Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

08/2017

Vì sao cần chăm sóc bầu vú mẹ ngay từ khi mang thai, sau sinh và cả khi cai sữa?

Bầu vú của mẹ sinh ra là để tạo sữa cho con bú và nuôi con bú mẹ. Với phụ nữ, vòng 1 là bộ phận vừa rất nhạy cảm lại vừa dễ bị tổn thương bởi vì vòng 1 là bộ phận duy nhất trên cơ thể không được cấu tạo từ những bó cơ như các bộ phận khác mà chủ yếu từ mô mỡ và tuyến sữa. Ngoài yếu tố di truyền, việc chăm sóc bầu vú sẽ có những ảnh hưởng và tác không nhỏ đến kích thước và sức khỏe của bộ ngực. 

Một số mẹ bầu thường truyền tai nhau rằng: Không được động chạm gì đến bầu vú trong thai kỳ vì động tác này kích thích tử cung co bóp dễ gây sinh non. Vì thế nên nhiều mẹ lo sợ và không dám động chạm hay vệ sinh gì cho bầu vú khiến nhiều tế bào chết, chất bẩn cứng bám vào đầu ti gây khó khăn cho việc thông các tia sữa. Tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm. Bầu vú mẹ cần được chăm sóc đúng cách từ thai kỳ cho đến khi cho con bú rồi cai sữa và sau cai sữa, tương tự như các bộ phận khác của cơ thể.

Lợi ích khi chăm sóc bầu vú mẹ đúng cách

- Chăm sóc bầu vú đúng cách giúp mẹ giữ được hình dáng và độ đầy của bầu vú mẹ.

- Đầu ti thụt sẽ được khôi phục 

- Da đầu vú và quầng vú sẽ mịn màng và mềm hơn

- Làn da bầu vú cũng mịn màng hơn, giữ được độ đàn hồi lâu dài

- Cơ cấu nâng đỡ và cấu trúc ngực được giữ gìn

- …

Tác hại khi bầu vú mẹ không được bảo vệ và chăm sóc

- Chăm sóc bầu vú không đúng cách sẽ gây các tổn thương đến với bầu vú, khiến bầu vú bị teo nhỏ, nhão và chảy xệ.

- Nguy cơ mắc các bệnh như viêm tuyến vú, tắc tia sữa, nứt núm vú, áp - xe vú…

- Không ngoại trừ nguy cơ ung thư vú

- …

ngua-num-ti-khi-mang-thai-va-cach-cham-soc-nhu-hoa-500x352.jpg

Bầu ngực là bộ phận mẹ cần chăm sóc đặc biệt trong thai kì, sau khi sinh và cả khi đã cai sữa cho con.

Các lưu ý chăm sóc và vệ sinh bầu vú cơ bản

- Chỉ nên vệ sinh bầu vú bằng nước sạch. Tránh bôi trực tiếp xà phòng hay nước tắm lên núm vú, các hóa chất này có thể làm mất các chất nhầy tự nhiên của da, khiến núm vú trở nên khô và nứt nẻ. Không nên chà xát mạnh vùng núm vú khi tắm rửa.

- Luôn rửa sạch tay trước khi chạm vào vú.

- Thay tấm lót sữa thường xuyên để núm vú được khô ráo. Núm vú ẩm ướt là môi trường tốt để vi khuẩn phát triển và khiến da bị phân hủy. Không nên dùng các tấm lót sữa có lớp lót nylon vì dễ gây ẩm ướt.

- Sau mỗi cữ bú, mẹ có thể vắt một chút sữa lên núm vú và quầng sẫm xung quanh núm để bảo vệ da. Sữa có tác dụng làm ẩm da và tạo rào cản chống nhiễm trùng. Đợi núm vú khô rồi mới mặc áo nịt ngực.

- Lựa chọn áo ngực thích hợp để “núi đôi” được nâng đỡ vừa phải, tránh bị xệ hoặc bị tổn thương.

Với những lợi ích và tác hại được liệt kê ra ở trên, Bibabo tin rằng mẹ đã hiểu tại sao việc chăm sóc bầu vú lại quan trọng như vậy. Hãy trân trọng bầu vú của chính mình và bầu sữa của con, mẹ nhé!