Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

11/2017

Một số phương pháp tự nhiên giúp mẹ bầu giảm đau khi chuyển dạ

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giảm đau tự nhiên và cả giảm đau bằng thuốc mẹ bầu có thể áp dụng khi vượt cạn để giảm cảm giác đau đớn, giúp chị em cảm thấy an tâm hơn khi sinh con. Tuy nhiên, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý là bất kì phương pháp giảm đau bằng thuốc nào cũng cần nhận được chỉ định và sự đồng ý cũng như theo dõi sát sao của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần có kiến thức về các phương pháp này để có thể thảo luận và thống nhất với bác sĩ trước khi sinh để kế hoạch sinh nở diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Đối với các phương pháp giảm đau tự nhiên, mẹ bầu cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn tối đa cho cả mẹ và con. Mẹ bầu cũng nên lưu ý là một số phương pháp giảm đau tự nhiên có thể có tác dụng với người này nhưng lại không có tác dụng với người kia, vì cơ địa và khả năng chịu đau của mỗi người là khác nhau.

Các phương pháp giảm đau tự nhiên

1. Cách thở và các tư thế giảm đau

Những cơn đau chuyển dạ sẽ đến dồn dập như sóng và khả năng chịu đựng sẽ phụ thuộc vào việc cơ thể mẹ  có “bắt nhịp” được những cơn đau sắp đến hay không. Đồng thời mẹ sẽ phải điều chỉnh nhịp thở và tư thế để vượt qua chúng. Đa số các lớp học tiền sản đều hướng dẫn cách thở bụng sâu dùng trong lúc chuyển dạ. Mẹ cũng có thể tìm các lớp yoga đặc biệt cho bà bầu để có nhiều cơ hội tập các kỹ thuật thở và gồng người để vượt qua quá trình chuyển dạ và sinh nở một cách thuận lợi nhất.

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo một số tư thế giúp giảm đau khi chuyển dạ: 

+ Tư thế 1: Dùng tay bám ôm vào chồng hoặc người chăm sóc, đầu và cổ dựa vào vai chồng, cơ thể nghiêng về phía chồng. Hai tay người chồng ôm qua eo vợ, bàn tay xoa lưng vợ nhẹ nhàng.

+ Tư thế 2: Đặt một vài miếng đệm mềm trên giường hoặc sàn nhà, mẹ bầu quỳ trên tấm đệm. Chồng hoặc người chăm sóc nhẹ nhàng vuốt dọc lưng, có thể giúp làm giảm đau lưng khi chuyển dạ.

+ Tư thế 3: Tìm một chiếc ghế mềm và thoải mái. Mẹ bầu ngồi quay lưng lại, ngực và bụng áp vào nệm của ghế. Chồng hoặc người chăm sóc ngồi xổm phía sau, dùng tay xoa bóp eo vợ.

+ Tư thế 4: Mẹ bầu kiếm một chồng gối, để ngực áp lên gối, nằm bò chổng mông.

+ Tư thế 5: Mẹ bầu quỳ trên giường, hai chân mở rộng, tay bám vào thân chồng hoặc quý ở dười đất, tay bám vào thành giường, hai chân mở rộng.

2. Xoa bóp trong lúc chuyển dạ

Đa số các bà bầu chuyển dạ đều đau bụng kèm với đau lưng dưới. Mẹ có thể nhờ người khác xoa bóp lưng với dầu mát xa không mùi, việc này sẽ giúp mẹ thư giãn và giảm đau khá nhiều.

3. Đắp nóng trong lúc chuyển dạ

Mẹ có thể giặt khăn tay với nước nóng rồi vắt cho khô bớt rồi đắp lên lưng hoặc bụng. Khăn nóng sẽ giúp giảm đau bụng lẫn đau lưng. Mẹ cũng có thể dùng túi vải đựng các loại ngũ cốc rồi làm nóng bằng lò vi sóng hoặc dùng túi gel làm nóng cũng là cách giảm đau hiệu quả.

