Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

Những "mốc vàng" của sữa mẹ sau sinh mẹ không thể bỏ qua

Sau khi sinh, sữa mẹ được điều chỉnh như thế nào? Những ngày đầu sữa mẹ có gì đặc biệt hơn không? Mẹ cần phải lưu ý gì khi cho con bú trong những ngày đầu đời của con? Trong bài viết này Bibabo sẽ gửi đến mẹ những thông tin về sữa mẹ những ngày đầu sau sinh nhé!

Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể của mẹ trải qua 4 giai đoạn tạo sữa được ví như 4 mùa xuân, hạ, thu, đông:

  • Mùa xuân - Giai đoạn tạo sữa I: Bắt đầu từ tuần 16-20 của thai kì đến khoảng 72 giờ đầu sau sinh, là giai đoạn tạo sữa non.

  • Mùa hạ - Giai đoạn tạo sữa II: Bắt đầu từ khoảng 72 giờ sau sinh cho đến 6 tuần kế tiếp, là giai đoạn chuyển tiếp từ “sữa non sang sữa già”, sữa mẹ về dồi dào và tràn trề.

  • Mùa xuân - Giai đoạn tạo sữa III:  Bắt đầu từ tuần thứ 6 cho đến khi cai sữa, cơ chế tạo sữa mẹ tuy vẫn phụ thuộc vào 2 hormone nhưng lại được kiểm soát bởi cơ chế nhu cầu (bú hút). Bú nhiều thì nhiều sữa.

  • Mùa đông - Giai đoạn thoái phát: Bắt đầu từ khi mẹ cai sữa cho con đến khoảng 12 tuần sau đó, bầu vú mẹ trở lại kích thước như trước khi mang thai.

Kết quả hình ảnh cho bé sau sinh

Như vậy 72 giờ đầu tiên - 3 ngày đầu sau sinh mẹ cần cho bé bú 12-14 cữ/ngày kết hợp với da tiếp da và bú mẹ trực tiếp để bé có thể hưởng trọn những giọt sữa non quý giá. Lượng sữa non sẽ nhiều hơn vào ngày thứ 2-4, làm cho ngực mẹ có cảm giác đầy sữa, còn gọi là “sữa về”, đến ngày thứ 5, bé có thể bú 500 - 800 ml/ngày.

Từ ngày thứ 7 đến ngày 14, sữa mẹ sẽ gọi là sữa chuyển tiếp (sữa trung gian). Sau 2 tuần thì gọi là sữa trưởng thành (màu trắng). Sữa trưởng thành có màu trắng, gồm có sữa đầu và sữa cuối, là thức ăn chính của bé từ tuần thứ 2 đến 12 tháng tuổi. 

Có thể nhiều mẹ chưa biết rằng, trong mỗi cữ con bú, 2-3 phút đầu sữa được sản xuất chứa nhiều nước và vitamin, protein,… nên khi bú sữa mẹ, bé không cần uống thêm nước. Sữa sau lại chứa nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng khác.

Đối với những mẹ sinh mổ, việc dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ là hoàn toàn bình thường, những thuốc này không hề ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Mẹ hãy đề nghị được da tiếp da và cho con bú mẹ ngay sau khi mẹ tỉnh táo nhé.

Trên đây, Bibabo đã giúp mẹ điểm qua một vài mốc quan trọng của sữa mẹ sau khi sinh con, các mẹ hãy ghi nhớ và cho con bú hợp lý để con tiếp thu được các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất nhé!

Chúc mẹ và con luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!


Hãy là người đầu tiên để lại bình luận