Tài khoản

4 năm không có con, mẹ Hà Nội từng muốn chồng lấy vợ mới

Mai Chi 4 năm trước 8 bình luận

Khi chuẩn bị làm IVF với tỷ lệ thành công cao nhất là 20%, chị Châm lại có bầu một cách tự nhiên.

Kinh doanh trực tuyến các sản phẩm mẹ và bé, đồ dùng gia đình nhưng Đinh Thị Châm (32 tuổi, đang sống tại Hà Nội) chỉ có thể trả lời tin nhắn của khách hàng vào vài khung giờ nhất định trong ngày. Khoảng thời gian còn lại, chị dành để chơi cùng cậu con trai 16 tháng tuổi - bé Gà và chăm sóc bản thân. Châm hiện mang thai bé thứ hai được 10 tuần. Khung cảnh gia đình rộn tiếng trẻ thơ hiện tại là điều mà 4 năm trước Châm không dám nghĩ đến, thậm chí có thể bật khóc ngon lành khi nói đến. Cuộc hành trình "tìm con" của cặp vợ chồng hiếm muộn đong đầy mọi cung bậc cảm xúc và có những lúc khiến người trong cuộc muốn buông xuôi vì áp lực.

Những lúc mệt mỏi rã rời, Châm tự trách mình 'không có phúc sinh con'

Sau đám cưới vào năm 2013, Đinh Thị Châm quyết định phát triển sự nghiệp khi tìm được một công việc phù hợp với tính cách năng động của mình và có thu nhập ổn định là quản lý siêu thị. Cuộc sống của vợ chồng trẻ được cô miêu tả là "thoải mái" khi không phải chịu áp lực gì và được hai bên gia đình hết lòng yêu thương, hỗ trợ. Chuyện con cái của vợ chồng Châm cũng không bị nội - ngoại thúc giục nên cả hai bảo nhau: "Cứ để tự nhiên, khi nào có con cũng được, không kế hoạch".

Tuy vậy sau 2 năm "thả" mà không đậu thai, Châm và ông xã bắt đầu có cảm giác "mong con". Châm kể chồng mình ngoài miệng nói "không sao" nhưng khi ra ngoài gặp trẻ con thì đều thể hiện rõ sự mong muốn. Vì thế, tháng 10/2015, vợ chồng Châm quyết định đi khám hiếm muộn ở Bệnh viện Đại học Y nhưng không chụp tử cung, vòi trứng. Nhận kết quả "bình thường", cả hai tiếp tục kéo dài thời gian để có bầu tự nhiên thêm 6 tháng nữa mới đi khám lại.

Ở lần khám thứ hai, bác sĩ kết luận Châm bị tắc một bên vòi trứng, còn lại mọi thứ bình thường. Bác sĩ động viên Châm đừng quá lo lắng vì trường hợp như chị vẫn có thể bầu tự nhiên hoặc làm IUI, IVF. Dù chỉ còn một tia hy vọng, hai vợ chồng Châm vẫn muốn thử đến cùng nên một lần nữa lại "dắt nhau đi về" cùng niềm tin sẽ sớm có con mà không sử dụng bất kỳ phương pháp can thiệp nào.

Tròn một năm sau lần khám hiếm muộn đầu tiên, 3 năm sau ngày cưới, tin vui vẫn chưa đến với cặp vợ chồng này. Tự nhủ có lẽ đã đến lúc cần làm một điều gì đó quyết liệt hơn để thực hiện ước mơ "ngôi nhà rộn tiếng trẻ thơ", Châm và ông xã đến Bệnh viên Bưu điện để làm IUI trước và IVF nếu cần. Nhưng khi khám tổng quát, bác sĩ phát hiện một vấn đề khác ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của Châm. Chị bị tắc vòi trứng trái kèm u lạc nội mạc buồng trứng trái kích thước 4 cm x 5 cm và được chỉ định là IUI để có bầu càng sớm càng tốt; nếu để lâu sẽ bị suy buồng trứng.

"Những ngày đầu tiên đi 'canh trứng', tôi thấy áp lực kinh khủng. Đông đúc, mệt mỏi, rồi công việc bận rộn khó sắp xếp. Ngồi chờ tới lượt khám, nghe mọi người kể chuyện mà thấy nản. Đi được 2 lần, tôi bỏ cuộc vì nghĩ rằng stress như thế thì không hiệu quả, bơm IUI chắc gì đã thành công", Châm nhớ lại. 

Bà mẹ 8X sau đó đã nghỉ việc để giảm bớt áp lực, toàn tâm toàn ý cho "hành trình tìm con". Quyết tâm là vậy nhưng có lúc chị lại dặn lòng: "Nếu không được thì xác định mình không có phúc sinh con". Bên trong con người chị luôn tồn tại những mâu thuẫn giằng xé.

