Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

Danh sách 3 chiến binh quan trọng cùng mẹ đối phó với cơn sốt cho bé Đã được sửa

Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên các bậc cha mẹ thường khó giữ bình tĩnh khi phát hiện con bị sốt. Có không ít phụ huynh hoảng loạn, không biết cách xử lý chuẩn và luôn nghĩ rằng con sốt thì phải uống thuốc hạ sốt. 

Theo Bác sỹ Phạm Thu Nga (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Không phải lúc nào sốt cũng cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Đặc biệt, một số cha mẹ còn tự mua thuốc cho con uống mà không cần kê đơn của bác sĩ. Việc tùy tiện dùng thuốc khi chưa có chỉ định rất nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ”.

Để tránh những sai lầm đáng tiếc khi chăm sóc trẻ sốt cao, các mẹ cần bình tĩnh chủ động theo dõi nhiệt độ của bé để có cách xử lý hiệu quả. Bibabo sẽ hướng dẫn mẹ cách xử lý cơn sốt phù hợp với thân nhiệt của bé nhé.

  1. Nhiệt kế

Khi bé sốt, việc làm đầu tiên của mẹ đó là theo dõi thân nhiệt cơ thể của bé bằng nhiệt kế. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế với cách sử dụng và các vị trí đo riêng biệt. Nhiệt kế thủy ngân là loại phổ biến nhất các mẹ hay dùng, tuy nhiên dùng loại này lại khá bất tiện và mất nhiều thời gian. Vì nhiệt kế thủy ngân có đầu cứng cứng, trẻ khi ốm thường hay khó chịu, cựa quậy, không hợp tác sẽ khiến việc đo nhiệt độ không chính xác. Ngoài ra, nhiệt kế này làm bằng thủy tinh nên rất dễ vỡ, có thể gây ngộ độc thủy ngân, gây chảy máu cho trẻ và người nhà.

Nhiệt kế thủy ngân dễ vỡ, khó sử dụng

Nhằm khắc phục những khuyết điểm của nhiệt kế thủy ngân,  nhiệt kế điện tử  và nhiệt kế hồng ngoại ra đời sẽ giúp mẹ dễ  dàng đo nhiệt độ của bé mà không gặp bất cứ khó khăn gì:

  • Nhiệt kế điện tử:  Thời gian tiếp xúc da để lấy kết quả ngắn (chưa đến 30 giây), độ an toàn cao (khó bị vỡ), vị trí đo cũng đa dạng (nách, miệng, hậu môn), hiển thị thông số bằng điện tử có đèn led dễ đọc hơn nhiệt kế thủy ngân và có tiếng báo khi đo xong. Đặc biệt, nhiệt kế điện tử có lưu thông tin các lần đo trước giúp mẹ theo dõi dễ dàng sự biến đổi thân nhiệt của bé.

Nhiệt kế điện tử

  • Nhiệt kế hồng ngoại: Cho kết quả cực nhanh, chính xác chỉ sau 0,5 giây, thậm chí không cần tiếp xúc với cơ thể của bé, giúp mẹ tiết kiệm thời gian và công sức, không làm phiền đến bé nên mẹ có thế xử lý kịp thời khi con bị sốt cao và quấy khóc. Bên cạnh đó, việc sử dụng tia hồng ngoại (hoàn toàn không có bức xạ) để đo nhiệt tuyệt đối an toàn cho sức khỏe bé yêu nên mẹ cứ yên tâm nhé. 

Nhiệt kế hồng ngoại

Việc theo dõi thân nhiệt của bé cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ là nền tảng để mẹ có những cách xử lý phù hợp và kịp thời. Để tránh những biến chứng xảy ra khi mẹ không kiểm soát được nhiệt độ của bé từ việc phán đoán thông thường bằng tay, hãy sắm ngay một chiếc nhiệt kế điện tử hoặc hồng ngoại trong tủ thuốc mẹ nhé

2. Miếng dán hạ sốt

Khi bé mới bắt đầu cơn sốt, mẹ có thể sử dụng miếng dán hạ sốt để hạ nhiệt giúp bé thoải mái hơn.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại miếng dán hạ sốt, nhưng không phải mẹ nào cũng biết cách chọn miếng dán tốt cho bé bởi có một số loại sẽ gây kích ứng da và có mùi khó chịu.

Là một trong những nhãn hiệu được các mẹ tin dùng ở Nhật và các nước trên thế giới, miếng dán hạ sốt Shirogane là một gợi ý tuyệt vời nên có trong tủ thuốc gia đình.

Miếng dán hạ sốt Shirogane Nhật Bản

Miếng dán hạ sốt Shirogane chứa 80% độ ẩm, thành phần cơ bản là Hydro gel, không có thuốc, được chế tạo với công nghệ cao của Nhật, vượt qua cuộc kiểm tra da liễu nên cực kì an toàn nhẹ nhàng cho cả da nhạy cảm, không có mùi, mang lại cho cảm giác dễ chịu cho bé. 

Shirogane có tác dụng nhanh chóng trong việc hạ sốt do các tác nhân như virus, thời tiết chuyển mùa, mưa gió hay ngắm lạnh bới máy điều hòa…

Ngoài việc sử dụng miếng hạ sốt, mẹ nên chú ý những điều sau để giảm nhiệt nhanh chóng cho bé nha:

  • Cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng mát, không ủ ấm, không cởi hết đồ của trẻ.

  • Để bé nằm nơi thoáng, giảm nhiệt độ phòng và tránh gió.

  • Lau mát cho bé bằng nước ấm vào các vùng: trá, nách, bẹn, lòng bàn chân. Tránh dùng nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước có pha rượu, cồn.

  •  Cho trẻ uống nhiều nước và các dung dịch khác như sữa, nước trái cây, dung dịch nước biển khô.

3. Sử dụng Siro hạ sốt Doliprane

Khi trẻ bị sốt trên 38,5 độ là lúc mẹ nên nhanh chóng cho bé uống thuốc hạ sốt bởi để nhiệt độ cơ thể lên cao quá sẽ dẫn tới các triệu chứng co giật, để lại di chứng nguy hiểm như: bại não, liệt, thậm chí là tử vong.

Doriprane là loại thuốc hạ sốt trẻ em được chiết xuất đưới dạng siro, ngọt từ thảo dược nên rất dễ uống. Theo các bác sĩ tại BV Nhi TW, lượng paracetamol có trong Doliprane vừa đủ để hạ sốt hiệu quả và an toàn cho bé. Tuy nhiên chỉ cần thiết khi trẻ sốt trên 38,5 và mẹ nên sử dụng đúng liều lượng ghi trong toa hướng dẫn.

Siro hạ sốt Doliprane

Doliprane khác biệt với các loại thuốc hạ sốt khác ở chỗ nó sẽ không để lại các tác dụng phụ và đặc biệt không ảnh hưởng đến thận của bé. Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Pháp và được kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, có tác dụng rất nhanh và hiệu quả với các trường hợp sốt cao. 

Nếu đã dùng siro Doliprane nhưng tình trạng sốt của bé vẫn không thuyên giảm hoặc có một trong các triệu chứng sau thì mẹ phải đưa vào Bệnh viện ngay :

  • Sốt cao bỏ bú

  • Sốt cao ngủ li bì, khó đánh thức

  • Sốt cao nôn ói liên tục, dù là nước

  • Sốt cao co giật

Cách tốt nhất để chăm sóc bé được tốt nhất là mẹ hãy chủ động trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn về sức khỏe của bé và luôn đảm bảo tủ thuốc nhà mình có sẵn các vật dụng cần thiết để xử lý kịp thời khi bé ốm nha!