Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2017

Tác dụng tuyệt vời của óc chó đối với mẹ bầu và thai nhi Đã được sửa


Óc chó càng ngày càng được các mẹ bầu tin tưởng lựa chọn như một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong thai kì. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, mẹ bầu sử dụng hạt óc chó đúng cách trong thai kì sẽ mang lại những lợi ích cực to lớn cho cả mẹ và bé.

1. Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong hạt óc chó

Hạt óc chó có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng tốt cho bà bầu như: Omega-3, vitamin E, phốt pho và axit amin L-Arginne. Đặc biệt hàm lượng omega-3 trong óc chó lớn hơn 3 lần trong cá hồi giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ.

Mời các mẹ tham khảo thêm thông tin về các chất dinh dưỡng trong 100g óc chó :

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g óc chó

Calories

642g

Chất đạm

15.2g

Đường

2.6g

Chất xơ

6.7g

Chất béo không bão hòa đơn

8.93g

Chất béo không bão hòa đa

47.17g

Omega-3

9.08g

Omega-6

38.09g

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, mẹ bầu sử dụng hạt óc chó đúng cách trong thai kì sẽ mang lại những lợi ích cực to lớn cho cả mẹ và bé. Các bác sỹ chuyên khoa cũng khuyên rằng, bà bầu ăn khoảng 4 - 5 hạt óc chó/ngày là an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn óc chó thường xuyên hơn vì loại hạt này giúp tăng cường tổng hợp sữa mẹ, gia tăng chất lượng sữa chuẩn bị cho giai đoạn bé chào đời, chống tiền sản giật sau sinh.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, vì chất béo, dầu, năng lượng trong quả óc chó là rất lớn nên việc ăn nhiều óc chó trong 1 ngày sẽ gây ra tác dụng ngược, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

Dù rất tốt nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều hạt óc chó 1 ngày.

2. Những công dụng tuyệt vời óc chó mang lại cho mẹ bầu

Óc chó vốn nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai. Tuy có hơi đắt đỏ nhưng bù lại, hạt óc chó mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội cho mẹ bầu và đặc biệt là não bộ của thai nhi.

Phát triển trí não và giúp thai nhi phát triển toàn diện

Trong óc chó có chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3, vitamin E, phốt pho,... Đặc biệt hàm lượng omega-3 trong óc chó lớn hơn 3 lần trong cá hồi, giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ. Nếu các mẹ kiên trì ăn óc chó trong suốt thời gian thai kỳ, em bé sinh ra sẽ rất thông minh khỏe mạnh.

Không chỉ đặc biệt tốt cho não bộ, những dưỡng chất trong óc chó còn cần thiết cho sự phát triển bình thường của thai nhi. Các axit béo thiết yếu (axit alpha-linolenic) rất tốt cho sự phát triển xương và răng bé.

Ngăn ngừa cao huyết áp

Ăn óc chó trong thời gian mang bầu còn giúp ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp ở mẹ bầu do giảm mức cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, óc chó cũng giúp làm tăng lượng chất béo có lợi cho mẹ bầu.

Giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Không chỉ giúp não thai nhi phát triển tốt nhất, óc chó còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và ngủ ngon hơn.

Bà bầu thường gặp phải tình trạng mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi. Các  nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vài hạt óc chó trước khi đi ngủ sẽ ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn so với cách truyền thống là uống một cốc sữa ấm bởi chính dưỡng chất trong loại hạt này giúp cơ thể mẹ tiết ra hormone có tên melatonin, giúp mẹ ngủ ngon hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ

Các chất chống oxy hóa, vitamin E, polyphenol, đồng… có trong óc chó còn giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi mắc bệnh nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Tăng cường lưu thông máu

Bà bầu ăn óc chó thường xuyên sẽ giúp làm tăng lưu lượng máu, máu được cung cấp đến thai nhi đều đặn hơn và giúp em bé dễ dàng nhận được oxy cũng như chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ.

