Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

Khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai cực dễ nếu mẹ bầu biết những điều này

Đau lưng là một vấn đề thường gặp ở đa số các phụ nữ mang thai. Đau lưng có thể xuất hiện ở mọi thời điểm trong suốt thai kì, tuy nhiên thường gặp nhất vào nửa sau của thai kì, khi em bé đã tương đối lớn. 

Đau lưng có thể làm cản trở các hoạt động thường ngày và làm bạn khó ngủ, nhưng bạn cũng đừng vội bi quan vì vẫn có cách để kiểm soát và giảm nhẹ tình trạng này.

Đau lưng có phải hiện tượng thường gặp khi mang thai không?

Đừng quá lo lắng về tình trạng này vì bạn không phải là người duy nhất bị đau lưng khi mang thai đâu. Nghiên cứu cho thấy có đến 50-70% phụ nữ bị đau lưng trong thai kì.

Nguyên nhân gây đau lưng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi mang thai. Một vài người bị đau ngay từ những thời điểm đầu tiên của thai kì. Vị trí đau thường ở vùng lưng dưới, tại chỗ khớp nối giữa xương chậu và xương cột sống. 

Sau đây là một vài nguyên nhân chính gây đau lưng ở phụ nữ mang thai:

  • Tăng cân: Thông thường, mức tăng cân trung bình trong suốt thai kì chỉ nên dao động từ 12-17kg. Cột sống chính là nơi gánh toàn bộ số cân tăng thêm đó, vì vậy bạn sẽ bị đau lưng vì cột sống phải chịu thêm áp lực. Bên cạnh đó, trọng lượng của em bé và tử cung còn chèn ép lên các mạch máu và dây thần kinh ở vùng lưng và xương chậu, làm tuần hoàn kém đi, dễ gây đau lưng.

  • Thay đổi tư thế: Khi mang bầu, trọng tâm của bạn sẽ thay đổi. Do đó bạn sẽ dần thay đổi tư thế và cách di chuyển, dù cho thậm chí bạn không nhận ra những thay đổi đó. Đây cũng là một nguyên nhân gây đau lưng.

  • Thay đổi nồng độ hormone: Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra một loại hormone tên là relaxin. Hormone này làm nới lỏng liên kết của các khớp vùng chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên hormone này cũng làm lỏng liên kết giữa các khớp và cơ hỗ trợ cột sống, do đó làm cột sống thiếu ổn định và dễ bị đau hơn.

  • Sự chia rẽ giữa các cơ: Khi tử cung lớn lên, hai cơ bụng thẳng, song song với nhau ở ngay chính giữa, phía trước bụng, sẽ tách nhau ra. Khi tách như vậy sẽ làm tình trạng đau lưng thêm nặng.

  • Căng thẳng thần kinh: Căng thẳng thần kinh có thể làm căng cơ lưng. Do đó bạn sẽ thấy tình trạng đau lưng nặng lên khi ở trạng thái căng thẳng thần kinh.

Các cách phòng chống đau lưng trong thai kì

Có rất nhiều cách có thể giúp bạn phòng ngừa vấn đề đau lưng khi mang thai và nhiều phương pháp giảm đau nếu bạn đang bị đau lưng. Sau đây là một số mẹo nhỏ mà bạn nên ghi nhớ hằng ngày để bảo vệ lưng bạn:

  • Tránh mang vác đồ nặng.

  • Gập gối và giữ lưng thẳng khi phải nhấc bất cứ vật gì ở dưới sàn.

  • Chuyển động bàn chân khi bạn muốn quay người lại để tránh trẹo cột sống.

  • Mang giày dép bệt.

Khoảng 50% - 70% phụ nữ bị đau lưng trong thai kì.

  • Tránh tư thế cúi người xuống.

  • Khi đi mua sắm thì cần phân chia trọng lượng xách đồ đều sang hai bên tay.

  • Ngồi thẳng lưng và có thêm dụng cụ hỗ trợ càng tốt (như gối tựa).

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba..

Nằm đệm cứng có thể giúp phòng chống và giảm đau lưng, massage cũng có thể đem đến hiệu quả tương tự.

Các cách điều trị đau lưng trong thai kì

Trừ khi bạn đã bị đau lưng mãn tính từ trước khi mang bầu, đối với những người bình thường thì các cơn đau lưng thường giảm dần khi gần đến ngày dự sinh. Có nhiều phương pháp có thể giúp bạn điều trị đau lưng hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng đau lưng, ví dụ như:

  • Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn làm tăng dẻo dai cho cơ bắp. Đi bộ và bơi là các bài tập an toàn cho phụ nữ có thai. Ngoài ra bác sĩ còn có thể hướng dẫn bạn một vài bài tập giúp cơ lưng và cơ bụng thêm khỏe.

  • Chườm nóng và chườm lạnh: Đặt một vật lạnh lên lưng, chỗ đau lưng khoảng 20 phút trong vài ngày. Sau 2-3 ngày, đổi sang chườm nóng.

  • Thay đổi tư thế: Cần chú ý có tư thế đúng khi ngồi, làm việc và ngủ. Ví dụ, nằm ngủ nghiêng sang hai bên với một chiếc gối kê ở giữa 2 đầu gối, kê cao chân khi ngồi … Và bạn nên sử dụng thêm đai hỗ trợ lưng

  • Thư giãn: Nếu đau lưng do căng thẳng thần kinh thì bạn cần có một người bạn tốt đáng tin cậy hoặc một người tư vấn tốt có thể giúp bạn vượt qua căng thẳng.

  • Châm cứu.

  • Thuốc giảm đau (trong trường hợp đau nặng kéo dài): Acetaminophen an toàn cho bà bầu. bạn không nên sử dụng aspirin và các thuốc chống viêm NSAIDs khác như ibuprofen, hoặc naproxen, và hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kì loại thuốc nào trong thai kì.

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Đau lưng thông thường trong thai kì thì không cần phải đi khám, nhưng bạn cần đi khám ngay nếu có các dấu hiệu đi kèm như đau lưng dữ dội, cơn đau lưng đột ngột tăng, xuất hiện các cơn co cứng có nhịp điệu, khó đi tiểu,...