Tài khoản

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh "từ trong trứng"?


9 tháng 10 ngày mang thai luôn là khoảng thời gian đáng nhớ nhất với các chị em. Trong thời gian này hẳn là các chị em luôn băn khoăn vấn đề mẹ bầu ăn gì để con thông minh đúng không? Bố mẹ nào cũng mong muốn con thông minh, khỏe mạnh và trên thực tế thì bắt đầu từ tháng thứ tuần thứ 3 thai kỳ trở đi là mẹ có thể bổ sung nhiều thực phẩm giúp con thông minh hơn. 

Não bộ của trẻ được hình thành từ tuần thứ 3 thai kỳ và phát triển nhanh nhất trong khoảng thời gian giữa tuần 24 và 42, đặc biệt là tuần thứ 34. Nếu mẹ bầu biết cách bổ sung chất dinh dưỡng đúng cách cho con trong khoảng thời gian này thì chắc chắc bé yêu sẽ ra đời với bộ não thông minh nhất đấy. Cùng tìm hiểu mẹ bầu ăn gì để con thông minh nhé.

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con thông minh hơn

Cá mòi - DHA

Cá mòi rất giàu các axit docosahexaenoic (DHA), là chất quan trọng để giúp não bộ và hệ thần kinh trung ương phát triển. Cá mòi cũng là loại cá có ít khả năng bị nhiễm thủy ngân so với nhiều loài cá khác và là nguồn cung cấp vitamin D.

Phụ nữ mang thai được khuyên nên ăn ít nhất 2 phần cá mỗi tuần.

Cá tuyết

100g cá tuyết có tới 300mg omega3, không những thế cá tuyết còn chứa hàm lượng thủy ngân rất thấp. Vì vậy mẹ bầu không thể bỏ qua thực phẩm này trong thực đơn của mình.

Tuy nhiên, để an toàn phụ nữ mang thai và sau sinh chỉ nên ăn khoảng 100 – 120g cá tuyết mỗi tuần.

Bí ngòi

Bí ngòi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bí ngòi chứa khoảng 150mg omega3 trong một bữa. Với bí ngòi, bạn có thể dùng để luộc, hấp, nấu canh, xào tôm hoặc làm xốt cho món mỳ Ý…

Đậu phụ

Món tưởng chừng như đơn giản này lại có công dụng thật tuyệt vời đấy. Trong 100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là nguồn protein và canxi tuyệt vời.

Đậu lăng - Sắt

Sắt ảnh hưởng đến việc sản xuất các hóa chất trong não và sự hình thành của myelin. Thiếu sắt có thể dẫn đến sự phát triển tinh thần bị suy giảm.

Một khẩu phần đậu lăng cung cấp 6.6mg sắt. Mẹ bầu cần khoảng 14.8mg sắt mỗi ngày trong thời gian mang thai.

Mẹ có thể kết hợp đậu lăng với vitamin C để làm tăng chất sắt có sẵn bằng cách thêm súp bí đỏ, ớt, bắp cải hoặc cà chua vào súp đậu lăng cho một khẩu phần ăn cân bằng hằng ngày.

Sữa chua Hy Lạp - Iốt

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng thiếu hụt i-ốt trong khi mang thai là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Sữa chua là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp iốt. Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein giúp ngăn chặn nhẹ cân khi sinh.

Mẹ bầu cần khoảng 140mcg iốt một ngày.

50g sữa chua Hy Lạp cung cấp 50-100mcg Iốt. Kết hợp với mật ong, các loại hạt cho bữa ăn sáng.

Rau bina – Folate

Thai nhi cần phải có folate tự nhiên có trong rau bina để sản xuất DNA mới và điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào. Rau bina cũng cung cấp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô não của em bé khỏi bị hư hại.

Mẹ bầu nên cung cấp 400mcg axit folic mỗi ngày.

Một phần 180g rau bina nấu chín cung cấp 262.8mcg axit folic. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên nấu rau quá chín để có thể giữ lại chất dinh dưỡng quan trọng nhé!

Trứng – Choline

Trứng cung cấp protein và chất sắt, cả hai chất này đều quan trọng cho sự phát triển não bộ và khả năng học hỏi của bé.