Giúp kiểm soát trọng lượng

Thèm ăn là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ, đây cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu thường tăng cân quá nhiều và mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu ăn hạt óc chó thường xuyên sẽ giúp nạp protein cũng như chất xơ vào cơ thể, giúp mẹ có cảm giác no lâu và bớt cơn thèm ăn.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường, giảm stress

Mặt khác, hạt óc chó giúp ngăn ngừa và giảm bệnh tiểu đường, vì thế nên bà bầu ăn óc chó sẽ giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường trong thai kỳ. 

Trong óc chó rất giàu axit ellagic và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bà bầu giảm stress nên nếu ăn đủ óc chó mỗi ngày, bà bầu hoàn toàn không cần lo sợ căng thẳng trong quá trình mang thai, óc chó còn giúp giảm mệt mỏi và tránh trầm cảm khi đang bầu bí.

Hạt óc chó chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu - Giá 299k/500g. Link sản phẩm TẠI ĐÂY


Ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng óc chó cũng có thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là những căn bệnh tế nhị ở vùng kín của chị em phụ nữ.

Dùng hạt óc chó trong một thời gian dài nhất định sẽ giảm thiểu đáng kể bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh liên quan, từ đó chị em có thể phần nào bớt đi nỗi lo sợ về những căn bệnh ám ảnh này.

Tốt cho sữa mẹ sau sinh

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ các bà mẹ mang thai nên ăn quả óc chó thường xuyên hơn vì quả óc chó giúp tăng cường quá trình tổng hợp sữa mẹ, giúp cho các bà mẹ sau khi sinh có sữa cho em bé bú. Ngoài ra nhân quả óc chó chứa lượng lớn canxi giúp bảo vệ xương, chống xương bị lão hóa, giúp bé có cơ thể rắn chắc trước khi sinh ra.

3. Cách ăn hạt óc chó

Hạt óc chó có lớp vỏ khá cứng nên mẹ bầu có thể dùng một số cách sau để sử dụng loại hạt này dễ dàng hơn:

- Dùng kìm kẹp vỡ vỏ hạt óc chó sau đó ăn phần nhân, phần vẩy ở giữa bỏ. Quả óc chó sẽ có vị ngon hơn nếu mẹ bỏ vào lò vi sóng với nhiệt độ thấp rồi lấy ra bóc ăn.

- Cho hạt óc chó vào nồi và hấp lửa to trong vòng 8 phút, lấy ra cho vào nước lạnh ngâm 3 phút, sau đó lại vớt ra, đập vỡ từng hạt, như vậy ta có thể lấy được những nhân hạt hoàn chỉnh. Tiếp đến đem nhân cho vào nước sôi ngâm 4 phút, sau đó chỉ cần dùng tay vê nhẹ, lớp màng ngoài sẽ bong ra ngay.

- Khi ăn hạt óc chó nếu tìm không ra vật để đập vỏ cứng ở ngoài, ta có thể dùng tuốc nơ vít đặt vào chỗ lõm vào của hạt, rồi xoay nhẹ, vỏ lập tức sẽ vỡ ra.

- Ngoài ăn sống, mẹ bầu còn có thể dùng óc chó làm bánh, làm nhân sôcôla, ép lấy dầu, dùng với sữa tươi,...

Vỏ hạt óc chó rất cứng nên thường phải dùng kẹp để kẹp vỡ vỏ.

Vì vỏ óc chó rất cứng và khó tách nên có nhiều trường hợp tách được hạt ra thì nhân cũng bị vỡ vụn, rất lãng phí. Để đảm bảo chất lượng óc chó cũng như tiết kiệm thời gian, công sức cho mẹ bầu, Bibabo khuyên mẹ nên mua các loại hạt óc chó đã tách sẵn nhân để tiện sử dụng. Mẹ có thể tham khảo sản phẩm Hạt óc chó nguyên chất Mourad’s Úc hiện đang được các mẹ tin dùng trên Bibabo.