Tài khoản

user_avatar
Ngọc Hân   

Mang thai 19 tuần.

04/2019

Triệu chứng nguy hiểm trong tam cá nguyệt thứ 3 mẹ bầu cần lưu ý (Phần 1)


Ba tháng cuối này với mẹ bầu khá an toàn nhưng cũng rất nhạy cảm. Các vấn đề khó ở như mệt mỏi, sưng phù, đau nhức hay són tiểu, trĩ thai kỳ trở nên nặng nề hơn. Không còn các cơn ốm nghén hoành hành nhưng những chứng bệnh kia thôi đã hành hạ chúng ta không thở được rồi. Tuy nhiên, có những vấn đề nguy hiểm hơn mà bầu bì chúng ta cần chú ý hơn lúc nào hết, các mẹ tham khảo nhé. 

Chứng tiểu đường thai kỳ. 

  • Đây là một trong những vấn đề hay gặp nhất. Ăn đồ ngọt quá hoặc ăn nhiều lên một chút thôi là dễ dính tiểu đường thai kỳ ngay các mẹ ạ. Nếu không phát hiện tiểu đường thai kỳ kịp thời mẹ bầu và thai nhi sẽ gặp một vài biến chứng nguy hiểm như tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng tỉ lệ “ăn dao” hay đa ối, dị tật thai nhi, rối loạn chuyển hóa,... thật sự nguy hiểm, sau sinh thậm chí mẹ còn có nguy cơ đái tháo đường thực sự. Để đề phòng, chúng ta cần trang bị một cái máy đo đường huyết tại nhà, để dễ đàng chek cho chính bản thân mình. Nếu có dấu hiệu bất thường nên đi kiểm tra ngay nhé, đến lịch khám là phải đi cho đầy đủ à nha. 

Tiền sản giật

  • Đây là một trong những vấn đề nguy hiểm nhất. Tiền sản giật rất dễ gây ra các tai biến sản khoa như đẻ non, thai lưu, nhau bong non,... đe dọa tính mạng của cả mẹ bầu và thai nhi. Triệu chứng của tiền sản giật ồm phù phần dưới cơ thể, tay, mặt ngoài, đau đầu, mờ mắt, đau phần bụng bên phải,... Để đề phòng, mẹ bầu khi đến khám cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa để được kiểm tra huyết áp và làm xét nghiệm protein nước tiểu theo dõi tiền sản giật nhé. 

Vỡ ối non

  • Túi ối bị vỡ trước tuần thai 37 gọi là hiện tượng vỡ ối non. Nếu ngôi thai bất thường, khung chậu bị hẹp, nhau tiền đạo, đa thai, đa ối, viêm màng ối do viêm nhiễm phụ khoa hay việc quan hệ tình dục không đúng cách có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vỡ ối non này. Để đề phòng, mẹ bầu nên khám định kỳ theo đúng lịch hẹn và kiêng quan hệ trong những cuối thai kỳ. 

Sau khi đi vệ sinh, dùng khăn giấy trắng để lau vùng kín từ trước ra sau. Nếu phát hiện tình trạng vỡ ối non, cần chú ý theo dõi thai máy xem thai máy có đều không, nếu không hãy gọi bác sĩ. Uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước đã mất. Tuyệt đối không tiếp xúc tay vào bộ phận sinh dục, không để bất cứ vật gì vào âm đạo để tránh nhiễm trùng. Mẹ bầu tuyệt đối làm theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.