Tài khoản

Những sai lầm khi dạy con mà cha mẹ Việt nào cũng mắc phải

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

 Cha mẹ nào cũng muốn tốt cho con nhưng không phải ai cũng biết cách dạy con đúng.

Xem nhanh

  • Luôn luôn phải lắng nghe người lớn nói.
  • Luôn sợ con mình bị oan, thiệt thòi.
  • Con luôn phải có được thứ tốt nhất.
  • Tâng bốc và khen ngợi con thái quá.
  • Tuổi ăn chơi cứ ăn chơi cho thoải mái. 

Nếu trẻ được dạy sai cách thì sẽ tạo nên tính cách, thói quen xấu, trẻ rất có thể dẫn đến tự kỷ, luôn thuận theo mặt xấu của xã hội. Cha mẹ nào cũng muốn tốt cho con nhưng không phải ai cũng biết cách dạy con đúng. Sau đây tổng hợp những sai lầm khi dạy con cha mẹ Việt thường mắc phải. 

1Luôn luôn phải lắng nghe người lớn nói.

Cha mẹ luôn yêu cầu con cái phải nghe theo mình, điều này sẽ dẫn tới hệ quả nghiêm trọng trong tương lai. Nhà tâm lý học Laura Markham khẳng định, những đứa trẻ ngoan ngoãn thì khi trưởng thành cũng sẽ "ngoan ngoãn" hệt vậy.

Chúng có thể sẽ chỉ làm theo những mệnh lệnh của người khác mà không dám hỏi bất kỳ câu hỏi nào và không dám chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần phải tạo cơ hội cho con cách bày tỏ quan điểm cá nhân ngay từ khi còn bé.

Luôn phải lắng nghe lời người lớn nói

2Luôn sợ con mình bị oan, thiệt thòi.

 Khi thấy chuyện gì xảy ra mẹ luôn cho con mình là đúng, bao che những tội lỗi của con mà không làm rõ. Nếu bé "SAI" nhất định bé phải nói xin lỗi. Nếu được chiều chuộng, bỏ qua thì hành động sai lập lại nhiều lần, dẫn đến trẻ sau này không nghe lời cha mẹ, hư hỏng.

Mẹ luôn sợ bé bị thiệt thòi

3Con luôn phải có được thứ tốt nhất.

Một trong những đặc điểm của đứa trẻ hư là chúng không bao giờ nghe lời người khác. Khi cha mẹ quá chiều chuộng, dung túng con cái, chúng sẽ càng đòi hỏi hơn. Khi trưởng thành, những đứa trẻ như vậy sẽ dễ bước chân vào con đường nghiện ngập, ăn chơi hư hỏng, kỹ năng xã hội kém, thiếu trách nhiệm, ích kỷ và chỉ biết lợi dụng người khác để phục vụ mình.

Con luôn phải có được thứ tốt nhất

4Tâng bốc và khen ngợi con thái quá.

Nhiều phụ huynh thường nói những câu như: "Con là người đặc biệt và duy nhất trên thế giới này" và cho rằng nó sẽ giúp xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ. Các chuyên gia cho biết việc khích lệ trẻ là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu nhấn mạnh thường xuyên và tâng bốc thái quá, bạn có thể khiến trẻ trở nên kiêu căng và luôn cho rằng mình là trung tâm.

Tâng bốc khen ngợi con thái quá

5Tuổi ăn chơi cứ ăn chơi cho thoải mái. 

Phần lớn bố mẹ nghĩ rằng trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi, nhồi nhét kiến thức trẻ sẽ stress không phát triển được, sợ rằng bé vất vả khi phải học từ sớm, nhồi nhét kiến thức gây bé trầm cảm, thông minh là do gen di truyền là do bẩm sinh không phụ thuộc nhiều dạy dỗ, giáo dục sớm cho trẻ xong rồi nó lại tự mãn, không tập trung học. Tự cho mình là giỏi mà không tiếp xúc giao lưu với bạn bè.


Tuổi ăn tuổi chơi cứ ăn chơi cho thoải mái


Nhưng mẹ không biết rằng: 

   "Các nhà khoa học đã khẳng định 3 năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng của sự phát triển não. Trong đó: từ 0-2 tuổi là thời kỳ phát triển của não phải - đây là giai đoạn thần đồng; 3-4 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp sang thời kỳ của não trái, từ 6 tuổi là thời kỳ của não trái. Nếu được giáo dục sớm, đúng cách trẻ sẽ được kích thích tạo sự phát triển toàn diện từ IQ đến EQ cho trẻ. Trẻ  được giáo dục sớm sẽ phát triển kỹ năng sống, khuyến khích sự phát triển toàn diện, trẻ được chuẩn bị hành trang đầy đủ để bước vào từng giai đoạn quan trọng, tăng tính hợp tác của trẻ, nâng cao sự nhiệt tình học hỏi."


Giáo dục cho trẻ ngay từ bé rất quan trọng nó ảnh hưởng đến tính cách, tư duy, sự phát triển sau này của con. Để tránh việc dạy con sai cách hãy giáo dục cho bé bằng cách tìm hiểu các khóa học giáo dục sớm để cho trẻ có thể hoàn thiện cả thể chất cũng như trí tuệ và tâm lý. 

---------------------------------------------------

=> Bố mẹ thường bận bịu ít có thời gian nghiên cứu, dạy dỗ cho bé. Đừng bỏ lỡ giai đoạn quan trọng khi trẻ cần được giáo dục bằng cách comment "Thắc mắc+ Số điện thoại" để được chuyên gia tư vấn về vấn đề giáo dục trẻ và các khóa học giáo dục sớm cho mẹ. 


Theo Bibabo.vn

Từ khóa: