Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2018

Tập cho trẻ bú nhiều tư thế - phương pháp kích sữa tự nhiên tuyệt vời mà mẹ cần biết

Đối với nhiều mẹ sữa trong cộng đồng Bibabo, tư thế cho bé bú quen thuộc nhất chính là bế bú và nằm bú. Nhiều mẹ sợ con bị sặc sữa nên ít khi cho con nằm bú cho tới khi được vài tháng tuổi, theo mẹ là đã “cứng cáp” hơn. Hoặc nhiều mẹ sinh mổ, ngồi dậy khó mà lại không biết cho con bú nằm nên “đành lòng” cho con bú sữa ngoài mấy ngày đầu… Do chỉ biết, chỉ quen cho con bú một tư thế duy nhất nên mẹ không biết những lợi ích tuyệt vời trong việc cho trẻ bú nhiều kiểu, cũng như khả năng kích sữa tự nhiên khi xoay vần các tư thế cho con bú.

Cho con bú nhiều tư thế - mẹ sữa nhiều và thông suốt hơn

Các mẹ sữa đều biết, tuyến sữa mẹ là cả một hệ thống gồm nhiều tuyến, nhiều ống dẫn, tập trung thành “bánh” trong bầu vú mẹ. Mỗi một tư thế bú, miệng bé, lưỡi bé sẽ tác động đến một vị trí nhất định và giúp cho phần nhất định đó của tuyến sữa được lưu chuyển, thông suốt, sữa ra nhiều hơn, nhanh hơn. Nếu bé chỉ bú một tư thế, các tuyến sữa tại các vị trí khác không được tác động sẽ yếu đi dần, lâu ngày dễ bị tắc tia sữa do hiệu quả làm trống không được tối ưu.

Mẹ hãy cứ tưởng tượng đơn giản như khi chúng ta vắt một trái cam. Nếu ta vừa vắt vừa xoay đều thì tất cả các múi cam, tép cam đều được vắt ra. Tương tự như thế, khi ta xoay vòng các tư thế bú khác nhau sẽ làm tối ưu tuyến sữa, tia sữa, giúp bầu vú mẹ tạo sữa hiệu quả nhất.

Các tư thế bú phổ biến nhất

Có 4 tư thế bú được khuyến nghị cho mẹ và bé. Tư thế cho con bú phổ biến và dễ thực hiện nhất hiện nay là tư thế bế hai tay. Việc ôm trọn con vào lòng bằng cả hai tay giúp các bà mẹ cảm thấy vững vàng hơn, điều chỉnh dễ hơn. Ngoài bế hai tay, mẹ cũng có thể bế bằng một tay và dùng tay kia xoa bóp bầu vú giúp tia sữa ra dễ dàng hơn. Tư thế khác cũng phổ biến tương đối là cho bú nằm. Tư thế này thường được áp dụng nhiều hơn cả với những bé sau 1-2 tháng, mẹ cảm nhận con có thể nằm ăn mà không bị nôn trớ. Tuy nhiên, việc trẻ có nôn trớ hay không phụ thuộc hoàn toàn vào việc mẹ cho bé bú đúng khớp ngậm và vỗ ợ hơi cho trẻ đúng. Về vấn đề này, các mẹ sữa hãy dõi theo các bài viết tiếp theo của Bibabo để biết chi tiết nhé.

Tư thế bú ít phổ biến hơn cả là kiểu kẹp nách (hay còn gọi là kiểu ôm bóng) được áp dụng nhiều cho các mẹ sinh đôi, mỗi bên một bé bú cùng lúc. Vậy nhưng những mẹ sinh một bé vẫn có thể áp dụng tư thế bú này bởi lợi ích tuyệt vời của nó. Trên thực tế, kiểu ôm bóng kích thích sữa tốt nhất bởi vị trí lưỡi bé trong tư thế này giúp massage đầu dây thần kinh tiết sữa. Có giả định cho rằng, các mẹ sinh đôi vẫn dồi dào sữa cho cả hai con bú bởi áp dụng tư thế bú này là chủ yếu.

Tip nhỏ cho mẹ

Nhiều mẹ vẫn không dám cho con bú nằm bởi sợ con sặc sữa. Nhưng mẹ có biết rằng, sữa mẹ có nhiều kháng thể, kháng viêm...nên khi sặc vào xoang, mũi, tai, phế quản sẽ có chức năng như một loại nước rửa tự nhiên mà không gây viêm nhiễm. Tức là, bé bú mẹ hoàn toàn, nếu vô tình bị sặc sữa, thì vẫn an toàn, ngược lại với sữa công thức mẹ tuyệt đối không được cho bé bú nằm.

Hi vọng rằng các mẹ sữa có thể áp dụng được nhiều tư thế bú cho con, giúp kích thích sữa tự nhiên và thông suốt, nguồn sữa dồi dào vô tận cho bé yêu!