé tập ống hút. Đầu tiên, mẹ cũng cần sử dụng ống hút khi uống nước/sữa để cho bé bắt chước theo (mẹ có thể cắt ngắn ống hút rồi cắm vào một chiếc cốc, hoặc dùng cốc giấy/nhựa có nắp và gắn ống hút vào để trông giống cốc tập hút của bé). Giai đoạn này là giai đoạn bé rất thích bắt chước những điều người lớn làm nên việc mẹ dùng ống hút cho bé bắt chước sẽ giúp bé có thôi thúc muốn được sử dụng thứ "đồ chơi" mà mẹ đang chơi hơn.
Tiếp theo, mẹ cung cấp đồ nghề cho bé bắt chước mẹ, đó là cho bé dùng ống hút để hút nước.
Có 2 cách tập ống hút sau đây: 
Cách 1: Mẹ mua cốc tập uống có ống hút, loại dành cho bé từ 6 tháng trở lên và có chia giai đoạn để tập cho bé. Lý tưởng nhất là loại cốc tập uống có nắp có thể nhấn xuống để nước tự động trào ngược lên, giúp bé dễ hút vào được hơn.

Ban đầu, bé sẽ chưa thể tự cầm cốc được, thì mẹ nên cầm giúp bé. Khi bé hút mẹ hãy tạo thêm âm thanh "soạt, sọat, sọat" giống như đang hút nước (dù bé hút được hay không) để bé thích thú. 

Cách 2: Mẹ sử dụng một chiếc cốc giấy có nắp, hoặc một túi nilon loại an toàn, cho nước vào đó, cắm ống hút vào cốc/túi, đậy nắp (nếu dùng cốc) và buộc chặt miệng túi (nếu dùng túi nilon) rồi vừa cầm phía đáy cốc/túi, tạo âm thanh "sọat, sọat, sọat" làm hiệu lệnh cho bé hút nước lên, vừa bóp đáy cốc/túi để nước được đẩy lên.


Phát triển kỹ năng tập ống hút:

Ban đầu, khi bé mới biết hút, bé chưa biết điều chỉnh lượng nước và quen với tốc độ của dòng nước nên bé có thể phun ra hoặc bị sặc. Lúc này, mẹ tiếp tục dùng tiếng "sọat, sọat, sọat" làm hiệu lệnh để cho bé điều chỉnh tốc độ hút nước, khi mẹ thấy bé hút quá mạnh và nhanh mẹ làm tiếng "soạt, soạt, soạt" chậm và nhẹ để bé giảm lực hút, và khi bé hút yếu nên nước không lên được, mẹ làm tiếng "soạt, soạt, soạt" nhanh và vang to để bé hiểu và tăng lực hút. Mẹ có thể nhờ bố làm mẫu để hướng dẫn cho bé. Bé có thể không hiểu được hiệu lệnh của mẹ ngay lập tức, nhưng nếu mẹ kiên trì hướng dẫn bé thì bé sẽ nhớ và sẽ tự động làm theo. 


07/2017.  
  Thích
  Facebook