Tài khoản

user_avatar
Ẩn danh

Tham gia từ tháng 05/2024 .

22 ngày

Định nghĩa điều trị tủy răng và lý do bạn cần điều trị sớm

Đã được sửa

Định nghĩa điều trị tủy răng và lý do bạn cần điều trị sớm

Điều trị tủy răng là cách thức hiệu quả nhất giúp bạn giải quyết dứt điểm tình trạng đau đớn và giữ gìn nguyên vẹn cấu trúc răng. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp đau nhức nào cũng do bệnh lý tủy răng gây ra. Vậy, trường hợp nào cần thực hiện loại điều trị tủy răng? Quy trình loại bỏ tuỷ răng diễn ra như thế nào và vì sao cần điều trị càng sớm càng tốt? Hãy cùng Dentos tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

1. Định nghĩa điều trị tủy răng

Tủy răng, hay còn gọi là mô mềm bên trong răng, là một cấu trúc đặc biệt bao gồm hệ thống mạch máu và thần kinh, tọa lạc ở trung tâm răng và được bảo vệ bởi lớp men và ngà răng. Điều trị tuỷ răng là công đoạn loại bỏ phần tuỷ răng bị tổn thương hoặc nhiễm trùng từ bên trong cấu trúc răng nhằm ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho răng và giữ gìn sức khỏe răng miệng lâu dài.

Điều trị tuỷ răng là quá trình loại bỏ các mô tuỷ bị tổn thương hoặc nhiễm trùng từ bên trong

2. Lý do cần phải điều trị tủy răng sớm

Giới chuyên môn nha khoa khẳng định việc điều trị tủy răng bị tổn thương cần được ưu tiên thực hiện trong thời gian sớm nhất. Tủy răng đóng vai trò nền tảng, ví như hệ thống rễ cung cấp dưỡng chất cho cây, giúp cây phát triển khỏe mạnh. Do đó, nếu tủy răng bị viêm nhiễm hoặc suy thoái, nguy cơ tiềm ẩn các bệnh lý nha khoa như viêm nhiễm tủy răng, tử vong tủy răng, mất xương, nhiễm trùng quanh chóp răng... sẽ gia tăng đáng kể.

3. Trường hợp nào nên điều trị tủy răng?

Các trường hợp dưới đây nên điều trị tủy răng:

  • Răng có các bệnh lý tuỷ: Răng bị các vấn đề như sâu răng chạm vào tuỷ, tủy răng không khoẻ, răng bị mài nhiều, tuỷ bị hở… đều nên điều trị tuỷ răng sớm nhất có thể.

  • Răng bị các bệnh lý vùng cuống: Răng bị các vấn đề như tạo mủ ở lợi, nhiễm trùng, gây sưng lợi, sưng mặt, đau khi nhai…

Ngoài ra, quá trình điều trị tủy răng có thể phụ thuộc vào yêu cầu của nha sĩ thông qua quá trình thăm khám và chỉ định nhằm phục vụ cho các mục đích như làm răng giả, răng sứ thẩm mỹ…

Điều trị tủy răng để bọc răng sứ thẩm mỹ

4. Quy trình điều trị tủy răng chuẩn y khoa

Bước 1: Nha sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang phần răng bị nghi có vấn đề nhằm xác định tình trạng viêm nhiễm của tuỷ răng cũng như hình dạng ống tuỷ để xác định độ phức tạp/đơn giản của quá trình điều trị tuỷ, từ đó tiến hành phác đồ điều trị dành riêng cho mỗi khách hàng.

Bước 2: Nha sĩ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho khách hàng trước khi điều trị tủy răng để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình điều trị. Sau đó tiến hành gây tê trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Do đó, răng của bạn sẽ được cách ly với các dụng cụ, thuốc, nước bọt… bằng đế cao su chuyên biệt.

Bước 3: Nha sĩ sử dụng máy khoan chuyên dụng để mở đường tiếp cận tuỷ răng, sau đó loại bỏ hết phần tủy viêm, làm sạch và tạo hình hệ thống ống tủy, trám răng lại bằng gutta percha - nhựa nha khoa chuyên dụng để bảo tồn răng dài lâu. Số lần điều trị tủy có thể tuỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Bước 4: Bác sĩ tư vấn cho khách hàng cách chăm sóc răng miệng sau khi điều trị tuỷ và hẹn lịch tái khám (nếu có).

5. Cách chăm sóc răng sau khi điều trị tủy

Sau khi điều trị tủy răng, việc chăm sóc răng miệng cần được chú trọng để đảm bảo răng được bảo vệ và không tái phát bệnh lý. Việc chăm sóc bao gồm hạn chế ăn nhai trong vài giờ sau khi điều trị, nên ăn cháo loãng, súp để tránh áp lực lên răng. Đồng thời, sử dụng bàn chải lông mềm và nhẹ nhàng, kết hợp sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa để mang lại hiệu quả làm sạch cao hơn mà không làm tổn thương đến răng. Cuối cùng, đừng quên lịch hẹn tái khám với nha sĩ hoặc liên hệ ngay khi gặp bất cứ vấn đề nào sau quá trình điều trị tuỷ răng.

Sử dụng bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa sau điều trị tủy răng

Trên đây là một số thông tin về điều trị tủy răng có thể bạn chưa biết, hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích với bệnh lý này. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng cần được xử lý, hãy liên hệ tới Dentos để được thăm khám và tư vấn miễn phí bởi chúng tôi. Dentos luôn thực hiện điều trị theo quy trình chuẩn Quốc tế, đảm bảo môi trường và phương pháp điều trị chuyên sâu, linh hoạt, phù hợp với từng khách hàng.

Bên cạnh đó, Dentos cũng sở hữu đội ngũ nha sĩ có chuyên môn tay nghề cao, có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa và đã xử lý thành công 5000+ ca điều trị tuỷ từ đơn giản tới vô cùng phức tạp. Với trang thiết bị hiện đại giúp nhanh chóng tìm ra các vấn đề răng miệng mà bạn đang gặp phải, Dentos tự tin có thể đồng hành cùng bạn kiến tạo nụ cười khỏe mạnh trong suốt thời gian dài.

Xem thêm tại: 

Điều trị tủy răng là làm gì? Vì sao cần điều trị càng sớm càng tốt?

 

Bấm "Thích" để mang đến một ngày vui vẻ cho Có người hỏi bạn nhé!
Hãy là người đầu tiên để lại bình luận