Tài khoản

user_avatar
Minh Nguyễn   

Tham gia từ tháng 06/2018 .

06/2018

TẮC SỮA, ÁP XE VÚ

Bản thân mình đã bị tắc sữa từ tháng thứ 2 và đến mức áp xe vú phải đi trích. Thấy nhiều mom kêu tắc sữa nên mình muốn chia sẻ chút kinh nghiệm đã phải đổi lại bằng máu và nước mắt.

Mình sinh bé là đứa đầu tiên không có kinh nghiệm mẹ chồng và mẹ đẻ trước đây nuôi con rất dễ nên kinh nghiệm cũng ít, sau sinh cái mình sốc nhất đó là CHO CON BÚ KHÔNG HỀ DỄ. Nhưng dù sao mình cũng vượt qua được và cho con bú thành công. Khó khăn tiếp theo của mình là TẮC SỮA. Mình hỏi bà ngoại bà ngoại không biết vì trước đây các bà khó khăn làm gì có nhiều sữa mà tắc, mình hỏi bà nội bà bảo cứ cho con bú là hết. Và thế là dần dần ngày nào sáng dậy minh cũng bị tắc sữa, nhiều hôm con bú không ra đau đầu ti phát khóc. Một hôm mình sờ ngực thấy có cục lạ lạ, chồng giục đi khám, mình đi khám và kết luận là áp xe vú khối cỡ 20x25mm 1 khối nhỏ hơn 12x7 bác sỹ cho địa chỉ để chích. Mình không tin tưởng nên tìm cách khác. Từ nặn cho ra mủ đau gần chết, rồi dán cao, đắp lá, trươmf nóng các kiểu, đến 1 tháng sau tình hình không khỏi thậm chí khổi của mình to gấp 2 lúc trc cuối cùng bà ngoại bảo lên sản trung ương khám  và có chích thì chích luôn, đau 1 lần rồi thôi. Mình lên khám thì chưa phải chích ngay. Bsi cho chiếu đèn 3 ngày đầu tình hình có vẻ khá, khối của mình cảm giác nhỏ lại, minhf chiếu 3 ngày nữa lần này k tiến triển mấy, bsi cho chiếu tiếp 3 ngày khối của mình bắt đầu sưng nóng đỏ nề lên. Lần này bsi hẹn chích. Mình nghe kể lại là chích áp xe kinh khủng lắm và đúng là kinh khủng thật. Bác sũ tiêm thuốc giảm đau và thuốc tê rồi nhưng lúc chích mình vẫn quằn quại và rên rỉ. Chích xong đau nằm khóc tu tu. Khoảng 2-3 tiếng sau thì không còn thấy đau nữa, lúc này chỉ có đi lại động đậy mới đau thôi. Đến chiều mình đi thay băng lần đầu tiền. Ôi nó còn đau hơn cả chích vì không có thuốc giảm đau, k thuốc tê gì hết, thay sống luôn!. 1 ngày thay băng 2 lần. Sáng hôm sau thay lần 2 vẫn đau lắm, đau đến mức nhìn thấy cánh cửa phòng thủ thuật là không muốn vào, nhưng lần 2 đỡ đau hơn lần 1. Và thay băng khoảng 5 ngày sẽ k còn thấy đau nữa, có chỉ hơi xót 1 chút thôi. Mình thay 15 ngày ở phụ sản trung ương. Và chi phí cả ăn ở và viện phí hết khoảng 25tr( mình ở xa, nếu ở gần thì chỉ tầm vài triệu đến chục triệu thôi)

Cho đến giờ  này mình rút ra được một số kinh nghiệm sau:

1. Đừng để bị tắc sữa:

Thường thì các bạn sẽ được khuyên là nên hút hết sữa ra nếu con bú không hết. Nhưng theo mình như thế chưa đủ. Cần phải hút sữa ra ngay khi sữa về căng ngực. không nên để ngực căng quá nhé, sẽ tắc sữa đấy. Còn bạn có hút hết hay không mình nghĩ cũng không quan trọng lắm, bạn hút hết thì càng làm bộ máy sữa hiểu rằng nhu cầu con bú là như vậy nên càng tiết sữa nhiều. Quan trọng là bạn cần HÚT SỮA NGAY KHI CĂNG NGỰC. Nếu hút sớm hơn cũng được miễn là đừng để ngực căng quá.

Các bạn mới sinh thì sữa về khoẳng 1,5 đến 2 tiếng 1 lần nên cố gắng chịu khó đêm cũng phải dậy kiểm tra ngực mà hút hoặc cho con bú nhé. Đến khoảng 2 tháng thì sữa sẽ tiết đều hơn. Như mình con 5 tháng cữ trc con bú hết thì khoảng 4-5 tiếng sau sữa mới về căng ngực.

Mình nghe bác hàng xóm bảo con dâu bác ấy ngủ xuyên đêm con thì ngủ với ông bà. Mình không hiểu sữa về thì bạn ấy có hút không nhưng không thấy kêu tắc sữa gì cả nên mình nghĩ mỗi ng 1 cơ địa.