Mẹ bầu cần bổ sung 450mg choline mỗi ngày. Các nguồn thực phẩm giàu choline nhất là lòng đỏ trứng - một quả trứng luộc sẽ cung cấp cho mẹ 113mg choline.

Các loại hạt Brazil – Selenium

Sự thiếu hụt selenium có thể làm thay đổi sự phát triển não của bé. Các loại hạt Brazil là một nguồn tuyệt vời của selen và cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn.

Mẹ bầu cần bổ sung 60mcg selen mỗi ngày

Đậu phộng - Vitamin E

Đậu phộng là thức ăn nhẹ tuyệt vời trong khi mang thai, rất giàu protein, niacin, chất béo không bão hòa đơn và folate.

Mẹ bầu nên bổ sung 3mg vitamin E mỗi ngày.

Hạt bí ngô - Kẽm

Hạt bí ngô là nguồn thực phẩm tuyệt vời của kẽm. Kẽm rất quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc của não bộ, kích hoạt các khu vực của não tiếp nhận và xử lý thông tin.

Kẽm tập trung ở một lớp mỏng tiếp giáp với vỏ của hạt bí ngô, vì vậy mẹ ăn chúng khi chưa bóc vỏ.

Mẹ bầu cần bổ sung 7mg kẽm mỗi ngày trong thời gian mang thai.

Súp lơ trắng

Một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho mẹ bầu khoảng 200mg omega3.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của súp lơ gồm có protein 3,5%; gluxit 4,9%; xenllulo 0,9%, và nhiều khoáng chất, vitamin như: Canxi (26mg%); photpho (51mg%); sắt (1,4mg%); natri (20mg%); kali (349mg%), Betacaroten (40mg%); vitamin B1 (0,11mg%), vitamin C (70mg%).

Bắp cải

Cải bắp tốt cho bà bầu và cả phụ nữ sau sinh vì giàu chất xơ, vitamin A, C, đặc biệt là omega 3. Bắp cải là thực phẩm phổ biến, dễ kiếm, dễ chế biến, vì vậy các mẹ đừng quên thêm bắp cải vào thực đơn hàng ngày.

Khoai lang - Beta-carotene

Beta-carotene được chuyển đổi bởi cơ thể thành vitamin A, là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi.

Mẹ bầu nên bổ sung 700mcg Beta-carotene tương đương với một củ khoai lang mỗi ngày.

Trái bơ - Axit béo không bão hòa

Chất béo chiếm khoảng 60% của bộ não đang phát triển. Bơ có chứa hàm lượng axit oleic giúp tạo ra và duy trì myelin, một lớp phủ bảo vệ xung quanh các dây thần kinh trong hệ thần kinh trung ương.

25-35% lượng calo hàng ngày của mẹ nên đến từ chất béo không bão hòa.

Ngũ cốc

Ngũ cốc cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi. Các acid folic và choline trong ngũ cốc giúp ngăn ngừa dị tật nứt đốt sống và các dị tật ống thần kinh khác. Sắt trong ngũ cốc cũng có thể cải thiện sức khỏe não bộ của thai nhi.

Rong biển

Rong biển là một nguồn tuyệt vời của iốt. Rau biển còn chứa axit folic, choline và chất béo omega-3, vì vậy nó làm tăng sự phát triển não bộ.

Tuy vậy, mẹ nên tránh ăn các loại rong biển nâu, bởi vì nó có thể chứa hàm lượng asen.

Các loại hạt và hạt giống

Các loại hạt chứa omega 3 chất béo lành mạnh cũng như rất nhiều các vi chất dinh dưỡng não, chẳng hạn như vitamin B6 giúp hỗ trợ chức năng não. Quả óc chó đặc biệt có lợi vì chúng rất giàu axit béo omega-3.

Mẹ cũng nên bổ sung một số ít các loại hạt trong bữa ăn hằng ngày.

Quả việt quất

Các loại quả như việt quất, atisô, cà chua và đậu đỏ giàu chất chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ mô não của thai nhi và giúp não phát triển