Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2018

Có phải mẹ đang có những ngộ nhận sai lầm về việc cho con bú buổi đêm?

Trẻ sơ sinh bú và ngủ bất kể đêm ngày là bình thường. Tuy nhiên, sau khoảng 3-4 tháng, mẹ bắt đầu suy nghĩ về việc có nên cho con bú đêm nữa hay không bởi có khá nhiều thông tin trên internet cho rằng việc này không tốt cho con. Ví dụ như nên để con ngủ thẳng giấc qua đêm cho trọn giấc, hay bé bú đêm sẽ không tốt cho răng miệng. Những “kiến thức” không rõ nguồn thông tin trên khiến mẹ ngộ nhận và có những quyết định không tốt cho con.

Sữa mẹ sản sinh nhiều hơn về buổi đêm

Hormone tạo sữa Prolactin trong cơ thể mẹ được tạo ra nhiều hơn vào buổi đêm. Khi bé bú sữa đêm càng nhiều, thì lượng sữa mẹ sản xuất ra được cũng tăng cao hơn so với ban ngày. Đây là phương pháp kích sữa tự nhiên cho mẹ. Khi không cho bé bú cữ đêm, mẹ sẽ phải hút sữa ra để bù cữ vì nếu không mẹ sẽ dễ bị tắc sữa và giảm bớt một phần đáng kể sản lượng sữa.

Bé bú đêm để bù đủ lượng sữa cần cho sự phát triển

Trung bình một ngày, các bé cần bú mẹ 6-8 cữ, tức là khoảng 700 - 800ml/ngày. Khi con bú đủ lượng sữa này vào ban ngày thì con có thể ngủ suốt đêm. Tuy nhiên, khi được khoảng 2-3 tháng tuổi, con đã biết “hóng chuyện”, nằm chơi đùa, ngó nghiêng khám phá xung quanh và bú cũng ít hơn trong mỗi cữ. Vì vậy, bé sẽ cần bú đêm để bù đủ lượng sữa cần cho bé vận động và phát triển. Có nhiều trẻ bú cữ đêm nhiều và lượng sữa này cung cấp đến 40-60% lượng dinh dưỡng cho con.

Những ngộ nhận về việc cho con bú buổi đêm

Khi con bắt đầu mọc răng, mẹ nghĩ rằng bé bú đêm sẽ bị sâu răng. Nhiều mẹ cho con bú xong cũng cho con uống một vài thìa nước để “tráng miệng” vì lý do này. Tuy nhiên các mẹ cần phải biết được rằng: bé bú mẹ hoàn toàn không thể bị sâu răng. Tại sao ư? Đó là do tinh bột trong sữa mẹ là Lactose, chỉ phân hủy trong ruột non, không phân hủy trong miệng và khiến con bị sâu răng như tinh bột trong sữa công thức, gồm Glucose, Frutose, Sucrose phân hủy ngay trong miệng con.

Nhiều mẹ cũng nghĩ rằng cho con bú đêm khiến giấc ngủ của con không trọn vẹn. Một số mẹ cho con bú kết hợp còn nhận ra rằng nếu cho bé bú sữa công thức trước khi ngủ sẽ khiến con ngủ sâu hơn, liền mạch nên lầm tưởng sữa công thức tốt hơn sữa mẹ khi cho con ăn vào ban đêm. Nhưng bản chất của giấc ngủ sâu này lại không tốt chọ sự phát triển của con. Đó là do chất gây buồn ngủ Casomorphin có trong đạm Casein sữa bột khiến bé ngủ mê man, trong khi cơ thể lại không được hấp thu Lactose và các axit béo quan trọng như trong sữa mẹ giúp bé phát triển não bộ.

Bé có khả năng “ngủ động”, tức là ngủ mơ và đôi khi vẫn có nhiều cử động, biểu cảm trên khuôn mặt như uốn éo, vặn vẹo, nhăn mặt, mỉm cười. Trong khoảng thời gian này bé có thể vừa bú vừa ngủ bình thường.

Cách cho con bú buổi đêm

Bé có thể tỉnh giấc và đòi bú từ 1-3 lần mỗi đêm tùy từng bé. Khi bé tỉnh giấc và mẹ cho bé bú cữ đêm, hãy lưu ý không trò chuyện với con, không bật đèn sáng mà cứ để con ăn khi đang lim dim, bú xong vỗ về cho bé ngủ lại ngay. Ban đêm, mẹ cho bé đóng bỉm loại thấm hút tốt để con bú nhiều, đi tè nhiều mà vẫn ngủ được thẳng giấc. Nếu cho bé bú 2 cữ đêm, mẹ nhớ cách ra khoảng 3 giờ để đảm bảo giấc ngủ và sức khỏe của chính mẹ nữa.

Nói chung, trong quá trình tìm hiểu kiến thức để nuôi con, không chỉ những mẹ có con lần đầu mà cả những mẹ sinh lần 2, lần 3 cũng sẽ tiếp nhận những thông tin, kiến thức không chính xác. Mẹ cần xem xét kỹ trước khi quyết định áp dụng cho quá trình nuôi nấng, chăm sóc con của mình nhé.

Xem thêm bình luận