Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

08/2017

Giải đáp những thắc mắc của mẹ khi cho con ăn dặm BLW (P3)


Chắc hẳn khi mới cho bé ăn dặm, mẹ sẽ gặp phải rất nhiều băn khoăn và bỡ ngỡ. Nhưng mẹ đừng lo, nhiều bà mẹ cũng gặp phải các khó khăn như mẹ vậy. Bibabo xin tập hợp những câu hỏi thường gặp khi mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy (BLW) và trả lời giải đáp cho các mẹ để giúp mẹ có thể hiểu và thực hành ăn dặm BLW suôn sẻ hơn nhé.


Câu hỏi 1: Sau bữa ăn chính của bé, cho con ăn luôn hoa quả hoặc sữa chua có tốt không? Bé nhà mình ăn xong vội vàng lăn ra ngủ luôn, nếu giãn sữa chua hoặc hoa quả ra thì con buồn ngủ quá, không đợi được. Mà đợi con ngủ dậy thì sẽ làm tăng số lượng bữa ăn, khoảng cách giữa các bữa lại gần quá. Bé nhà mình 11 tháng: 1 ngày ăn 3 bữa chính, + 3 cữ sữa (tổng >500ml), sau bữa chính có kèm theo hoa quả hoặc sữa chua (ngày 100gr). 

  • Trả lời: Hiện nay chưa có một nghiên cứu khoa học mang tính toàn cầu nào đảm bảo rằng ăn hoa quả và sữa chua sau khi ăn bữa chính không tốt mẹ nhé, thậm chí, trong các khuyến nghị về dinh dưỡng của chính phủ Mỹ, Úc thì trái cây còn được đưa vào là một trong 4 nhóm món ăn chính trong bữa ăn của trẻ và của người lớn, hay việc ăn sáng với sữa chua là việc rất bình thường tại nhiều nước. Vì thế nên mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn một bữa gồm đủ các món ăn có cả trái cây và sữa chua nhé. 

Câu hỏi 2: Con mình được gần 6 tháng, bé ngồi có chèn khăn cũng vững, cái gì cũng bỏ vào miệng gặm, thấy đồ ăn thì giơ tay đòi. Vì thế nên khoảng 2 tuần nay khi nào bố mẹ ăn cơm thì mình cho bé ngồi cùng, thỉnh thoảng đưa cho con đậu cove hoặc cọng cải luộc thì thấy con gặm rất chăm chú và cũng có nuốt được một ít. Dạo này kĩ năng nhai của con tiến bộ nhiều nhưng thỉnh thoảng cắn miếng to vẫn oẹ. Mình thắc mắc là bé cắn rau rồi rứt ra vậy sau này mọc răng có kéo răng hô ra không? Sau này đổi món chiên xào cho bé thì dùng dầu trẻ em hay dầu người lớn?

  • Trả lời: Có thể đảm bảo với bạn là hiện nay chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào kết luận rằng cắn rau rồi rứt ra thì làm răng hộ cả, răng của bé vốn đã hình thành ở trong lợi từ khi còn trong bụng mẹ, bao gồm cả cấu trúc răng, nên việc bé ăn không ảnh hưởng gì đến thẩm mỹ của răng cả.
    Khi chế biến món chiên xào, mẹ nên sử dụng loại dầu dành cho món chiên xào, tốt nhất là các loại dầu ô liu dùng chiên xào được, hoặc dầu lạc, dầu dừa, hay thậm chí cả mỡ lợn. Dầu trẻ em chỉ dùng để trộn, không dùng được ở nhiệt độ cao.

Câu hỏi 3: Con mình giai đoạn đầu rất hợp tác nhưng đến giờ được 7 tháng thì toàn vứt đồ ăn, ngồi được 10 phút là khóc đòi bế lên, mình phải làm thế nào bây giờ? Hai tuần nay bé không ăn, chỉ bú thôi

  • Trả lời: Có hai khả năng có thể xảy ra: 

(1) Bé rơi vào thời kỳ phát triển kỹ năng và tinh thần - tuần khủng hoảng (The Wonder Weeks), bạn nên kiểm tra xem bé còn biểu hiện khó chịu nào khác không hay bé có đang học kỹ năng mới nào không.

(2) Bé đang muốn chuyển sang giai đoạn tiếp theo của BLW là giai đoạn bốc nhón, mẹ hãy thử cắt miếng thức ăn nhỏ hơn theo hướng dẫn của Bibabo (mẹ tham khảo tại: Hướng dẫn cho bé ăn dặm BLW giai đoạn 2a) xem bé có hứng thú hơn không nhé. 

Câu hỏi 4: Con mình 7 tháng rồi, nuốt được tương đối nhưng miếng cuối cùng con hay ngậm trong mồm, không oẹ mà thỉnh thoảng nhóp nhép nhai lại, có khi đi ngủ cũng vẫn còn, nên xử lý ra sao cho con nhè ra bây giờ?

