Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

09/2017

Quá trình cho con ăn dặm chỉ huy BLW của mẹ Bubu Hương

Khi bé được 5 tháng tuổi thì chủ đề mà các bà mẹ quan tâm nhiều nhất chính là vấn đề ăn dặm của con. Nhiều mẹ lo lắng không biết con mình có ăn ngoan không, ăn uống có đủ chất hay không, nhiều mẹ lại đặt kỳ vọng quá cao và mong con ăn nhiều nên khi bé ăn không được như kỳ vọng thì mẹ lại lo lắng và nghĩ đến các biện pháp nhân tạo để kích thích bé ăn nhiều hơn. 

Thấu hiểu nỗi lòng của cha mẹ, Bibabo xin gửi tới cha mẹ những lời chia sẻ của mẹ Bubu Huong - đồng tác giả hai cuốn sách nổi tiếng Nuôi con không phải là cuộc chiến và Ăn dặm không phải là cuộc chiến về quá trình ăn dặm tuy gian nan nhưng lại nhẹ nhàng của bé Nhím. Hy vọng qua những lời tâm sự hết sức chân tình này các mẹ sẽ hiểu hơn về con mình và cảm thấy nhẹ lòng hơn với vấn đề ăn dặm  của bé!

“1. Mấy ngày gần đây tớ liên tục thấy các mẹ than các con ăn ít, không ăn gì, bí thực đơn này khác. Thế tớ kể cho mà nghe:

 

- Con tớ 5.5 tháng ăn BLW hoàn toàn, ăn toàn rau củ luộc cho tới tận 7 tháng, không thêm tý đạm tý cơm nào. 7 tháng  mới cho ăn tý nui xào, rau xào cho có dầu mỡ, một ít thịt băm viên chiên. 8 tháng  mới bắt đầu cho ăn cá nước ngọt, cá thịt trắng và cơm nắm. 9 tháng  mới xử tới các bạn hải sản, nấm nung. 10 tháng  mới bắt đầu ăn đủ hết các món như cả nhà, mẹ chả bao giờ phải lên thực đơn cho bạn ăn gì, vớ được cái gì cho ăn cái nấy. Về cơ bản thì ăn BLW không cần phải quá kỹ như tớ, nhưng vì nhà tớ có tiền sử dị ứng, với lại tớ nghĩ là CON CÒN CẢ ĐỜI ĐỂ ĂN - ĐI ĐÂU MÀ VỘI, nên tớ cứ ung dung, giới thiệu từ từ, nó còn cả mấy chục năm để thưởng thức các loại đồ ăn cơ mà, làm gì mà cứ phải cuống cuồng cho nó ăn sớm đủ sơn hào hải vị?

 

- Con tớ hồi 9 tháng, cũng trèo ra khỏi ghế, cũng la hét, bóp ném thức ăn. Hồi 11 tháng, con tớ cũng nhai nhả, chả ăn tí tẹo nào vào mồm. Rồi thì mỗi kỳ wonderweek, có bận kéo dài cả tháng, tháng rưỡi, mợ ý ăn cũng như mèo hửi, ngồi vào ghế chưa đầy 5 phút là đi ra, mẹ không cho ăn cũng kệ, càng mừng. Tớ có lúc đã phải thốt lên thế con lấy năng lượng đâu ra mà chơi, mà phá kinh hoàng vậy con.

Chia-se-kinh-nghiem-cho-be-an-dam-tu-chi-huy-hinh-anh3.jpg

 

- Hồi nàng được 13 tháng, mẹ bắt đầu cho nàng thêm sữa tươi, tới 15 tháng nàng mới sữa tươi hoàn toàn, ngày 2 bình sáng tối. Lần đầu tiên trong đời mẹ thấy nàng tu hết 180ml sữa, mẹ còn sợ nàng vỡ bụng vì no =)). Trước 15 tháng, max của nàng là 120ml. Trước 1 tuổi max là 100ml/cữ. 9 tháng max là 80ml... Mẹ chưa bao giờ cảm thấy lo lắng vì bạn uống ít sữa. Thế mà giờ các mẹ cứ "chị ơi con em bú được có 250ml/cữ thôi" ---> thật tớ không biết tư vấn sao.

