Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

10/2017

Vì sao không nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Thời điểm cho trẻ sơ sinh uống nước

Nhìn chung, trẻ sơ sinh không nên uống nước cho đến khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Từ khi mới chào đời đến khoảng 6 tháng tuổi, cơ thể  bé vẫn được hydrat hóa từ sữa mẹ hoặc SCT, ngay cả trong thời tiết nóng.

Khi bé được 6 tháng tuổi, bạn có thể cho bé uống nước khi con khát. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng việc này, vì nếu uống nhiều nước, con có thể bị đau bụng hoặc trẻ cảm giác no, dẫn đến việc chán ăn, lười ăn.

Sau khi con tròn 1 tuổi, bạn có thể bắt đầu cho con uống sữa tươi, và lúc này bố mẹ có thể cho trẻ uống nước tùy theo nhu cầu của con.

Tại sao không nên để trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước?

Cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi nước uống quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa mẹ hoặc sữa bột của cơ thể. Thêm nữa, uống nước khiến con cảm thấy no và không muốn ăn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ uống quá nhiều nước có thể mắc một chứng bệnh như ngộ độc nước, có thể dẫn đến co giật và thậm chí là hôn mê. Tình trạng ngộ độc nước xảy ra do trẻ hấp thu quá nhiều nước, gây loãng nồng độ natri trong cơ thể, làm rối loạn cân bằng điện giải và làm cho các mô sưng lên.

co-nen-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc-17181882.gif

Không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước, tất cả những gì con cần trong giai đoạn này là sữa mẹ/SCT mà thôi.

Có nên pha loãng sữa không?

Cha mẹ không nên thử pha thêm quá lượng nước cần thiết vào sữa của bé. Tốt nhất là hãy cẩn thận làm theo hướng dẫn mà nhà sản xuất đề nghị (thường được ghi trên vỏ hộp sữa). Việc thêm quá nhiều nước vào SCT của con bạn không chỉ gây ra ngộ độc nước, mà còn làm cho con nhận được ít chất dinh dưỡng từ SCT do sữa không được pha đúng cách.

Phải làm gì nếu em bé bị mất nước?

Trong một số trường hợp cần thiết - ví dụ như nếu con của bạn bị viêm dạ dày, bác sĩ có thể khuyên bạn cho bé nước điện giải để ngăn ngừa tình trạng mất nước ở trẻ.

Để tìm hiểu kĩ hơn về nhu cầu nước trong ngày và các dấu hiệu thiếu nước của trẻ sơ sinh, mời mẹ đọc thêm tại bài viết: Nhu cầu nước trong ngày của trẻ sơ sinh

Hoặc nếu mẹ muốn bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng các loại nước ép hoa quả thì cũng hãy kiên nhẫn đọc bài viết này nhé: Khi nào nên bắt đầu cho trẻ uống nước trái cây?


Xem thêm bình luận