Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

09/2017

Top 10 thực phẩm lợi sữa mẹ nên ăn càng sớm càng tốt Đã được sửa


Sở hữu một nguồn sữa dồi dào, đầy đủ chất dinh dưỡng cho con suốt những năm tháng đầu đời là điều mà bà mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ cũng mong muốn. Có rất nhiều phương pháp sẽ giúp mẹ tăng cả chất và lượng sữa, việc ăn uống là một trong số đó. 

Việc ăn uống sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu các mẹ được ăn món mình thích, ăn có cảm giác ngon miệng và ăn các món ăn dễ tiêu hóa, giàu chất xơ.

Hôm nay Bibabo xin tổng hợp và giới thiệu đến mẹ 10 thực phẩm giúp mẹ lợi sữa, các mẹ có thể lựa chọn thực phẩm mình thích và bổ sung vào thực đơn của mình để có thêm sữa cho các bé nhé.

1. Rau đay

Ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên và 200-250g/tuần (khoảng 2 bữa) vào những tuần tiếp theo sẽ giúp tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. 

Không những thế, theo các nhà nghiên cứu, trong rau đay còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất tốt cho sản phụ sau sinh. 

2. Rau khoai lang

Rau khoai lang là thực phẩm cực mát, lợi sữa mà tránh táo bón cho các mẹ trong quá trình kiêng khem.
Cách chế biến các món từ rau khoai lang cũng rất đơn giản: Mẹ chỉ cần nhặt lấy đọt và lá non rồi đem luộc hoặc xào là đã có một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng rồi. Không những thế, rau khao lang xào còn có tác dụng tránh cảm cúm rất tốt.

3. Quả sung

Quả sung không chỉ có tác dụng nhuận tràng mà còn rất lợi sữa, đặc biệt là sung non. Không chỉ ăn sống, mẹ có thể dùng sung để nấu cháo, hầm hay luộc đều được.

4. Chuối sứ

Chuối sứ là loại chuối có quả to và tròn, da hơi nhám có thịt nhiều hơn các loại chuối khác.
Đối với chuối sứ, các mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc luộc, hấp cơm hay có thể nấu các món chè với chuối sứ.

5. Rau má

Theo Đông y, rau má có tác dụng thông tiểu, thanh nhiệt giải độc, giúp kháng khuẩn, lưu thông máu huyết và cải thiện làn da. Bên cạnh đó nước rau má hay canh rau má thịt nạc cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng sữa và sữa về đều hơn. 

6. Lá cây đinh lăng

Theo kinh nghiệm dân gian, lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc sẽ giúp tăng lượng sữa và các dưỡng chất có trong sữa. Ngoài ra các mẹ cũng có thể hãm lá đinh lăng lấy nước uống hàng ngày cũng rất tốt.

7. Các loại ngũ cốc

Đồ uống được làm từ các loại ngũ cốc như đỗ xanh, đỗ đen, đậu nành, đậu đỏ, mè đen, gạo lứt (tẻ và nếp), đỗ trắng, hạt sen, yến mạch, hạt óc chó… có thể vừa giúp các mẹ gọi sữa về “ướt áo”, vừa giúp mẹ giảm cân đấy nhé.

8. Ngó sen

Ngó sen có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, thải độc tố trong máu, giúp phụ nữ sau sinh tiêu máu ứ, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác và mau bình phục sức khỏe sau sinh. Không những thế ngó sen còn được xem “thần dược” giúp bồi bổ sức khỏe và giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Đây là một thực phẩm lợi sữa các mẹ không nên bỏ qua.

9. Đu đủ xanh


Đu đủ là thực phẩm rất lợi sữ và có chứa nhiều loại vitamin tốt cho bầu ngực. Bên cạnh tác dụng lợi sữa, đu đủ xanh còn giúp cải thiện tình trạng sữa loãng rất hiệu quả. 

Các mẹ có thể hầm đu đủ xanh với chân giò, cá chép hoặc cá quả để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra các mẹ cũng có thể làm nước ép hay nộm đu đủ để dễ ăn hơn.

10. Chân giò, móng giò

Đây có lẽ là món ăn “thần thánh” được truyền từ đời này sang đời khác bởi giá trị dinh dưỡng cao và lợi sữa cho các bà mẹ cho con bú. Tuy nhiên các mẹ cũng không nên lạm dụng thực phẩm này quá mức bởi vì ăn quá nhiều chất béo động vật dễ khiến đông đường ống dẫn sữa và gây ra tắc tia sữa.

Nếu các mẹ thích ăn móng giò và các món ăn chế biến từ loại thực phẩm này thì các mẹ có thể chế biến các món ăn như: Chân giò hầm đu đủ, hạt sen, cháo móng giò,… và thay đổi linh hoạt để không bị ngán mỗi lần ăn.