Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

08/2017

Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P5)


Chắc hẳn khi mới cho bé ăn dặm, mẹ sẽ gặp phải rất nhiều băn khoăn và bỡ ngỡ. Nhưng mẹ đừng lo, nhiều bà mẹ cũng gặp phải các khó khăn như mẹ vậy. Bibabo xin tập hợp những câu hỏi thường gặp khi mẹ cho bé ăn dặm kiểu Nhật và trả lời giải đáp cho các mẹ để giúp mẹ có thể hiểu và thực hành ăn dặm kiểu Nhật suôn sẻ hơn nhé!

Câu hỏi 1: Bé mới ăn dặm kiểu Nhật thì cho ăn khoảng bao nhiêu là được?

  • Trả lời: Ở tuần đầu tiên ăn dặm kiểu Nhật, mẹ có thể cho bé ăn với lượng như sau:
    • Ngày 1-3: Nhóm tinh bột: 1 thìa canh (15ml)
    • Ngày 4-5: Nhóm tinh bột: 2-3 thìa canh (15ml) - Nhóm rau, củ, quả: 1 thìa canh (15ml)
    • Ngày 6-8: Nhóm tinh bột: Trên 2 thìa canh, theo nhu cầu của bé - Nhóm rau, củ, quả: 2-3 thìa canh (15ml) - Nhóm đạm: Đậu phụ/Cá thịt trắng rây mịn: 1 thìa canh (15ml).

(Các ngày tiếp theo lượng thực phẩm tăng dần, nhưng vẫn dựa vào nhu cầu của bé)

Lưu ý: Đây chỉ là hướng dẫn tham khảo, lượng ăn thực tế tùy thuộc vào nhu cầu ăn dặm của mỗi bé. Mẹ hãy ghi nhớ và đừng ép bé ăn hết suất khi bé đã có biểu hiện no rồi nhé.
Về số bữa ăn, ở nửa đầu của giai đoạn 1, mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 bữa/ngày, để bé tập làm quen với thìa và thức ăn thô là chính. Sau khi bé đã quen hơn, mẹ có thể tăng lên 2 bữa/ngày vào nửa sau của giai đoạn.
Chi tiết mẹ có thể xem thêm tại đây nhé: 

Câu hỏi 2: Mình nấu cháo rây ra trộn với củ hấp rây mà con ăn cứ ọe. Vậy phải làm sao cho cháo mịn ra?

  • Trả lời: Ọe là phản xạ bình thường khi bé chưa có kỹ năng nuốt tốt, có thể ban đầu mẹ chỉ nên cho bé ăn cháo rây và rau củ hấp rây nhuyễn để riêng trước để xem bé bị ọe khi ăn cháo hay là khi ăn rau củ mẹ nhé. 

Sau đó mẹ có thể làm mịn cháo hơn bằng cách sau khi lọc qua rây mẹ có thể đem xay rồi mới cho ăn chẳng hạn. 

Nhưng mẹ cần lưu ý sau khi bé hết ọe thì vẫn nên tuân thủ các hướng dẫn ăn dặm kiểu Nhật và tăng độ thô cho bé theo khả năng của con để con không bỏ lỡ giai đoạn vàng tập nhai mẹ nhé.

Câu hỏi 3: Con nhà mình được 5 tháng 5 ngày và mình muốn cho con ăn dặm kiểu Nhật, mình có thể bắt đầu bằng bơ thay vì cháo rây được không?

  • Trả lời: Tất nhiên mẹ có thể cho bé ăn bơ nghiền nhuyễn thay vì ăn cháo vì đây là một thứ quả rất lành, tuy nhiên mẹ vẫn cần tuân thủ nguyên tắc thử dị ứng: Cho bé ăn bơ liên tiếp trong vòng 2-4 ngày, lượng từ ít đến nhiều, ngày đầu bé chỉ nên ăn 5ml bơ nhuyễn thôi mẹ nhé. 

Câu hỏi 4: Mình thấy ăn dặm kiểu Nhật đều cho bé ngồi ghế ăn, điều này có thực sự cần thiết không? Và mình không biết nên mua loại nào, Bibabo có thể tư vấn giúp mình được không?

  • Trả lời: Chào mẹ, dù mẹ cho bé ăn dặm theo kiểu nào đi nữa thì việc mua ghế ăn dặm là nhiệm vụ hàng đầu của mẹ khi chuẩn bị cho bé ăn dặm vì đây là phương án đảm bảo an toàn tối ưu cho bé. 

