Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

08/2017

Giải pháp tuyệt vời cho bé ăn dặm chỉ huy không biết cầm nắm thức ăn, mẹ xem ngay thôi!

  1. Hành trình cho bé ăn dặm BLW là một hành trình rất thú vị nhưng cũng có lắm chông gai. Một vấn đề mà nhiều mẹ gặp phải khi bé mới ăn dặm BLW hoặc chuyển từ phương pháp ăn dặm khác sang BLW đó là dù bé đã sẵn sàng ăn dặm, biết cầm đồ chơi và cho vào miệng nhưng lại không biết cầm đồ ăn lên, hay cầm mà không biết bỏ vào miệng hay chỉ ném thức ăn mà thôi. 

    Vậy mẹ cần làm gì khi rơi vào tình huống này, hãy cùng Bibabo xem lời giải đáp từ sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” nhé: 
    “Có một số nguyên nhân lí giải cho hành vi này của bé, bạn hãy quan sát con thật kĩ và tìm hiểu xem trường hợp của con bạn là do nguyên nhân nào gây ra.
    Nguyên nhân 1: Kích thước món ăn chuẩn bị không phù hợp: Có thể mẹ cắt thực phẩm ngắn và bé qúa khiến bé khó cầm nắm hoặc miếng thực phẩm qúa trơn hay quá mềm 

    • Cách khắc phục: Nếu kích thước món ăn quá ngắn hoặc nhỏ bạn hãy cắt to và dài lên. Bạn sẽ không sợ con bị hóc đâu vì con còn cắn nhỏ miếng thức đó ra rồi mới đưa vào miệng mình nhai và ọe... cơ mà. 

  2. Nếu miếng thực phẩm quá trơn, bạn hãy dùng dao lượn sóng để cắt với các loại củ, hoặc rửa sạch vỏ của trái cây và cho bé cầm cả vỏ
    Nếu miếng thực phẩm quá mềm hãy làm cho nó cứng hơn, mẹ/bố chỉ cần luộc/hấp thực phẩm mềm hơn một chút xíu so với người lớn ăn là bé có thể xử lý tốt rồi mà giảm đi được nỗi lo bé bóp nát đồ ăn.

    Nguyên nhân 2: Mẹ để quá nhiều đồ ăn lên khay ăn hoặc mẹ để cả đĩa đồ ăn lên khay ăn và bé chỉ chọn gặm đĩa. Việc mẹ sử dụng đĩa đặt lên khay khiến con chỉ tập trung vào đồ quen thuộc và dễ gặm là đĩa nhựa. Nếu mẹ để quá nhiều đồ ăn lên khay ăn thì có sẽ bối rối vì không biết nên chọn thanh thức ăn nào để chơi. 

    • Cách khắc phục: Hãy đặt thẳng miếng thức ăn trực tiếp lên khay ăn. Nếu bạn lo về vấn đề vệ sinh của khay thì trước khi bé ăn hãy dùng nước sôi để tráng bàn cho bé sau đó lau sạch lại bằng khăn sạch (đã tiệt trùng).
      Mỗi lần cung cấp đồ ăn cho bé, bạn chỉ lấy cho bé tối đa 2 miếng thức ăn để lên khay ăn. Bé nghịch hết 2 miếng đó thì bắt đầy lấy thêm từng miếng một. 

  3. phuong-phap-an-dam-tu-chi-huy.jpg

    Con không biết câm thức ăn có rất nhiều nguyên nhân, mẹ hãy kiên nhẫn tìm hiểu nhé!

    Nguyên nhân 3: Bé chưa biết cầm nắm thức ăn. Có thể bé cầm nắm đồ vật rất giỏi nhưng lại chưa biết cách cầm nắm đồ ăn. 

    • Cách khắc phục: Chúng ta sẽ sử dụng chiến thuật "Hỗ trợ giảm dần " để cho bé tập làm quen với thức ăn. Chiến thuật gồm các bước như sau:

Bước 1: Bạn đưa miếng thức ăn lên tận mồm bé nhưng không ấn thức ăn vào mồm con mà chỉ để hờ hững ở gần môi con, nếu con há mồm cắn miếng thức ăn bạn có thể chuyển sang bước 2. Mục đích của bước này là để xem bé có thích  thử làm quen với "đồ chơi" mới là thức ăn hay không. 

Bước 2: Mẹ vẫn cầm miếng thức ăn nhưng chỉ đưa đến gần mồm bé thôi, và chờ cho đến khi bé cầm tay mẹ để đưa thức ăn vào miệng minh. Khi bé quen với hành động này bắt đầu chuyển sang bước thứ 3. 

Bước 3: Mẹ cầm thức ăn đến nửa chừng quãng đường từ tay mẹ lên đến miệng và chờ bé cầm tay mẹ đưa thức ăn vào miệng. Khi bé quen với bước 3, chuyển sang bước 4. 

Bước 4: Mẹ cầm thức ăn đưa cho bé cầm. Khi bé đã chịu cầm thức ăn, nếu bé chịu đưa lên miệng thì hãy khen bé "Con cầm thức ăn đưa lên miệng giỏi quá" và khi bé quen rồi thì chuyển sang bước 7 luôn. Nếu bé chưa biết cách đưa lên miệng, mẹ hãy cầm tay bé để đưa lên miệng bé, khi bé quen với bước 4, chuyển sang bước 5.

Bước 5: Mẹ đưa cho bé cầm thức ăn và lần này chỉ cầm tay bé đến nửa chừng quãng đường, khuyến khích bé tự hoàn thành việc đưa thức ăn lên mồm. Khi bé thành công hãy khen bé. Nếu bé chưa tự làm được, quay trở lại bước 4. Khi bé quen với bước 5, chuyển sang bước 6. 

Bước 6: Mẹ đưa cho bé cầm thức ăn và lần này chỉ hất tay bé đồng thời nói với bé rằng " con hãy tự đựa lên miệng và thưởng thức nhé". Khi bé thành công, hãy khen bé.  Nếu bé chưa tự làm được, quay trở lại bước 5. Khi bé quen với bước 6, chuyển sang bước 7.

Bước 7: Mẹ hãy nói với bé rằng hôm nay mẹ sẽ không cầm thức ăn đưa cho bé nữa mà hãy đặt  thức ăn lên bàn và cổ vũ bé cầm thức ăn đưa lên miệng, mẹ có thể vừa nói vừa sử dụng ngôn ngữ cử chỉ là di miếng thức ăn về phía tay bé. Khi bé thành công, hãy khen bé. Nếu bé chưa tự làm được, quay trở lại bước 6. Khi một khi bé thực hiện được bước 7 thì kết hoạch "Hỗ trợ giảm dần" đã thành công.”

Hy vọng những hướng dẫn hết sức chi tiết trong sách Ăn dặm không phải là cuộc chiến sẽ giúp mẹ giải tỏa những lo âu khi gặp vướng mắc trong quá trình ăn dặm. Nếu mẹ còn vấn đề khó nhằn nào trong hành trình ăn dặm cùng con yêu thì đừng ngần ngại chia sẻ với Bibabo nhé!