Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2017

Thực đơn gợi ý và một số chú ý về dinh dưỡng cho bà bầu trước sinh

Trong những ngày cuối trước sinh bạn cần đặc biệt chú ý bổ sung chất dinh dưỡng, và cũng cần phải biết và ghi nhớ những thứ nên và không nên ăn vào lúc này. Bibabo đã tổng hợp những điều cơ bản để mẹ thuận tiện theo dõi và ghi nhớ, các mẹ cùng đọc với Bibabo nhé.

Trước khi sinh, mẹ bầu nên:

- Bà bầu đến tháng cuối trước khi sinh không cần ăn quá nhiều cho mỗi bữa mà nên chia ra ăn làm nhiều bữa trong ngày (5 bữa trở lên).

- Chọn loại thức ăn có khối lượng nhỏ mà chất dinh dưỡng lại cao như các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật.

- Ăn trứng gà: Trong suốt quá trình mang thai các mẹ nên bổ sung trứng gà vào thực đơn của mình, 3-4 quả/tuần. Trong mỗi quả trứng gà có chứa rất nguyên tố vi lượng như kali, natri, magie, photpho, vitamin A, D, B2, B6, B12, axxit folic, cholin, canxi, chất béo, omega 3 và đặc biệt là sắt.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất: Cách bổ sung các loại vitamin chủ yếu nhanh nhất là bổ sung bằng cách ăn các loại rau tươi xanh và hoa quả. Mỗi loại vitamin sẽ mang lại lợi ích khác nhau: Vitamin A giúp tăng sức đề kháng, giảm khả năng nhiễm bệnh của bà bầu, vitamin D giúp cho mẹ hấp thụ canxi được dễ dàng hơn,... Ngoài ra mẹ còn nên bổ sung vitamin C (rau, trái cây), vitamin B11 (cam, táo, rau lá xanh), vitamin E (bắp, rau lá xanh, bông cải, các loại ngũ cốc, hạch đào, cà chua,…), vitamin B12 (gan, cá, trứng),…

Kết quả hình ảnh cho dinh dưỡng cho bà bầu

Tăng cường bổ sung vitamin là việc làm quan trọng trong suốt thai kì.

- Ăn nhiều thức ăn thanh đạm: Nên dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, ăn ít các món ăn chính, ăn nhiều các món ăn phụ như rau, hoa quả, các chế phẩm sữa. Ăn uống thanh đạm là tiêu chuẩn cho người mẹ mang thai ở thời điểm cuối này.

- Ăn thức ăn có hàm lượng canxi cùng vitamin D như sữa bột, gan, tôm, canh cá, canh đầu cá, các chế phẩm đậu phụ. 

- Uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả sẽ tốt cho da của cả mẹ và bé.

- Ăn thức ăn có chất sắt, vitamin B2 như các loại gan, lòng đỏ trứng, mộc nhĩ đen, cải tía, rong biển, chế phẩm từ đậu, cải xanh. 

- Ăn các thức ăn có hàm lượng mỡ chua và chất kẽm cao như hạt hồ đào, hướng dương, vừng đen, lạc.

Không nên

- Ăn các loại thức ăn có khối lượng lớn, nhưng dinh dưỡng lại thấp như đậu nành,...

- Ăn muối: Cuối giai đoạn mang thai dễ phát sinh các chứng bệnh cao huyết áp, do đó bạn nên hạn chế ăn muối. Phụ nữ mang thai nên chú ý ăn thức ăn có chứa sắt để tích trữ lượng máu đủ để sinh con và để tích chữ lượng sắt cho thai nhi.

Trong bài viết này Bibabo sẽ gợi ý cho mẹ 2 công thức món ăn lợi sữa để mẹ chuẩn bị nguồn sữa dồi dào cho em bé sắp chào đời của mẹ nhé. 

1. Móng giò heo hầm đu đủ

Kết quả hình ảnh cho móng giò hầm đu đủ

– Nguyên liệu:

+ Móng giò heo lấy từ cổ chân xuống, chặt khoanh 5cm.

+ Một quả đu đủ xanh.

+ Rau nêm gồm hành ngò cắt nhỏ.

– Cách làm:

+ Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch và ngâm trong nước khoảng 5 – 10 phút để bớt mùi mủ. Sau đó, cắt ngắn cỡ 2-3 cm.

+ Bỏ chân móng vào nồi nước, thêm ít muối, để lên bếp hầm (nếu có nồi áp suất thì hầm giò heo trước sẽ mau mềm hơn). Giữ lửa luôn đều cho nước sôi từ từ, đến khi nồi nước dùng sôi lên và móng giò bắt đầu mềm thì cho đu đủ vào, tiếp tục nấu đến khi đu đủ mềm. Thỉnh thoảng dùng muỗng vớt bọt.

+ Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Múc ra tô, rắc rau nêm cắt nhỏ lên trên và thêm một chút tiêu nếu thích.

2. Cháo cá chép

- Nguyên liệu

  • Cá chép còn sống loại 700g -1kg.

  • Gạo nấu cháo.

  • Đậu xanh.

  • Cà rốt.

  • Nghệ.

  • Nấm rơm.

  • Hành tươi, thì là.

- Cách chế biến:

  • Cá chép làm sạch vẩy, mổ bụng lấy hết chất bẩn bên trong, cạo thật sạch cho hết màng đen bên trong bụng cá. Rửa cá với gừng hoặc chanh cho hết mùi tanh

  • Cho cá vào nồi luộc chín, sau đó gạn lấy nước luộc, gỡ hết thịt cá (làm thật kỹ, tránh sót xương) cho vào một cái âu riêng.

  • Vo gạo và đậu xanh sau đó cho vào nước luộc cá để ninh cháo, đến khi cháo và đậu xanh nhừ mới được.

  • Làm sạch nghệ, cà rốt, hành tươi, thì là, nấm rơm.

  • Nghệ giã nhỏ, cà rốt cắt hạt lựu, hành củ thái mỏng, dọc hành cắt ngắn, nấm rơm cắt ngắn.

  • Cho một chút dầu lên chảo, dầu sôi lên thì cho nghệ, cà rốt, nấm rơm vào đảo đến gần chín thì cho thịt cá vào đảo cùng, nêm gia vị vừa miệng.

  • Khi cháo đã chín nhừ, cho toàn bộ phần thịt cá vừa xào vào nồi cháo, đảo đều. Sau đó đợi khoảng 10 phút, cho hành, thì là, tía tô sau đó tắt bếp.

(Nguồn tài liệu tham khảo: 40tuanthaiki.com)