Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Mẹ còn đang lúng túng không biết cho con bú thế nào là đúng cách? Đọc ngay bài này thôi nào! Đã được sửa

Để trẻ bú đúng cách không phải là việc đơn giản và dễ dàng thực hiện. Việc này đòi hỏi mẹ phải có một tâm lý thoải mái, vững vàng và thực sự kiên nhẫn. Không phải bé nào cũng dễ dàng thích nghi được với việc bú đúng cách vì cơ thể và tính cách của mỗi bé là khác nhau. Giai đoạn này các mẹ cũng rất cần các bố ở bên ủng hộ và hỗ trợ.

Điều đầu tiên các mẹ sau sinh cần ghi nhớ đó là cho con bú sau khi sinh từ 30 phút đến 1 giờ để trẻ có thể nhận được đầy đủ sữa non từ mẹ. Ngoài ra, các mẹ nên tích cực ăn uống, bổ sung dưỡng chất cần thiết để sữa mẹ có thể về đều đặn trong những ngày tới.

Thứ hai, các mẹ cần chú ý đến tư thế bú và khớp ngậm vú, mẹ nên chú ý để đầu và thân bé trên cùng một đường thẳng, bụng bé áp sát với bụng mẹ. Mặt bé đối diện với vú, môi đối diện với núm vú. Sau đó đỡ đầu, thân và mông bé. Nếu như mẹ nhận thấy trẻ có những dấu hiệu sau thì chứng tỏ bé đã bắt đầu ngậm bắt vú tốt và mẹ đã bế con bú ở tư thế đúng:

Miệng bé mở rộng.

Cằm bé chạm vào vú mẹ.

Môi dưới đưa ra ngoài.

Bé ngậm cả quầng vú, quầng vú còn lại ở phía trên miệng bé nhiều hơn ở phía dưới.

Má bé phồng ra.

Khi bú đúng, bé sẽ mút chậm, sâu, thỉnh thoảng ngừng lại và bạn có thể nghe tiếng nuốt “ực” của bé.

Vậy còn khớp ngậm đúng là như thế nào? Các mẹ có thể xem qua ở hình minh họa dưới đây:

Thứ ba, mẹ nên cho bé bú đủ thời gian tức là cho bé bú ít nhất từ 20 – 30 phút để bé nhận được các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ một cách đầy đủ. Các mẹ cũng nên biết khi bé bú 5 phút đầu tiên giúp bé đỡ khát, sữa lúc này chứa nhiều nước; 5 phút sau giúp bé đỡ bị đói, sữa lúc này chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng các chất dinh dưỡng cần thiết; tiếp thời gian sau đó là lượng sữa có chứa protein, chất béo, canxi giúp bé phát triển nhanh.

Theo hướng dẫn cho trẻ bú đúng cách, an toàn và hiệu quả thì mẹ nên cho bé bú đủ thời gian quy định, nếu không bé sẽ bỏ lỡ mất lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ. Thông thường sữa mẹ mỗi lần về đủ cho bé bú 45 phút, nếu bé mút quá 45 phút mà vẫn khó chịu, càu nhàu thì chứng tỏ lượng sữa mẹ không nhiều và chưa đủ no cho bé. Nếu vậy bạn nên có các biện pháp kích thích sữa mẹ nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của bé.

Thứ tư, cùng với việc cho bú đủ thời gian thì mẹ cũng nên cho bé bú theo giờ, khoảng 8-12 lần/ngày. Sau đó vài tuần thì mẹ có thể điều chỉnh lại tần suất này để hợp với cả mẹ cả bé.

Thứ năm, mẹ cũng cần tập cho bé bú thành bữa, không nên cho bé bú vặt. Điều này sẽ khiến cho bé ngoan hơn, mẹ cũng sẽ nhàn nhã hơn. Ngoài ra bú thành bữa còn giúp bé tiêu hóa lượng thức ăn một cách tối đa, hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ngoài 5 điểm cần lưu ý chính ở trên thì các mẹ còn cần giữ cho núm vú của mình thật sạch sẽ, chăm sóc chúng thật khỏe mạnh, không nên cho con dùng ti giả quá sớm, hãy nhớ đi khám sức khỏe định kì và luôn theo dõi các bé cẩn thận nhé.

Mẹ có thể tham khảo về hướng dẫn cho con bú đúng cách tại clip: Hướng dẫn cho bé bú đúng cách

Mong rằng các mẹ đã có thêm nhiều thông tin hữu ích từ bài viết này của Bibabo. Chúc các mẹ có thật nhiều sức khỏe để chăm con tốt nhất nhé.

Xem thêm bình luận