Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

08/2017

Bí quyết "siêu hay" giúp mẹ giải quyết việc bé không chịu ngồi ghế ăn dặm


Ngày càng có nhiều mẹ cho con ăn dặm thành công theo phương pháp bé chỉ huy BLW. Bên cạnh đó cũng có không ít mẹ thất bại ngay từ những ngày đầu tiên cho bé ăn, chỉ bởi vì con không chịu ngồi ghế ăn. 

Tuy nhiên nếu mẹ chịu quan sát con, tìm hiểu nguyên nhân khiến bé không hợp tác khi ngồi vào ghế, tìm hướng giải quyết dần dần và chọn ghế ăn dặm phù hợp thì nhất định tình trạng trên sẽ không xảy ra nữa.

Bibabo xin mách mẹ những bí quyết siêu hay để cho bé ngồi ghế ăn dặm thành công nhé: 

Cho bé làm quen với ghế ăn từ trước khi mẹ cho bé ăn
Có một số bé nhạy cảm khi được đặt ngồi vào ghế ăn vì bé cảm giác như bị nhốt trong không gian chật hẹp của ghế ăn và khóc lóc vì sợ. Để tình trạng này không xảy ra thì trước khi mẹ chuẩn bị cho bé ăn dặm và khi bé đã có thể ngồi mà cần rất ít sự trợ giúp của người lớn, cứng cổ thì mẹ hãy cho bé tập làm quen với ghế trong vòng từ 7-10 ngày. 

Ban đầu, mẹ không lắp khay ăn vào ghế mà chỉ cho bé ngồi với ghế ăn kèm theo một số đồ chơi quen thuộc của bé trước. Nếu bé chơi ngoan thì mẹ có thể dần dần bỏ bớt đồ chơi đi, lắp khay ăn vào, điều chỉnh tư thế để bé ngồi thoải mái. Mẹ cũng có thể trò chuyện với bé trong lúc bé ngồi ghế để bé không đòi đồ chơi.

Thời gian mẹ cho trẻ ngồi ghế ăn ban đầu chỉ là 1 phút, rồi tăng dần lên. Nếu bé khóc, hãy bế bé ra và dỗ dành bé. Sau đó hãy cho bé xem ảnh các bạn khác đang ngồi ghế ăn và nếu được, hãy kể một câu chuyện thật vui nhộn liên quan đến việc ngồi ghế ăn. 

Lần thứ 2 cho bé vào ghế, mẹ hãy liên tục trấn an bé, khi bé khóc hãy vòng tay qua người, ôm (bé vẫn ngồi trong ghế ăn) và trấn an con. 

  • Nếu bé nín khóc, hãy tiếp tục ôm bé thêm một lúc nữa, trong khi cho bé chơi đồ chơi trong ghế ăn hoặc nói chuyện với bé. Vào các ngày sau thì giảm dần sự hỗ trợ, đến khi bé có thể ngồi vào ghế mà không khóc, mẹ hãy khen ngợi bé và chuẩn bị cho bé tập ăn dặm BLW. 

  • Nếu mẹ ôm bé mà bé vẫn không hết khóc, trái lại còn gào to hơn thì hãy cho bé ra khỏi ghế ngay lập tức, trấn an bé và thử lại sau 3 ngày. Trong thời gian đó, hãy kể các câu chuyện và cho bé xem ảnh bạn khác ngồi ghế ăn, nếu có thể hãy cho bé nhìn thấy tận mắt 1 bé khác đang ngồi ghế ăn. 

Nếu bé không khóc và ngồi ghế ăn (đã lắp khay) vui vẻ, không có dấu hiệu bị mỏi, bị đổ về một bên thì mẹ có thể cho bé ăn dặm bé chỉ huy được luôn. 

Mẹ hãy kiên nhẫn tập cho con ngồi ghế ăn nhé.

Tìm hiểu nguyên nhân bé không chịu ngồi ghế ăn 
Nếu sau một thời gian tập ăn BLW rất vui vẻ mà bé lại khóc và không chịu ngồi ghế ăn nữa. Mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé lại như thế nhé. Rất có thể là do:

  • Bé bị mỏi: Có một số ghế ăn có khay ăn hơi cao so với bé, khiến bé ngồi được một lúc thì bị mỏi và khóc để đòi ra. Mẹ hãy chèn thêm gối ở lưng và mông của bé, để bé ngồi được cao hơn, không bị mỏi nữa. 

  • Bé không cầm nắm được đồ ăn hoặc không đưa đồ ăn lên miệng được: Có thể vì bé chưa biết cầm nắm hoặc mẹ chuẩn bị thức ăn quá ngắn hoặc quá mềm khiến bé cầm lên bị gãy hoặc bị nát, bé không biết phải làm sao nên tỏ thái độ bằng cách khóc. Mẹ hãy trấn an bé, tìm hiểu rõ nguyên nhân xem do bé chưa biết cầm nắm hay do mẹ chuẩn bị đồ ăn chưa tốt để có cách khắc phục phù hợp vào lần tập sau. 

  • Bé bị đói hay bị mệt vì ngủ không đủ hoặc có vấn đề về sức khỏe: Mẹ hãy đảm bảo bé được bú sữa ít nhất 1- 1.5 tiếng trước khi tập BLW. Tuyệt đối không cho bé tập ăn khi bé đói hoặc mệt.

Ngồi trên ghé quá lâu hoặc đòi ra quá sớm

Nếu bé ngồi trên ghế ăn quá 40 phút, mẹ nên thông báo với bé và cho bé ra ngoài. Việc ngồi ghế ăn quá lâu có thể sẽ khiến bé mau chóng hết hứng thú với việc tập luyện, bởi vậy để giữ hứng thú tập ăn được lâu dài, hãy điều chỉnh thời gian ăn của bé chỉ nên tối đa 30 phút mà thôi.
Nếu bé đòi ra quá sớm thì mẹ cũng đừng lo lắng gì cả. Mẹ hãy cho bé ra khỏi ghế và đến bữa sau lại cho bé ngồi lại, kiên trì chờ bé tập tốt kĩ năng đồng thời kiểm tra xem con có bị khó chịu khi ngồi ghế không. Tuyệt đối không nên ép hay nài nỉ con ngồi tiếp trong ghế.

(Tham khảo “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”)


Xem thêm bình luận