Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Thời điểm kích sữa lý tưởng mẹ bầu cần biết để sữa luôn về ướt áo

Sữa mẹ luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của con. Nhưng không phải mẹ nào cũng đủ sữa cho con bú, cũng không phải tất cả các mẹ đều biết cách duy trì nguồn sữa tuyệt vời ấy cho con bú trong suốt những tháng đầu đời. Vì thế nên việc kích sữa đúng thời điểm là việc làm vô cùng quan trọng.

Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể của mẹ trải qua 4 giai đoạn tạo sữa được ví như 4 mùa xuân, hạ, thu, đông:

  • Mùa xuân - Giai đoạn tạo sữa I: Bắt đầu từ tuần 16-20 của thai kì đến khoảng 72 giờ đầu sau sinh, là giai đoạn tạo sữa non.

  • Mùa hạ - Giai đoạn tạo sữa II: Bắt đầu từ khoảng 72 giờ sau sinh cho đến 6 tuần kế tiếp, là giai đoạn chuyển tiếp từ “sữa non sang sữa già”, sữa mẹ về dồi dào và tràn trề.

  • Mùa xuân - Giai đoạn tạo sữa III: Bắt đầu từ tuần thứ 6 cho đến khi cai sữa, cơ chế tạo sữa mẹ tuy vẫn phụ thuộc vào hormone nhưng lại được kiểm soát bởi cơ chế nhu cầu (bú hút) của trẻ, trẻ bú nhiều thì mẹ càng nhiều sữa.

  • Mùa đông - Giai đoạn thoái phát: Bắt đầu từ khi mẹ cai sữa cho con đến khoảng 12 tuần sau đó, bầu vú mẹ trở lại kích thước như trước khi mang thai.

Từ sau tuần thứ 6, sữa mẹ không còn thường xuyên căng tràn và chảy ướt áo nữa. Thời điểm này, ngoài việc phụ thuộc vào hormone thì lượng sữa của mẹ còn phụ thuộc vào nhu cầu của trẻ, con bú nhiều thì sữa về nhiều, con bú ít thì mẹ sẽ ít sữa. Do vậy đây là thời điểm mẹ nên học cách kích sữa để đảm bảo con luôn có đủ sữa, đặc biệt trong những trường hợp mẹ không thể cho con ti trực tiếp. 

Hình ảnh có liên quan

Kích sữa sẽ giúp mẹ duy trì lượng sữa mẹ ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của con.

Để phòng trước trường hợp con bú ít mà lượng sữa mẹ giảm đi thì mẹ cũng có thể kích sữa từ tuần thứ 6 để lượng sữa luôn dồi dào và ổn định. Ngoài ra trong những trường hợp đặc biệt dưới đây mẹ nên kích sữa để đảm bảo lượng sữa cho con bú:

  • Sữa mẹ về chậm trong những ngày đầu.

  • Đầu ti mẹ gặp vấn đề như bị thụt hay bị to quá khiến bé khó bú, bé bú ít đi dẫn đến sữa ít dần đi.

  • Lượng sữa của mẹ không đủ so với nhu cầu của bé.

  • Mẹ bị mất sữa sau stress, bị ốm, hoặc một vấn đề nào đó.

  • Mẹ đã cai sữa và muốn cho con bú sữa lại.

  • Mẹ cảm thấy lượng sữa của mình ít, sẽ không đủ khi bé lớn lên và có nhu cầu bú nhiều hơn.

  • Mẹ cần đi công tác và kích sữa để có nguồn dự trữ sữa dồi dào.

Ngoài ra nếu mẹ muốn sữa mẹ luôn dồi dào mà lại không muốn tốn quá nhiều thời gian vào việc kích sữa thì mẹ có thể tìm hiểu thật kĩ lưỡng và chọn sử dụng các dụng cụ, sản phẩm hỗ trợ như máy hút sữa, các sản phẩm chức năng lợi sữa,…

Trong quá trình kích sữa mẹ cần phải đảm bảo một số yếu tố để quá trình kích sữa diễn ra suôn sẻ và thành công như: Đảm bảo dinh dưỡng đa dạng và đủ chất, tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ bầu vú và dụng cụ kích sữa.

Xem thêm bình luận