Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

Một số mẹo hữu ích giúp bạn kiểm soát cơn đau nửa đầu trong thai kỳ

Nếu bạn đang mang thai, bạn sẽ có thể gặp những vấn đề về sức khỏe như hàng triệu phụ nữ mang thai khác trên thế giới, trong đó có chứng đau nửa đầu. Đối với nhiều người, quá trình mang thai sẽ làm giảm nhẹ các triệu chứng đau nửa đầu, nhưng đối với nhiều người khác, triệu chứng này có thể nặng hơn.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Đau nửa đầu là hiện tượng xảy ta khi có sự thay đổi về dẫn truyền thần kinh, lưu lượng máu và chuyển hóa các chất hóa học trong não bộ. Các nhà khoa học cho rằng khi tế bào thần kinh bị kích thích quá mức sẽ giải phóng ra một vài chất hóa học. Những chất hóa học này kích ứng các mạch máu trên bề mặt não bộ, làm cho các mạch máu này sưng lên và xuất hiện hiện tượng đau.

Estrogen là một nguyên nhân quan trọng của chứng đau nửa đầu. Do đó phụ nữ trong thai kì, khi đến chu kì kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh đều có những biểu hiện đau nửa đầu. Ngoài ra, yếu tố dẫn truyền thần kinh serotonin cũng có thể là một tác nhân gây đau nửa đầu.

Theo dõi quá trình đau đầu

Sự thay đổi hormone trong quá trình mang thai không chỉ là yếu tố duy nhất làm tăng đau nửa đầu. Nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần, ví dụ như căng thẳng thần kinh, bỏ bữa, thiếu ngủ. Hôm nay có khi bạn đau đầu vì lý do này nhưng hôm sau có thể lại do nguyên nhân khác. Có cơn đau đầu kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, nhưng nhiều cơn đau khác có thể kéo dài đến nhiều ngày nếu không được điều trị. 

Theo dõi quá trình đau đầu có thể giúp bác sĩ tìm ra được cách điều trị tốt nhất cho bạn và việc tóm tắt lại quá trình bệnh có thể giúp bạn nhận định được một vài yếu tố nguy cơ để phòng tránh các cơn đau đầu trong tương lai.

Mỗi khi đau đầu, bạn hãy cố gắng để ý và ghi lại các thông tin sau:

  • Triệu chứng cụ thể: Đau ở đâu, đau như thế nào, có kèm các triệu chứng khác như nôn, tăng nhạy cảm với mùi, tiếng động hoặc ánh sáng không.

  • Thời gian từ khi cơn đau xuất hiện và kết thúc.

  • Các loại thức ăn đồ uống bạn vừa dùng trong 24h trước khi xuất hiện cơn đau.

  • Có bất cứ thay đổi nào trong môi trường xung quanh không, như di chuyển sang nơi khác, thay đổi thời tiết hoặc ăn thử một loại thức ăn mới,…

  • Có đang trị liệu gì không.

Đau nửa đầu có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, thậm chí là stress.

Một vài tác nhân có thể gây kích thích đau nửa đầu mà bạn cần lưu ý là socola, caffeine, thực phẩm có chứa chất bảo quản MSG và nitrat, đường hóa học.

Mẹo nhỏ giúp kiểm soát cơn đau nửa đầu trong thai kì

Cách tốt nhất để chống lại các cơn đau nửa đầu là có một phong cách sống khỏe mạnh và tự chăm sóc bản thân tốt. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn kiểm soát các cơn đau nửa đầu trong quá trình mang thai:

  • Tránh xa các tác nhân kích thích đau nửa đầu mà bạn biết (như một vài loại đồ ăn chẳng hạn).

  • Ăn uống đầy đủ, lành mạnh, không bỏ bữa.

  • Uống nhiều nước.

  • Nghỉ ngơi thật nhiều.

  • Thực hiện các hoạt động thư giãn như yoga, thiền, tập hít thở,…

  • Khi bị đau đầu, hãy thử chườm đá, mát-xa và nghỉ ngơi trong phòng tối yên tĩnh, tránh các kích thích.

Các loại thuốc điều trị đau nửa đầu

Nếu bạn đang mang thai hoặc có ý định mang thai, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên dùng bất cứ loại thuốc nào trừ khi thật cần thiết. Nhiều loại thuốc thường dùng để điều trị đau nửa đầu và các triệu chứng của nó sẽ không được phép sử dụng cho phụ nữ có thai vì có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc gây ra các biến chứng khi mang thai như băng huyết, sảy thai, hội chứng thai chậm tăng trưởng trong tử cung,... Do đó, bạn cần phải luôn thảo luận với bác sĩ của bạn nếu bạn thực sự cần dùng thuốc và cần cân nhắc lợi ích nguy cơ của từng loại thuốc trước khi sử dụng.



Xem thêm bình luận