4. Tắm nước ấm

Do liên tục đổ mồ hôi rồi chảy nước ối rỉ rả nên mẹ sẽ tự cảm thấy mình khá là lôi thôi khi chuyển dạ. Mẹ có thể sẽ thấy thoải mái hơn nếu tranh thủ tắm một chút. Nước ấm cũng có tác dụng làm giảm đau trong lúc chuyển dạ.

Tắm nước ấm có thể giúp mẹ bầu giảm cường độ của những cơn đau chuyển dạ.

5. Sinh con dưới nước

Hiện nay ở một số quốc gia, có nhiều mẹ lựa chọn sinh con dưới nước tại nhà. Khi đó họ có thể thuê bồn tắm bơm hơi loại tiện dụng hoặc dùng hồ tắm tại nhà miễn là có thể đổ đầy nước ấm. Các bệnh viện sản khoa hoặc nhà hộ sinh có thể có những hồ lớn loại này. Nếu mẹ thích đi bơi vào những tháng cuối thai kì, mẹ sẽ thích cảm giác ùa xuống nước và cơ thể trở nên nhẹ tênh. Sinh dưới nước cũng giúp giảm các cơn đau bụng lẫn đau lưng của bà bầu. 

6. Dùng trí tưởng tượng để giảm đau

Mẹ có thể giảm đau hiệu quả bằng cách tự nói chuyện và dùng trí tưởng tượng của bản thân. Nếu mẹ tập yoga hoặc thiền thì rất dễ dàng hình dung ra hành trình của mình. Một số bà bầu tưởng tượng những cơn đau như là sóng biển, cứ lớn dần lớn dần và đẩy bạn sát vào bờ để bạn được gặp con. Hoặc có những bà bầu ví cơ thể mình như những nụ hoa sẽ nở ra từ từ. Sự tưởng tượng có mục tiêu cố định và có tính khích lệ sẽ hữu ích cho quá trình chuyển dạ.

Mẹ bầu tập yoga có thể dễ dàng dùng trí tưởng tượng để giảm đau.

7. Giảm đau bằng biện pháp thôi miên

Nhiều bà bầu cũng đã tham gia khóa học về sinh con bằng phương pháp thôi miên. Đây là chương trình tự thôi miên dạy cho các bà bầu cách thay thế những cơn đau dai dẳng bằng sự kì vọng một cuộc sinh thoải mái, đầy thư giãn và bình yên.

Những người hướng dẫn phương pháp này tin rằng sự lo lắng sẽ tiết ra các hormone gây co thắt cơ dẫn đến những cơn đau hành hạ. Họ hướng dẫn các bà bầu kỹ thuật thư giãn sâu để tạo ra nhiều hormone endorphin (hormone giảm đau tự nhiên) giúp mẹ bầu sinh nhanh và dễ dàng hơn. 

8. Tự thôi miên

Tự thôi miên là một cách mẹ bầu tự kỷ ám thị đối với tâm trí mình. Cách này giúp cho mẹ bầu có thể đạt được mức độ thư giãn sâu và giảm được tối đa cơn đau khi sinh con.

Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này mẹ bầu cần có sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ có chuyên môn. Và thường mẹ bầu phải thực tập kỹ thuật này nhiều tuần trước khi quá trình chuyển dạ thực sự xảy ra.

9. Châm cứu

Khi mẹ bầu chọn phương pháp châm cứu thì mẹ sẽ được bác sĩ châm những chiếc kim nhỏ khắp cơ thể. Tuy nhiên mẹ yên tâm vì những chiếc kim này chỉ giúp mẹ giảm đau chứ không gây ra bất kỳ đau đớn nào thêm cho mẹ bầu.

Trong y học phương Đông, châm cứu vào các mạch huyệt trên cơ thể là một phương pháp tác động mạnh mẽ đến cơ thể con người và có thể giúp điều trị bệnh. Do vậy, phương pháp này cũng được áp dụng để giúp cho mẹ bầu giảm đau, duy trì được năng lượng, thư giãn và tránh hạ huyết áp. Tuy nhiên, đây là phương pháp cần có trình độ tay nghề cao, nên mẹ bầu chỉ nên thử nếu cơ sở y tế có đủ uy tín để tiến hành.