Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Những thay đổi kì diệu của bầu ngực của mẹ sau sinh

Trong quá trình mang thai, bầu ngực mẹ sẽ thay đổi rất nhiều về kích cỡ. Thế nhưng sau khi sinh thì bầu ngực của mẹ có thể trở lại với kích thước và hình dáng ban đầu hay không, điều đó thì phụ thuộc vào tùy từng mẹ.


Hầu như ngực của các mẹ sẽ to lên 2 cỡ trong suốt quá trình mang thai và cho con bú nhưng chúng sẽ trở về với hình dạng ban đầu sau khoảng một năm sau sinh. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp, hình dạng và sự săn chắc của bầu ngực sẽ không trở lại như thời kỳ trước khi mang thai.

Màu sắc của quầng vú có thể thay đổi trước khi mang thai, đậm và sẫm màu hơn, tuy nhiên đó là điều hoàn toàn bình thường, màu sắc của quầng vú sẽ thay đổi để thu hút sự chú ý của trẻ. Các mẹ không nên vì thế mà ngừng cho con bú hay tác động quá nhiều lên núm vú.

Quầng vú mẹ sẽ có những hạt lộm cộm, đó là các lỗ thoát của tuyến dầu giúp tạo mùi hương, dưỡng da, giữ ẩm và tiệt trùng phần đầu vú và quầng vú. Mùi hương đặc thù được tiết ra sẽ giúp bé nhận ra mẹ dễ dàng hơn.

Ngoài ra do bầu ngực chỉ bao gồm các mô mỡ nên khi mang thai và sau sinh, các ống dẫn sữa phát triển khiến ngực giãn nở, căng tức, thậm chí gây rạn da. Trong 6 tuần đầu, ngực mẹ sẽ ở trong tình trạng căng sữa và sữa chảy liên tục do đây là thời gian hormone tạo sữa được kích thích tối đa. Việc ngực bị căng sữa liên tục sau sinh, mẹ cho bé bú không đều 2 bên,…có thể khiến bầu ngực bị biến dạng. Sau 6 tuần đầu, ngực mẹ sẽ mềm đi, không còn bị căng tức nữa, sữa mẹ hoạt động theo cơ chế mới - cơ chế bú hút.

Đặc biệt ở đầu vú là nơi thoát tia sữa được bảo vệ bởi chất dầu tự nhiên tiết ra bởi quầng vú, có nhiều lỗ mở nên rất dễ tổn thương hay nhiễm trùng sau khi sinh. Các mẹ cần biết cách chăm sóc và vệ sinh bầu vú đúng cách.

Đó là những thay đổi của bầu ngực mẹ sau sinh, và tùy cơ thể của từng mẹ mà sự thay đổi có thể khác nhau. Quan trọng là các mẹ cần chăm sóc và vệ sinh đúng cách bầu ngực sau sinh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.