Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Hướng dẫn mẹ chuẩn bị dụng cụ vắt và trữ sữa không thể thiếu khi nuôi con sữa mẹ


Để chuẩn bị cho hành trình vắt sữa đầy mệt nhọc, vất vả nhưng lại vô cùng thiêng liêng phía trước, mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ để dễ dàng vắt sữa và trữ sữa cho con sử dụng.

Sữa mẹ đã hút/ vắt nhưng chưa dùng ngay có thể được bảo quản lạnh, hoặc đông đá với thời gian tối đa như sau:

  • Nhiệt độ phòng lớn hơn 29 độ C: Tối đa 1 tiếng.

  • Nhiệt độ phòng máy lạnh nhỏ hơn 26 độ C: Tối đa 6 tiếng.

  • Túi đá khô để vận chuyển: Tối đa 24 tiếng.

  • Ngăn mát tủ lạnh: Tối đa 48 tiếng.

  • Ngăn đá tủ lạnh nhỏ 1 cửa: Tối đa 2 tuần.

  • Ngăn đá tủ lạnh 2 cửa (ngăn đá có cửa riêng): Tối đa 3 tháng.

  • Tủ đông chuyên dụng: Tối đa 6 tháng.

Tuy nhiên mẹ nên cho bé sử dụng sữa mẹ càng nhanh càng tốt, không nên trữ đông quá lâu.

Bibabo đã tổng hợp ý kiến và kinh nghiệm của nhiều mẹ trên cộng đồng để đưa đến các mẹ những dụng cụ để hút sữa, vắt sữa và trữ sữa cần thiết. Các mẹ có thể tham khảo và chọn cho mình những dụng cụ phù hợp với mẹ và bé nhất nhé.

Máy hút sữa

Mẹ có thể chọn cách hút sữa bằng tay hoặc sử dụng máy hút sữa điện. Nếu mẹ chọn cách hút sữa bằng máy thì mẹ nên cân nhắc về những ưu nhược điểm của máy hút sữa.

Chiếc máy hút sữa cho mẹ lực hút sữa đều hơn, mẹ rảnh tay hơn, đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên mẹ cần phải biết bảo quản đúng cách và vệ sinh chúng thật sạch sẽ trước khi dùng.

Pumping, Bottles, 4.5 months 246.JPG

Máy hút sữa cần được bảo quản đúng cách và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.

Bình trữ sữa

Bình thủy tinh là lựa chọn đầu tiên vì nó ít độc nhất, vệ sinh dễ, tuy nhiên lại dễ vỡ, tốn diện tích. Tiếp theo là bình nhựa mềm, hơi đục, bằng polypropylen. Khi mua, trên chai có khi ký hiệu PP (nghĩa là polypropylen), BPA free (không có BPA), trữ sữa bằng chai nhựa cũng có khuyết điểm là chiếm diện tích. 

Mẹ cần lưu ý là bình trữ loại nào thì cũng phải có nắp đậy kín, chắc chắn để tránh nhiễm khuẩn từ môi trường tủ lạnh.

Bộ 3 bình trữ sữa Unimom Hàn Quốc 150ml (UM880045)

Bình trữ sữa Unimom là thương hiệu được rất nhiều mẹ tin dùng.

 

Túi trữ sữa

Túi chuyên dụng trữ sữa mẹ phải có đặc điểm là dày (khó thủng) và có khóa zip chắc chắn. Túi trữ sữa có lợi thế là ít chiếm diện tích, dùng 1 lần, không phải vệ sinh như bình trữ sữa. Tuy nhiên nó sẽ tốn kém hơn so với việc dùng bình trữ sữa.

Không nên dùng các loại túi zip thông thường (trữ thức ăn) để trữ sữa mẹ, vì loại túi này thường mỏng, dễ thủng trong quá trình lưu trữ, va chạm, khóa zip cũng đóng không kín, dễ gây rỉ sữa và nhiễm khuẩn.

Áo hút sữa rảnh tay

Áo hút sữa rảnh tay cho mẹ

Trường hợp mẹ phải đi làm thì mẹ có thể sử dụng áo hút sữa rảnh tay để tiện cho việc hút sữa ở nơi công cộng để đảm bảo cữ hút sữa. Mẹ không phải giữ tay trong quá trình sử dụng máy hút sữa. Áo này được thiết kế với hai đầu hút sữa, giúp việc hút nhanh và đều hơn và có thể sửa dụng được với tất cả các máy hút sữa.

Dụng cụ khử trùng và vệ sinh 

Hạn chế các loại nước rửa có tính ăn mòn và xà phòng kháng khuẩn vì chúng có thể ảnh hưởng đến bề mặt của các dụng cụ vắt và trữ sữa.

Nên sử dụng khăn mềm thay vì dụng cụ rửa bình sữa vì các lông chải cứng có thể làm trầy xước bề mặt của các dụng cụ vắt sữa, trữ sữa.

Khi khử trùng bất kỳ một dụng cụ chăm sóc trẻ sơ sinh nào, nhiệt độ tối thiểu phải đạt ở mức 80oC. Nếu không có máy khử trùng chuyên dụng, mẹ có thể dùng một số phương pháp khác như:

  • Máy rửa chén (ngăn trên cùng).

  • Lò vi sóng.

  • Đun sôi trong 5 – 10 phút.

 



Xem thêm bình luận