Tài khoản

user_avatar
Linh Diệu   

Tham gia từ tháng 02/2016 .

04/2019

Tìm hiểu về Thụ tinh ống nghiệm IVF/ICSI


Các mẹ mong con 1 - 2 năm và tiến hành điều trị rồi nhưng chưa thấy có kết quả khả quan có thể nghĩ đến việc tích cóp tiền làm IVF/ICSI nhé ạ. Mình tìm hiểu được một số thông tin về phương pháp này, hi vọng hữu ích cho mẹ nào cần. Các mẹ đã từng làm IVF cùng chia sẻ nhé. 

1. Đối tượng nên làm IVF/ICSI:

  • Vợ >=40 tuổi

  • Vợ bị tắc vòi trứng

  • Chồng tinh trùng yếu, ít, dị dạng hoặc không có tinh trùng mà phải lấy từ mào tinh, tinh hoàn

  • Đã bơm tinh trùng nhiều lần thất bại

2. Phương pháp thụ tinh

  • IVF/ICSI được tiến hành bằng cách tiêm tinh trùng tốt (không yếu, không dị dạng) vào bào tương trứng để thụ tinh, giảm thiểu rủi ro so với việc để gần trứng và tinh trùng cho chúng tự thụ tinh. Sau đó sẽ đưa lại trứng đã thụ tinh vào tử cung. 

  • Tỉ lệ mang thai theo IVF vào khoảng 35% - 45% (trên mỗi chu kỳ) nhưng sẽ tăng cao trong tương lai khi y học ngày càng phát triển. 

3. Vậy vợ chồng phải làm gì khi quyết định làm IVF/ICSI?

  • Đầu tiên là vợ chồng đi đăng ký, làm hồ sơ và tiến hành khám xét tổng quát (theo hướng dẫn của viện). 

  • Nếu mọi việc ổn rồi thì bắt đầu điều trị. Vợ sẽ được bác sĩ kích trứng để trứng phát triển. Khi trứng đạt yêu cầu rồi sẽ tiến hành chọc hút trứng. Sau khi chọc hút trứng, vợ sẽ được theo dõi mạch, huyết áp,... tại viện. Trong lúc vợ được hút trứng thì chồng cũng tiến hành lấy tinh trùng (bằng phương pháp thủ dâm hoặc trích từ tinh hoàn - tùy theo sức khỏe sinh sản của chồng). 

  • Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành bơm trực tiếp tinh trùng vào bào tương trứng để có kết quả tốt nhất. Phôi được theo dõi trong phòng thí nghiệm. Nếu chất lượng phôi tốt sẽ tiến hành chuyển phôi vào buồng tử cung của mẹ (khoảng 2 - 3 ngày sau khi tiến hành hút trứng). Sau khi chuyển phôi, vợ nằm nghỉ lại bệnh viện 2 - 4 tiếng, sau đó về nhà đi lại bình thường. Tại nhà, vợ cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung thuốc để giúp phôi làm tổ ổn định, khoảng 2 tuần sau thử máu để xác định xem có thai hay không. 

  • Các phôi chất lượng tốt mà dư thừa sẽ được lưu trữ lại, phòng trường hợp lần đầu tiên thất bại đã có sẵn phôi để chuyển vào tử cung cho lần tới. 

Tỉ lệ mang thai theo IVF/ICSI khoảng 35 - 45% (trên mỗi chu kỳ) nhưng khả năng sẽ tăng cao hơn trong tương lai khi y học ngày càng phát triển. Vậy nên các mẹ ơi, nếu hai vợ chồng khó có bé theo cách tự nhiên có thể xem xét đến IVF/ICSI nhé. Còn có cả phương pháp IUI nữa, mình sẽ tìm hiểu thêm và chia sẻ trong bài sau để các mẹ có thêm nhiều thông tin, nhiều lựa chọn nha.