 

- Giờ thị mẹt 23 tháng rồi, có những bữa nó ăn hết hơn nửa bát cơm + thêm thức ăn + 1 bát canh + tráng miệng + 200ml sữa, giống lợn không ạ? Nhưng mà việc này chỉ diễn ra nhiều nhất là 2 lần/tuần, lâu hơn thì cả tháng mới có 1 buổi như thế, hoặc là hôm nào nó bị con mẹ mìn cho nhịn đói mờ mắt.... Còn bữa ăn bình thường của nó thì sao ạ? 1/4 bát cơm, dăm miếng thịt/cá, 1 tẹo rau, chấm hết, có hôm còn không ăn hết. Ăn xong khoảng 2 tiếng sau thì uống thêm hộp sữa 200ml. Nhiều mẹ inbox tớ, bảo con em ăn ít lắm chị ơi, 15 thángmà 1 bữa ăn có 1 bát cơm à, tớ muốn khóc bằng tiếng Mán quá =)).

 

BLW không phải là một phương pháp ăn dặm thần thánh, kì diệu. BLW KHÔNG GIÚP cho con bạn ĂN NHIỀU, BÉO TỐT. BLW không phải cứ quẳng đồ ăn ra là con vồ lấy như chết đói. BLW cũng không phải giúp mẹ nhàn nhã hoàn toàn như trong sách nói. Vậy thì vì cớ gì chúng ta lại vẫn lao theo BLW?

- Vì con sẽ học được các kỹ năng ăn uống tốt: tay khéo, miệng dẻo, dạ dày khỏe.

- Vì con sẽ là một đứa trẻ ăn được đa dạng thực phẩm. (Nhưng lưu ý là chúng nó sẽ rất kén ăn, ngon mới ăn, dở chê ngay)

- Vì con sẽ ăn được đúng nhu cầu của cơ thể con (có thể là rất ít so với mẹ mong muốn).

- Vì 15 tháng con có thể tự biết dùng thìa (trung bình), 2 tuổi con có thể tự giác ăn ngoan, tự xúc cho mình ăn một cách khéo léo, có thể biết sử dụng đũa, có thái độ nghiêm túc với việc ăn uống và coi ăn uống là niềm vui chứ không phải cơn ác mộng.

 

VÀ HÃY NHỚ, MỐC ĐỂ CON ĂN NGOAN, ĂN GIỎI LÀ SAU 18 THÁNG, VÌ VẬY MỌI THAN PHIỀN VỀ VIỆC CON ĂN ÍT, KHÔNG ĂN, PHÁ... TRƯỚC 18 THÁNG ĐỀU LÀ CHUYỆN "HIỂN NHIÊN" KHÔNG CẦN PHẢI THAN.

 

2. Tiếp theo là vấn đề lo sợ ăn BLW hoàn toàn có bị thiếu chất, có chậm phát triển, có ảnh hưởng gì này nọ abc xyz KHÔNG? Thì đây ạ, con tớ BLW 100% từ 5.5m, bú sữa mẹ hoàn toàn tới 13 tháng, 13-15 tháng vừa sữa mẹ vừa sữa tươi, sau 15 tháng sữa tươi hoàn toàn. Bạn ý 5 tháng tự ngồi, 6 tháng bò, 7 tháng đứng, 9 tháng đi, 13 tháng tự xúc, 19m tháng biết dùng đũa. 19 tháng đi học là "học viên xuất sắc ưu tú" trong vấn đề ăn uống =)). Giờ 23 tháng luôn là tấm gương "tiên tiến điển hình" trong mọi vấn đề ăn uống từ nhà ra đường, từ nông thôn đến thành thị. Răng cộ mọc hơi chậm, 9 tháng mới có 1 cái răng, 15 tháng 5 cái, tới 18 tháng một lèo 8 thằng mọc ra...giờ răng đầy mồm chả biết bao nhiêu cái. Phá phách thì kinh hoàng, nói thì nhiều như cái loa phường, cái gì cũng biết, cũng hỏi, cũng tò mò. Túm cái váy, cứ từ tấm gương điển hình của bạn Nhím, ăn thì ăn, không ăn thì nhịn - vẫn phát triển đầy đủ, khỏe mạnh, giỏi giang (cho tới thời điểm này).

