Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

06/2017

Kinh nghiệm cho bé ăn dặm kết hợp phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và BLW của Mẹ Ong Bông Đã được sửa

Trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm cho bé Sâu, mẹ Ong Bông đã quyết định thử kết hợp giữa hai phương pháp: Ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) và phương pháp ăn dặm bé chỉ huy-Baby Led Weaning (BLW). 

Việc kết hợp hai phương pháp này là cách để cho con tự quyết đinh, tự lựa chon sở thích của mình: Nếu con thích đút ăn nghĩa là con chọn ADKN, còn nếu con từ chối đút mà thích BLW thì con sẽ hợp với BLW.

Sau đây là quá trình tìm ra phương pháp ăn dặm cho chính mình của bé Sâu: 


5 tháng đến 7 tháng

Khi Sâu biết ngồi vào khoảng 5,5 tháng tuổi, biết lấy quả nho mẹ đang cầm cho vào miệng “mút lấy mút để” cộng thêm việc cầm nắm đồ chơi đưa vào miệng chính xác và có thể ngồi rất vững, là lúc Mẹ Ong Bông biết Sâu đã sẵn sàng cho BLW.

Trong giai đoạn 5.5 tháng đến 7 tháng, mỗi ngày Sâu ăn 1 bữa ADKN (5-10ml) và 2 bữa BLW cùng với giờ ăn gia đình. Mẹ cho Sâu tập BLW sau khi ăn sữa 45 phút đến 60 phút.

Đến 7 tháng, khi mẹ thấy trong phân của Sâu thấy có thức ăn có nghĩa là sau 1,5 tháng tập BLW Sâu mới biết nuốt .

Bé Sâu khi mới tập ăn dặm BLW 

7 tháng đến 8 tháng 

Sâu ăn vẫn còn hiện tượng bị ọe. Tuy nhiên mẹ để bé tự xử lý, tự rút kinh nghiệm, kết quả là một thời gian sau Sâu tự biết cắn miếng vừa miệng và không cho nhiều thức ăn vào miệng cùng lúc nữa.

Gần 8 tháng, mẹ cho Sâu ADKN thì Sâu bắt đầu từ chối đút, mím chặt mồm và quay đi hoặc đút được thì lại nhè ra một ít. Hóa ra Sâu đang có những biểu hiện giai đoạn đầu của kĩ năng bốc nhón. 

Đến 8 tháng 1 tuần, Sâu đã biết bốc nhón, thời gian này Sâu rất thích ăn những mẩu thức ăn nhỏ như sữa chua khô, thịt viên rán để có thể thực hành kĩ năng bốc nhón. 

8.5 tháng đến 9.5 tháng 

Sâu ăn tốt nhưng lại từ chối ăn tinh bột, chỉ thích ăn rau, hoa quả, sữa chua khô, thịt. Tổng lượng ăn mỗi ngày khoảng vài cọng rau, 1 viên thịt, chục viên sữa chua khô và 1 miếng xoài. 

Khi mẹ cho Sâu Bắt làm quen với thìa, bát thì bé chỉ chơi nghịch bát và “ỉ ôi” chỉ muốn ra khỏi ghế.

9.5 tháng đến 11 tháng 

Sâu không ăn tí rau nào, bắt đầu ăn tinh bột trở lại, bé ăn bánh mì, khoai tây, cơm nấu mềm, thịt không vị. Lượng ănhàng ngày là 1 thìa cơm, chục viên sữa chua khô, nửa thìa thịt băm, 2 miếng xoài hoặc nửa quả chuối. 

Kĩ năng bốc nhón càng ngày càng điêu luyện, ăn nhãn biết nhằn hột. Sâu có khả năng tia đồ ăn siêu nhanh và siêu chuẩn, dến giờ ăn tự động bò hoặc đi ra chỗ ghế ăn rồi trèo lên ghế ngồi kêu “măm măm măm”. 

Khi được 10 tháng, Sâu bắt đầu bắt chước mẹ dùng thìa, mẹ cũng để bé tự loay hoay với thìa của mình. Rồi đến một ngày, Sâu tự tay cầm thìa, cầm hộp sữa chua và cũng tự mình ăn hết sạch banh. Mẹ Ong Bông bắt đầu cho Sâu tập ăn cháo đặc bằng thìa nhưng Sâu cũng chỉ xúc đc vài thìa là chán. Sâu bắt đầu biểu hiện “chán” ADKN. 

11 tháng đến 18 tháng 

Mẹ cắt 1 cữ sữa của Sâu, bắt đầu tập kĩ năng mới của BLW cho Sâu và bỏ hẳn ADKN, tuy nhiên Sâu vẫn chưa chịu ăn tí gì. 

12,5 tháng: Sâu không chịu ăn rau. Tập thìa thì chỉ biết xúc đồ sệt, biết nhằn xương cá. Vẫn là vứt đồ ăn và thìa bát.

14.5 tháng: Sâu đã ăn đa dạng hơn, chịu ăn rau trở lại dù vẫn ăn ít, xúc thìa tốt hơn nhưng vẫn chưa dùng thìa nhiều. Sâu tập húp nước canh, uống nước bằng cốc. Khi Sâu vứt đồ ăn là mẹ cho ra khỏi ghế ngay, những lần sau bé ăn ngoan hơn nhiều..

18 tháng bé Sâu ăn được đủ thứ, đặc biệt là hoa quả. Biết cầm cốc, bưng bát húp canh thành thạo, xúc thìa hầu như cả bữa, và còn biết tự chan canh vào cơm nữa.

Thành quả của Mẹ Ong Bông, bạn Sâu khi đi ăn hàng có thể tự xúc thìa ăn ngon lành và vui vẻ.

21 tháng

Sâu bắt đầu biết gắp, gắp được miến và rau bắp cải, tuy vẫn hơi lười ăn rau. Bé ăn gọn gàng, sạch sẽ, thói quen ăn uống tốt, đến giờ ăn thì đi rửa tay, ngồi vào bàn đeo yếm, ăn no mới đi ra, không chạy nhảy.


Khi con dưới 1 tuổi thì sữa vẫn là thực phẩm chính, ăn dặm chỉ là phụ. Thế nên dù mẹ cho con ăn dặm theo phương pháp nào thì cũng nên lưu ý rằng: Mẹ cần kiên nhẫn, tôn trọng và tin tưởng con. Mỗi một em bé đều là một cá thể độc lập và riêng biệt. Mẹ hãy tìm hiểu đầy đủ kiến thức về các phương pháp và xem con của mẹ phù hợp với phương pháp nào mẹ nhé!