Tài khoản

Khi mẹ không có nhiều thời gian chuẩn bị đồ ăn cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Thông thường các mẹ Nhật dành rất nhiều thời gian ở nhà để chăm sóc con cái và việc gia đình, điều này khiến cho phương pháp ăn dặm kiểu Nhật phát huy được hết tác dụng của nó. Tuy nhiên các mẹ Việt Nam khi áp dụng phương pháp này cho con ăn dặm thì lại vướng phải rất nhiều khó khăn. Mẹ Việt Nam khi con bắt đầu ăn dặm thì mẹ cung phải bắt đầu đi làm, quay trở lại guồng quay công việc, điều này làm cho khoảng thời gian chăm sóc và chuẩn bị đồ ăn cho bé bị thu hẹp lại. Vậy làm thế nào để mẹ có thể khắc phục được tình trạng này? Làm thế nào để vừa cho con ăn đúng cách mà vẫn tiết kiệm được thời gian? 

Bibabo sẽ gợi ý cho mẹ một vài cách giải quyết đơn giản nhé.

  • Chuẩn bị đồ ăn từ trước và để đông lạnh: Các nhà khoa học khẳng định rằng, thực phẩm bảo quản theo cách đông lạnh không bị mất chất đáng kể so với việc bảo quản thường hoặc để tủ lạnh ở ngăn mát, không đông lạnh. Thế nên mẹ không cần phải lo lắng nhiều đâu nhé. Khẩu phần ăn mỗi bữa của bé rất ít, hơn nữa mẹ lại đang không có thời gian nhiều để nấu từng bữa. Mẹ hãy dành một buổi sáng thứ bảy hoặc chủ nhật, đi chợ và chế biến toàn bộ thức ăn, đem đông lạnh. Sau đó mỗi bữa, mẹ chỉ mất từ 1 đến 5 phút để nấu ăn cho bé. Bé sẽ có một thực đơn riêng, phong phú và phù hợp, mẹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy nhé.

  • Tận dụng đồ ăn bán sẵn trên thị trường : mẹ hãy tin chọn những nhãn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để chế biến cho con, tốt nhất nên chọn các sản phẩm có dán nhãn hữu cơ, có hàm lượng dinh dưỡng cân bằng và hầu như không có chất phụ gia. Mẹ cần đọc kỹ thông tin trên bao bì của sản phẩm, nhất là phần nguyên liệu, nếu thấy có nhiều nguyên liệu là chất phụ gia, chất điều vị, đường, chất bảo quản thì mẹ nên lựa chọn loại khác. Hãy cố gắng lựa chọn đa dạng các loại để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng nhiều quá, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

  • Nhờ ông bà, người thân hoặc người trông trẻ: Với thực đơn và cách chế biến mẹ đa chuẩn bị sẵn thì mẹ cũng có thể dặn dò, nhờ cậy ông bà cho con ăn theo đúng sự hướng dẫn và tuyệt đối nhớ những lưu ý như không cho con đi ăn rong, nêm nếm thêm gia vị vào đồ ăn của con…

  • Mẹ có thể lập một nhóm các mẹ có con ăn dặm (trong khu vực hàng xóm hoặc bạn bè của mẹ…) cùng thời điểm ăn dặm với bé ở nhà để có thể hỗ trợ nhau làm món ăn, mỗi mẹ sẽ phụ trách làm món ăn cho các trẻ trong 1 tuần bao gồm việc mua sắm thực phẩm, sơ chế, chế biến, cấp đông. Mẹ có thể góp quỹ chung để làm việc này nếu mẹ có thể tìm ra nhóm hỗ trợ mà mẹ tin tưởng.

Mẹ phải làm việc bận rộn không có nhiều thời gian chăm sóc con, thế nên hãy nhờ sự giúp đỡ của ông xã, người thân những lúc khó khăn như thế này nhé. Nhưng đừng quên là mẹ vẫn phải quan sát và tuyệt đối không được phá vỡ những nguyên tắc mà mẹ đã đề ra, nếu không công sức của mẹ sẽ “đi tong” và mẹ lại còn vất vả hơn nữa đấy. Hãy vững lòng và kiên trì mẹ nhé.


07/2017.  
  Thích
  Facebook