Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2017

Những điều mẹ cần biết về ngôi thai (P2): Các động tác đơn giản giúp mẹ tự xoay ngôi thai nhi ngay tại nhà

Nếu đến cuối thai kỳ mà con vẫn chưa xoay đầu về vị trí thuận lợi thì bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy thử những cách dưới đây xem sao. Và vì đây là thời điểm rất nhạy cảm nên trước khi áp dụng các cách này thì mẹ bầu cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và con nhé!

Giơ chân lên cao

Tư thế này có thể thực hiện từ tuần 37. Mẹ bầu nên thực hành 3 lần/ngày lúc mẹ đói bụng để tránh tình trạng trào ngược dạ dày.

Bơi lội

Trong quá trình mẹ bơi lội, em bé sẽ xoay chuyển trong bụng và dễ vài vị trí ngôi thuận. Bơi lội cũng giúp mẹ thư giãn cơ bắp và giảm đau đớn trong thời

Phương pháp nóng – lạnh

Cách làm vô cùng đơi giản: Mẹ dùng một chiếc khăn mềm thấm vào nước lạnh rồi thoa lên bề mặt da bụng, sau đó vẫn chiếc khăn này, mẹ lại thấm vào nước ấm nóng vừa phải rồi lại lau nhẹ trên bụng.

Cho bé nghe nhạc

Mẹ nên nói chuyện hàng ngày với bé, cho bé nghe nhạc ở vị trí bụng dưới và khuyến khích bé vận động. Khi đó, bé sẽ có thể sẽ xoay đầu để chuyển xuống gần chỗ có âm thanh hơn.

Luôn đặt đầu gối thấp hơn hông

Mẹ bầu nên chú ý đến tất cả các loại ghế mà mình ngồi. Nếu ngồi ghế ôtô, hãy kê thêm một miếng đệm để ngồi sao cho hông cao hơn đầu gối. Nếu mẹ ngồi ghế bình thường, hãy chọn chiếc ghế đổ người về phía trước để đầu gối thấp hơn hông.

Chăm vận động, tránh ngồi nhiều

Nếu công việc bắt buộc phải ngồi nhiều thì mẹ bầu nên thường xuyên giải lao và tìm cách đi lại để vận động.

Nằm nghiêng

Khi mẹ bầu nằm nghiêng, bé sẽ dễ dàng xoay người hơn các tư thế khác. Mẹ bầu cần lưu ý, tuyệt đối không nên nằm ngửa hay ngồi ngửa trong thời gian này.

Tập bò mỗi ngày

Mỗi ngày mẹ bầu có thể thực hiện 1-2 lần động tác bò bằng 4 chân để bé dần di chuyển phần gáy về phía bụng. Lau sàn nhà là một lựa chọn không tồi trong trường hợp này.

Capture.PNG

Mẹ có thể tập động tác bò 1-2 lần/ngày để giúp bé quay đầu dễ dàng hơn.

Tập thể dục bằng cả tay và chân cho hông

Một nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ mà dùng cả tay và chân để tập các bài thể dục cho hông từ tuần thứ 37 thai kỳ sẽ sinh con thuận lợi hơn do ngôi thai ở vị trí lý tưởng. Với những thai phụ đã có ngôi thai không thuận, các tập luyện như thế này cũng sẽ giúp thai nhi di chuyển lại về vị trí thuận lợi hơn.

Bài tập với đầu gối – ngực

Bài tập thể dục này nên được áp dụng từ tuần 30-37 thai kỳ hoặc trong quá trình đau đẻ. Động tác rất đơn giản, mẹ chỉ cần đứng thẳng lưng sau đó đứng lên, ngồi xuống cho đầu gối sát vào ngực, sẽ có tác dụng giúp thai nhi lộn nhào để quay về đúng vị trí sinh nở.

Động tác này nên được thực hiện 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 5-15 phút

Ngay cả khi chuẩn bị chuyển dạ, mẹ bầu vẫn có thể thử những động tác sau để giúp con xoay đầu đúng vị trí lý tưởng, miễn là bạn chưa phải nằm trên bàn đẻ:  

- Cố gắng đứng thẳng càng lâu càng tốt.

- Nghiêng người về phía trước khi có các cơn gò.

- Nhờ ai đó mát xa lưng khi chuyển dạ.

- Đung đưa hông trong khi có các cơn gò để giúp bé “đổi hướng” trong quá trình di chuyển ra ngoài.

- Tránh ngồi ghế hay ngồi giường với vị trí nằm ngửa.

- Nếu cảm thấy quá mệt trong khi chuyển dạ thì hãy nằm nghiêng và dạng chân để hông luôn mở rộng, giúp quá trình chuyển dạ không bị ảnh hưởng.


Xem thêm bình luận