Nếu ai bị tắc sữa rồi thì cố chịu khó vậy. Nếu khôgn có máy hút sữa thì có thể vắt bằng tay. Bác sỹ trên bv sản trung ương cũng khuyên vắt bằng tay còn tốt hơn vắt bằng máy vì đỡ làm tổn thương ngực hơn. Nhưng tốt nhất vẫn là cho con bú.

2. Nếu bị tắc sữa rồi: 

Phải tìm cách chữa tắc ngay lập tức, càng sớm càng tốt. Cho con bú là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất làm tan khối tắc nếu phát hiện ra tắc sớm. Máy hút sữa không hút ra được khối tắc đâu thậm chí có thể khiến mình bị nứt đầu ti nếu sưax không ra. Nếu con không bú thì nên vắt bằng tay hơn, vừa mát xa khối tắc nhẹ nhàng, vừa vắt tay. Không nặn mạnh tay vào khối tắc vì có thể làm vỡ tia sữa. Trên mạng có hướng dẫn cách vắt tay nhưng mình thấy k đúng lắm hoặc mình chỉ nhìn nên k vắt được như họ. Nếu có thể thì nhờ ai đó lớn tuổi hoặc có kinh nghiệm dạy vắt bằng tay thì hơn.

 Chữa tắc sữa bằng châm cứu, thuốc nam, dán cao.... Nếu chỉ tắc sữa thôi thì những cách này đều dùng được và hiệu quả nhé. Nhưng áp xe rồi thì 50/50 thôi à. Như mình thì không hiệu quả : DD

3. Đã có khối theo dõi áp xe rồi:


Nếu khối nhỏ và mới bị thì những cách dán cao, thuốc nam,.. cũng dùng được nhưng chỉ 50/50 thôi à. Lúc này thì vắt sữa hay con bú không còn tác dụng nữa, nhưng vẫn phải vắt tay hoặc cho con bú để không làm cho khối to nhanh hơn và không hình thành thêm những khối khác. Lên bv phụ sản chiếu đèn và uống kháng sinh cũng có thể khỏi được.

Nếu khối sưng nóng đỏ nề lên thì xác định chích 90% rồi. Theo mình nếu muốn chích thì chích ở bv phụ sản hà nội. Ở đấy làm vừa chuyên nghiệp nên tỉ lệ tái áp xe lại rất thập. Trc mình đi khám áp xe ở bv tư ngta toàn đòi chích non thôi, như vậy dễ bị tái lại lắm. Khổ 1 lần là đủ rồi, đừng để tái đi tái lại. Chích xong thì nên thay băng ở bv ps trung ương luôn vì ở đấy họ thay rửa sạch sẽ, yên tâm, thay xong vài ngày họ còn khám và ktra vết chích nếu vẫn còn mủ họ xử lý luôn. Nếu không biết thay có thể gây tái áp xe lại ở chính chỗ mới chích nhé. Không phải y tá , bsi ở đâu cũng biết thay băng áp xe vú đâu.

4. Một số lưu ý khác. 

- không mặc áo ngực có gọng, mút vì sữa chảy ra lên men rất nhanh tạo thành ổvi khuẩn chui ngược vào trong ngực gây viêm hoặc áp xe( mình nghe mấy cô y tá nói vậy). Mua loại áo giống của bà già nó chỉ có 1 lớp vải thôi nó cũng có cúc cho con bú đấy. Mặc thoải mái nếu chảy sữa ra thì dán miếng lót thấm sữa vào. Ở nhà có thể k mặc áo ngực nhưng ra ngoài hoặc đi đâu phải mặc nhé để k bị rung lắc làm ngực càng chảy, làm dãn tia sữa. ( nhưng ở nhà mình vẫn mặc vì sưax chảy ra khó chịu lắm)

- chịu khó vệ sinh đầu ti trước và sau khi cho con bú: cái này thì theo điều kiện thôi, mình thấy chăm con vất vả bận kinh mà vẫn phải nước non lau đầu ti, roiif những lúc con đói khóc đâu có thời gian lau đâu. Nhưng lau đc càng nhiều càng tốt tránh vi khuẩn cho con và cho ngực mẹ.

- Bị áp xe và tắc sữa sẽ rất stress mà càng stress thì càng nặng thêm thôi. Thoải mái ra vì đây là bệnh chữa đc. Không chữa được mới lo cơ.

Trên đây là vài kinh nghiệm mình có được, có thể thiếu nhiều cái vì chưa kịp nhớ ra. Mong không ai bị như mình nữa vì rất mệt mỏi và không thể chăm con tốt như bình thươngf được. Sau cùng nhìn lại thì mình thấy việc có phải chích áp xe đau đớn thì cungz trong khả năng cơ thể chịu được nên đừng lo lắng quÁ. Hết