Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Cách chăm sóc và những điều mẹ cần biết về cuống rốn của trẻ sơ sinh

Tất cả những đứa trẻ ngay sau khi sinh ra đều được kẹp và cắt dây rốn. Và sau khi con được cắt dây rốn, vẫn còn một đoạn cuống rốn dài khoảng 2-3cm nối với bụng. Bố mẹ cần chăm sóc cẩn thận, giữ sạch sẽ và tránh nhiễm trùng rốn của trẻ từ khi mới sinh cho đến khi nó tự rụng ra.

Bao lâu thì cuống rốn của con sẽ rụng?

Cuống rốn sẽ rụng trong khoảng 5 đến 15 ngày sau khi bé chào đời, trung bình cuống rốn sẽ rụng sau khoảng một tuần sau sinh nếu nó được giữ khô và chăm sóc đúng cách.

Cuống rốn của trẻ sau khi được cắt sẽ dần co lại và thay đổi màu từ vàng nhạt sang nâu đen rồi tự rụng. Bạn nên để việc này xảy ra một cách tự nhiên, đừng kéo nó ra hoặc cố ý cắt khi nó chưa rụng. 

Cách chăm sóc cuống rốn cho trẻ sơ sinh

Cuống rốn của bé luôn cần được giữ ổn định và khô ráo để tránh bị nhiễm trùng. Bạn hãy nhớ luôn luôn rửa tay trước và sau khi thay tã cho bé, tuyệt đối tránh sờ vào cuống rốn của con khi tay không đảm bảo vệ sinh. 

Bé cần mặc đồ thông thoáng để đảm bảo cuống rốn nhanh khô. Không nên băng chặt hoặc băng kín rốn, điều này sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển khiến rốn bé có thể bị nhiễm trùng. 

Bạn nên thường xuyên tháo băng rốn (nếu có) và quan sát xem cuống rốn con có bất cứ điều gì bất thường không, chẳng hạn như rốn có mùi lạ, có dịch mủ, có sưng đỏ hay chảy máu,...

Các bước vệ sinh cuống rốn cho trẻ:

- Dùng bông băng thấm nước sôi để nguội nhẹ nhàng lau sạch vùng rốn cho bé theo trình tự từ chân rốn, thân cuống rốn rồi mới tới bề mặt cuống rốn. Tiếp tục lấy bông tăm thấm khô vùng cuống rốn và chân rốn của trẻ. Lưu ý nên thay bông tăm sau mỗi lần sát trùng cho bé.

- Dùng cồn 70 độ sát trùng vùng da xung quanh rốn của trẻ.

- Khi tắm tránh nước lã làm ướt rốn của bé. 

Cuống rốn trẻ sơ sinh sẽ khô dần rồi tự rụng sau khoảng 5-15 ngày sau khi bé chào đời.

Cuống rốn của trẻ tốt nhất là luôn được giữ khô ráo, nếu không sẽ rất lâu rụng hoặc có thể bị nhiễm trùng. Khi tắm xong, bố mẹ cần giữ cơ thể bé luôn ấm áp và cuống rốn của bé đảm bảo khô hoàn toàn trước khi đóng bỉm/tã.

Khi đóng bỉm cho bé, không đóng bỉm quá cao để tránh ma sát giữa bỉm và rốn có thể làm bé bị đau. Bạn có thể chọn một số loại bỉm được thiết kế phù hợp để không chạm vào rốn bé. 

Bạn cũng không cần sử dụng chất khử trùng trên cuống rốn của trẻ, chỉ cần giữ cuống rốn sạch sẽ là đủ. Việc sử dụng chất khử trùng không đúng cũng có thể làm cho cuống rốn lâu lành hơn. Và bố mẹ tuyệt đối không sử dụng thuốc lạ bôi lên rốn của bé.

Đối với trẻ sinh thiếu tháng hoặc cần chăm sóc đặc biệt thì lời khuyên tốt nhất vẫn là luôn giữ cho cuống rốn sạch và khô. Vì con thiếu tháng nên có thể sẽ nhạy cảm hơn những trẻ đủ tháng, và con có thể không thể tắm được như các trẻ đủ tháng, bạn hãy tham khảo lời khuyên của bác sĩ cách để chăm sóc con bạn tốt nhất. 

Mất bao lâu rốn sẽ lành và trở về bình thường?

Sau khi cuống rốn của bé rụng, có thể mất từ 7 đến 10 ngày để vùng này lành lại hoàn toàn. Thời gian này, bạn có thể thấy một ít máu dính vào áo hoặc tã của bé, điều này cũng khá bình thường. Khi phần này lành lại thì bạn sẽ thấy rốn của bé trở về bình thường.

Các dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng rốn

Phần rốn của trẻ khi đang trong quá trình lành lại trông sẽ có thể hơi bẩn hoặc hơi có 1 chút mủ, nhưng điều đó cũng có thể không sao. Tuy nhiên, nếu con của bạn có các triệu chứng sau đây, điều này cho thấy vùng rốn của con có thể bị nhiễm trùng:

- Rốn và vùng xung quanh sưng lên hoặc tấy đỏ.

- Cuống rốn sưng lên, có mùi hôi, chảy nước và con hay quấy khóc.

- Con bị sốt.

- Con ngủ li bì do ăn thiếu hoặc nhìn con không được khỏe

Và khi con có những dấu hiệu trên, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ để xử lý kịp thời càng sớm càng tốt.

Làm gì nếu rốn của con không lành lại?

Rốn của bé có thể sẽ mất  hơn 10 ngày để lành lại sau khi rụng. Rốn của bé khi mới rụng có thể trông chưa được hoàn thiện nhưng đừng lo, nó sẽ sớm trở về bình thường thôi.  

Tuy nhiên, nếu cuống rốn đã rụng mà rốn của con vẫn bị sưng và đau hoặc chảy nhiều máu thì bạn nên đưa con đến bác sĩ để kiểm tra nhé!

Xem thêm bình luận