  • Trả lời: Trước khi cho con ra khỏi ghế ăn, mẹ hãy thông báo cho bé rằng đã đến giờ ra, bé cần nhè hoặc nuốt hết mọi miếng thức ăn, và mẹ nên cất hết đồ ăn đi trước khi cho con ra khỏi ghế khoảng 5-10 phút. Sau đó, nếu mẹ vẫn thấy bé đang ngậm đồ ăn thì mẹ hãy lấy 1 tay đặt sau lưng bé, cho bé từ từ cúi xuống dưới về phía khay ăn, vỗ nhẹ vào lưng và một tay bóp nhẹ mồm bé, hơi đẩy hai má bé từ trên xuống dưới, cho đầu bé hơi cúi để bé nhả miếng thức ăn ra.  

Câu hỏi 5: Con mình đã được 9.5 tháng - mấy hôm nay chắc con đang trong tuần khủng hoảng nên ăn kém lắm, đêm thì dậy 2, 3 lần. Hiện mình đang thử cắt 1 bữa sữa và thay vào đó là 1 bữa BLW đầy đủ 4 nhóm vào cữ bú trưa. Nhưng mình thấy con vẫn bú ít và thích ăn hơn. Mình băn khoăn không biết có nên bỏ BLW để con uống sữa cho ngoan lại hay không? 

  • Trả lời: Mẹ cần ngưng cho bé bú đêm, sau đó chuyển bữa BLW lên buổi trưa, các cữ chiều và trước khi đi ngủ chỉ cho bé bú sữa thôi.Mẹ nên giãn thời gian bú ra cho đến khi bé đói, kêu lên thì mới cho bú. Nếu tình trạng này không cải thiện thì sau 1 tuần nữa thì mẹ hãy tạm ngừng cho bé ăn và điều chỉnh lại việc bú sữa, khi bé đã bú ổn hơn mẹ dần dần cho bé ăn lại, từ ít đến nhiều như trước đây. 

Câu hỏi 6: Tầm 8 tháng thì có cần bắt buộc giới hạn thời gian ăn không vì bé nhà mình có thể ngồi 1h chiến đấu và vẫn thèm thuồng nhìn cài đĩa , có khi khóc ầm khi bị lôi ra. 

  • Trả lời: Mẹ vẫn nên giới hạn thời gian ăn khoảng 40 phút thôi, tránh cho bé có thói quen ngồi lâu, đủng đỉnh vì sau này khi đi học hay ăn cùng gia đình thì bữa ăn cũng không bao giờ kéo dài 40 phút cả. Hơn nữa việc gói gọn bữa ăn trong 30-40 phút còn để giúp kéo dài hứng thú của bé, nếu cho bé ngồi lâu quá, có thể sau này bé sẽ chán nhanh và không chịu ngồi nữa. 

Câu hỏi 7: Trước khi ăn có thể dùng xà phòng hay nước rửa tay gì để rửa tay cho bé?

  • Trả lời: Mẹ có thể sử dụng loại xà phòng tắm bé hoặc xà phòng dịu nhé để rửa sạch tay cho bé, hoặc mẹ có thể dùng chanh để rửa cho bé rồi tráng lại bằng nước sạch, tuy nhiên, admin vẫn ưu tiên khuyên mẹ dùng xà phòng  rửa tay sạch cho bé hơn. 

Câu hỏi 8: Nhờ Bibabo chỉ cho mình bí quyết để con ăn hoa quả với. Bé nhà mình 7 tháng 5 ngày, con từ chối ăn hầu hết các loại hoa quả, từ cắt que cầm ăn cho tới cạo đút thìa. Duy nhất ổi cắt que là con còn chịu cầm ăn. Cam, nho, đu đủ, bơ,... bé đều từ chối tất sau khi nếm một miếng. Mình đã thử ép nước cho vào cốc nhưng con cũng không uống luôn. 

  • Trả lời: Khẩu vị của mỗi bé là sở thích riêng của từng người, chúng ta không thể ép bé ăn món mà bé không thích được. Hơn nữa, các em bé cũng có sở thích khá “kỳ lạ” khi có thể thích rất lâu một món, chỉ ăn miết món đó, chê rất rất nhiều món trong thời gian dài, rồi bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời, bé quay ra chê món khoái khẩu và lại nhặt món mình đã từng ghét lên và ăn ngon lành. 

Nên lời khuyên Bibabo dành cho mẹ là hãy cứ kiên trì giới thiệu các món ăn mà con không thích, làm gương cho con bằng cách ăn ngon lành các món đó, thậm chí có thể xin mấy món đó từ khay ăn của con, và chờ đợi… một ngày nào đó con sẽ chịu ăn. 

Câu hỏi 9: Mình cho bé cầm mà con không nhét vào miệng cái gì cả, cứ bóp nát thôi. Bé nhà mình được 11 tháng rồi, bà thì cứ sợ cháu hóc nên cái gì cũng xay nhuyễn. 

  • Trả lời: Mẹ cần xem lại loại thức ăn mà mẹ chuẩn bị cho bé, có thể thức ăn quá nát nên bé mới cầm đã bóp nát, hoặc bé đã có thể bốc nhón được mà mẹ vẫn cho bé ăn thanh dài nên bé mới bóp nát, mẹ có thể sử dụng kỹ thuật giảm dần trợ giúp để hỗ trợ bé. Kỹ thuật này mẹ có thể xem ở bài [Giải đáp những thắc mắc của mẹ khi cho con ăn dặm BLW (P2)] nhé.