 Chia-se-kinh-nghiem-cho-be-an-dam-tu-chi-huy-hinh-anh2.jpg

Trẻ ăn BLW sẽ không lo thiếu chất nếu mẹ cho bé ăn theo thực đơn hợp lý, khoa học.

3. Lại nói tiếp về vụ nhịn đói. Nhiều mẹ nghe bảo cho con nhịn, nó đói thì nó ăn, thế là cho con nhịn thật, nhịn nguyên ngày, xong nó lả đi... thế là lên trách móc mấy admin xui dại em. Thế thực sự cái chuyện cho nhịn là như thế nào? Cho nhịn đói, không phải là cất hết đồ ăn vào tủ, khóa trái lại, xong cho mày lay lắt nguyên ngày không ăn uống gì - cái này là HOÀN TOÀN SAI nhé! Thế như nào mới là đúng?---> Tới bữa vẫn dọn đồ ăn ra, mời các bạn ngồi vào ghế, đeo yếm, cầu nguyện, chụp hình lưu niệm và đầy đủ các thủ tục cần thiết khác để bắt đầu bữa ăn. Nó có thể ngồi 1 phút, 2 phút, hoặc vài giây, đòi ra... OK xin mời bạn ra, và bạn có quyền nhịn. Tới bữa sau lại dọn ra, lại mời ăn như bình thường, bạn không ăn bạn có quyền nhịn tiếp.TÚM VÁY LÀ GÌ? Là vẫn phải cho nó thấy đồ ăn, cho nó ngồi vào bàn ăn, cho nó ăn, dù là 1 mẩu thức ăn hoặc không gì cả, nhưng phải ăn đúng bữa, còn chuyện nó ăn hay không là chuyện khác. Điều này cho nó biết 1 quy tắc: Ăn là việc đương nhiên phải làm, mỗi ngày, đúng giờ, đúng quy trình đó con phải ngồi vào bàn ăn. Còn ăn bao nhiêu thì không quan trọng, đó là quyết định của con. Bọn trẻ con, bạn càng la hét hăm dọa nó, hoặc bạn càng năn nỉ ỉ ôi nịnh nọt nó thì nó càng làm trời làm đất, càng KHÔNG ĂN CHO MẸ TỨC CHƠI. Nhưng nếu bạn coi như không, OK đến giờ ăn, mời vào ăn, con không ăn con mất quyền lợi... vài ba bận là nó ăn, vì nó thấy việc nó có ăn hay không, ăn ít hay ăn nhiều chả có gì là to tát, chỉ có nó đói mà thôi. CÒN NẾU MÀ SAU CẢ VÀI NGÀY NHƯ THẾ, NÓ VẪN KHÔNG  ĂN, ĂN RẤT ÍT, THÌ ĐƠN GIẢN LÀ NHU CẦU CỦA NÓ CHỈ ĐẾN THẾ, CHẤP NHẬN VẬY ĐI CHO VUI MẸ VUI CON.

 

4. Con tớ ăn BLW hoàn toàn, tớ kHÔNG biết nấu cháo, KHÔNG biết quấy bột, KHÔNG có 1 tẹo kiến thức nào về việc nghiền đồ ăn, ninh nước xương nấu cháo hay là tỉ lệ nấu cơm nát cho con như thế nào. Vì vậy các bạn thông cảm, đừng hỏi tớ về CHÁO. Tớ mù tịt... thật đấy. Xin hết!”


Xem thêm bình luận