Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

"Tuyệt chiêu" đảm bảo thành công khi thuyết phục ông bà về cách luyện ngủ cho trẻ

Mâu thuẫn với cha mẹ (cả bên nội và bên ngoại) của bạn về cách bạn nuôi dạy con cái có thể dẫn đến những tình huống khó xử. Nếu ông bà sống cùng với bạn hoặc giúp đỡ bạn chăm sóc con cái, thì điều quan trọng nhất là bạn và ông bà cần thống nhất với nhau về phương pháp nuôi dạy con cái, nhất là vấn đề luyện ngủ. Nếu không thì vấn đề này sẽ trở thành một “trận chiến dai dẳng” khiến cả nhà căng thẳng và thậm chí còn có thể khiến tình cảm gia đình rạn nứt.

Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu bằng một cuộc đối thoại thật thẳng thắn và cởi mở với chồng mình. Khi hai vợ chồng đã thống nhất được cách tập ngủ cho con thì hãy cùng nhau giải thích và thuyết phục ông bà nội/ngoại để ông bà hiểu và có thể giúp đỡ bạn chăm sóc con. Đây có thể sẽ là một cuộc đối thoại tương đối khó khăn vì khoảng cách thế hệ và quan điểm sống của hai bên khác nhau. Vì thế, bạn nên chuẩn bị trước tâm lý và “dắt túi” một số điều sau:

Các bước đối thoại cần mang tính tôn trọng lẫn nhau

- Hít thở sâu: Nếu ông bà phản đối hoặc chỉ trích cách bạn tập ngủ cho con, bạn có thể sẽ bị căng thẳng, nhụt chí hay thậm chí bực bội. Do đó, trước khi bắt đầu, hãy hít thở thật sâu, dành 1 chút thời gian để "lấy tinh thần" và nên đoán được phản ứng của ông bà để bản thân không bị rơi vào trạng thái căng thẳng và cảm thấy thất bại trong việc nói chuyện. 

Bạn nên thống nhất với các thành viên trong gia đình về phương pháp luyện ngủ cho bé.

- Không đặt mình vào tình thế phải "chiến đấu" với ông bà: Vợ chồng bạn nuôi con không như ông bà nuôi bạn ngày xưa, do đó cũng đừng khiến họ trở nên lo lắng và nghi ngờ những gì mà bạn nói. Nhà trị liệu thành phố New York, Jodi Zisser, cho rằng đây không phải là cách nói thể hiện bản thân, mà cách nói thể hiện mục đích những gì bạn đang và sẽ làm.

- Luôn giữ quan điểm của mình: Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng mọi người đều có cùng mục đích là yêu thương và chăm sóc cho con bạn, do đó, tốt hơn là bạn nên nói chuyện với ông bà 1 cách bình tĩnh và có tính hiệu quả.

- "Người nói phải có người nghe": Khi ông bà có ý kiến, bạn cứ bình tĩnh lắng nghe. Bạn có thể phát hiện ra họ không hẳn là không chấp nhận cách bạn đang làm mà họ có thể chưa hiểu cách tiếp cận của bạn. Bnaj nên hỏi ông bà về cách mà họ đã nuôi bạn hồi xưa và lắng nghe điều đó. Sau đó bạn có thể mô tả cách mà bạn đang thực hiện, vì rốt cuộc, triết lý nuôi dạy con đã thay đổi không như hồi xưa, nếu không có đối thoại 2 bên thì sẽ không bao giờ hiểu được nhau. Khi lắng nghe bố mẹ, bạn có thể học được điều gì đó, và bằng sự phối hợp với nhau, bạn có thể tìm ra một giải pháp phù hợp cho cả 2.

- Nếu bạn sống cùng bố mẹ, hãy cân nhắc việc con khóc có làm phiền họ không: Cha mẹ bạn có quan tâm đến việc họ cần ngủ trong yên tĩnh không? Nếu có, bạn có thể áp dụng các phương pháp ngủ không nước mắt hoặc ít nước mắt, hoặc sử dụng white noise cho ông bà, hoặc làm cách âm phòng của bé và đặt camera theo dõi bên trong.

Xem thêm bình luận