Ngoài ra, việc ngồi ghế ăn dặm ngay từ đầu còn giúp bé rèn luyện thói quen kỷ luật bàn ăn tốt, không ăn rong, bé chịu ăn ngoan hơn và giúp bé hấp thu tốt hơn vì hệ tiêu hóa không phải hoạt động trong tình trạng bé chạy nhảy, hay bò chơi linh tinh, bé tập trung vào bữa ăn và ăn ngoan hơn. 

Mẹ có thể tham khảo bài viết sau về ghế ăn dặm: 

Chúc mẹ và bé chọn được chiếc ghế ưng ý!

Câu hỏi 5: Bé nhà mình đang ở giai đoạn tập bốc của ăn dặm kiểu Nhật mà bé chỉ thích ăn bánh ăn dặm Gerber thôi, mình có thể cho bé ăn mỗi ngày được không? Và lượng bao nhiêu là đủ?

  • Trả lời: Mẹ có thể cho bé ăn mỗi ngày nhưng hạn chế số lượng bánh khoảng 10 cái/ngày, và vẫn cần phải kiên trì giới thiệu rau củ quả trước, đến cuối bữa mẹ mới cho bé ăn bánh ăn dặm nhé. 

Câu hỏi 6: Mình đang tham khảo cách cho bé ăn dặm kiểu Nhật nhưng xem ảnh các mẹ cho bé ăn thấy cách chế biến thô quá, liệu bé có ăn được không?

  • Trả lời: Ăn dặm kiểu Nhật đã được rất nhiều mẹ áp dụng và thành công, bản thân con của Admin cũng đã được áp dụng ADKN khi được 5 tháng, mục tiêu của ăn dặm kiểu Nhật là giúp bé học được cách nhai - nuốt - xử lý thức ăn và kỷ luật bàn ăn tốt, vì vậy nên họ đã nghiên cứu hết sức kỹ càng về lộ trình tăng độ thô cho món ăn của các bé. 

Bé 5 tháng ăn cháo tỉ lệ 1:10 được rây mịn, thật ra thì không khác gì bột cả. Độ thô tăng dần theo thời gian phù hợp với thời điểm vàng của phản xạ nhai nuốt của bé nên các bé hoàn toàn có thể theo được. 

Việc các mẹ sợ bé không ăn được thô và không cho bé tập ăn thô đúng thời điểm sẽ khiến con càng lớn càng khó tập nhai và nuốt các thức ăn lợn cợn. 

Nếu mẹ tìm hiểu thêm về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy mẹ sẽ thấy là các bé còn được gặm thức ăn thô ngay từ khi 6 tháng tuổi mẹ nhé. 

Mẹ có thể xem thêm về 3 phương pháp ăn dặm phổ biến nhất tại đây: 

Câu hỏi 7: Bé ăn dặm kiểu Nhật là ăn cháo với rau củ xay nhuyễn lọc qua rây mà không cần thêm gia vị gì hết phải không?

  • Trả lời: Trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, việc nêm gia vị vào đồ ăn dặm của bé phụ thuộc vào việc bé đang trong giai đoạn nào. Về nguyên tắc, bé trong giai đoạn dưới 1 tuổi thì không nêm gia vị vào đồ ăn của bé, nhưng mẹ có thể làm đồ ăn thêm đậm đà bằng nước dashi truyền thống được pha loãng hoặc dashi rau củ (nước hầm rau củ). Khi bé đươc 8 tháng trở lên mẹ có thể cho thêm các loại gia vị tự nhiên (trừ mắm, muối, đường) vào món ăn của bé ví dụ như tỏi, hành, nghệ,... với lượng từ ít đến nhiều để thử dị ứng. 

Tuy nhiên mẹ có thể tham khảo Kinh nghiệm nêm gia vị của mẹ Ổi Mít qua bài viết của Bibabo nhé!

Câu hỏi 8: Cho con ăn củ xay cùng cháo rây được không? Và có cho con ăn cả cái không hay xay lấy nguyên nước thôi?

  • Trả lời: Mẹ có thể cho bé ăn củ xay cùng cháo rây, nhưng nên đợi sau khi bé ăn được ít nhất 1 tháng để bé có thể phân biệt được hương vị của từng món ăn, đến lúc ấy mẹ hẵng trộn chung các món để đổi món cho bé. Và tất nhiên là mẹ nên cho bé ăn cả cái lẫn nước để tăng chất xơ, giúp bé không bị táo bón mẹ ạ. 

Câu hỏi 9: Con mình được hơn 6 tháng và ăn dặm kiểu Nhật, một ngày mình cho bé ăn 3 bữa có nhiều quá không? 

Các bài viết liên quan:
- Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P4)

- Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P3)

- Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P2)

- Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P1)