'Em sẽ được làm mẹ. Tin anh đi' - câu nói của người chồng và phép màu sau 4 năm hiếm muộn

Trước khi biết bị lạc nội mạc tử cung, Châm không có biểu hiện đau đớn hay bất thường gì, ngoại trừ việc hay tiêu chảy khi đến kỳ kinh. Lần duy nhất chị bị đau bụng "tưởng chết luôn được" là vào năm 2017. Lần đó đi khám, chị được biết kích thước u nang buồng trứng đã tăng lên là 8 cm x 5 cm, đồng nghĩa với cơ hội làm mẹ của chị giảm xuống. "IUI chẳng ăn thua, tỷ lệ IVF thành công nhiều nhất là 20%" - câu nói của bác sĩ khiến chị Châm ám ảnh đến tận bây giờ. 

"Mới đầu cầm kết quả, tôi không hiểu lạc nội mạc tử cung là bệnh gì, sau về tra thử mới biết nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh. Tâm lý hoang mang, tôi gầy như con cá mắm. Cứ rảnh là lên mạng tìm hiểu về bệnh, thấy ai bị giống mình cũng lao vào hỏi thông tin. Mệt mỏi đến mức có lúc tôi nghĩ sẽ giải phóng cho chồng, để anh đi tìm hạnh phúc mới và có những đứa con thật đáng yêu. Để nói ra điều đó với người mình rất mực yêu thương không dễ", Châm vẫn chưa hết xúc động khi nhắc lại chuyện cũ. 

Những năm chưa có con, hai vợ chồng Châm không dám về quê. Những câu hỏi thăm của họ hàng cũng khiến họ lo sợ. Chỉ những dịp không thể vắng mặt được, Châm và ông xã mới hiện diện. 

Mỗi khi Châm chán chường và nói chồng "đi lấy vợ" thì ông xã chị lại càng quan tâm đến chị nhiều hơn. Dù anh bảo sẽ không bao giờ bỏ rơi chị, trong lòng chị vẫn luôn sẵn sàng tinh thần cho một cuộc chia ly. 

Buổi tối 5/6/2017, Châm ở nhà đợi chồng đi làm về muộn. Ngồi nhẩm tính thời gian bị chậm kinh đã 5 ngày, Châm tự hỏi: "Hay mình có bầu nhỉ?", rồi chị lao vào phòng lấy que thử thai luôn để sẵn trong nhà để tìm câu trả lời. 23h, Châm đứng tim, bần thần như người mất hồn và không tin vào mắt mình: 2 vạch. Chị không dám nhắn tin cho chồng vì cần thời gian để định thần lại. 0h, khi ông xã về nhà, Châm ôm chầm lấy chồng và đưa cho anh chiếc que thử thai: "Anh ơi, em được làm mẹ rồi...". Ông xã chị nhảy lên sung sướng: "Anh nói mà, em có sao đâu, lại không tin 'bác sĩ chồng' và anh cũng là 'zai hịn' đấy". Ngày hôm sau, anh đi mua thêm 3 que thử nữa để chắc chắn "cả hai không nằm mơ". 

"Kỳ tích! U buồng trứng 8 cm x 5 cm, IVF còn khó huống chi thêm tắc vòi trứng nữa. Chúc mừng con" - Châm vỡ òa trong hạnh phúc khi nghe câu nói đó của bác sĩ. Cả quãng đường 4 năm dường như chỉ còn là một ngày, mọi lo âu tan biến và tất cả suy nghĩ trong chị đều hướng về con. 

Người mẹ trẻ bật khóc trong phòng sinh khi thai nhi bị rớt nhịp tim

Ba tháng đầu thai kỳ, Châm được bác sĩ kê thuốc và chỉ định vận động nhẹ nhàng, tránh bị xoắn, vỡ nang vì sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Chị được khuyên chỉ cần tập trung cho con khỏe thì con sẽ chiến thắng tất cả.

Bé phát triển tốt. Sau vài tháng, thai lớn đẩy u lạc nội mạc teo đi và dần không còn nữa. Vì thế, cả quá trình mang thai của Châm được gọi là an toàn. Chị chuyển dạ ở tuần thai thứ 37.

Châm chọn sinh thường bởi những lợi ích cho con và cách này cũng có khả năng giúp chị hết lạc nội mạc tử cung. Chị bị đau bụng từ 3h hôm trước nhưng tới 1h ngày hôm sau mới bắt đầu sinh. "Đang nằm trên bàn đẻ, bé bị yếu nhịp tim. Các bác sĩ gọi nhau xử lý, còn tôi rớt nước mắt. Tôi chỉ biết cầu Chúa, mong cho mọi việc được bình an. Rồi tôi nghĩ mình có mỗi đứa con mà đến giờ phút này không lẽ mọi thứ lại tan biến. Nhưng trong phút chốc, tôi lại nghĩ mọi thứ sẽ ổn thôi", mẹ 8X kể.

Châm được bác sĩ cho thở oxy và nói chị phải thở khỏe để nhịp tim của bé đều thì mới tiếp tục ca đẻ được. Chị không nhớ mình đã thở oxy như thế trong bao lâu, chỉ biết là tới khi môi đã khô đi, nứt nẻ thì được thông báo "bé đã an toàn". 

Vừa "thở phào" qua cửa ải thứ nhất, bác sĩ lại nói nước ối của Châm bị đục, cần xin ý kiến chỉ đạo của bác sĩ trưởng trực hôm đó về việc tiếp tục cho chị sinh thường hay chuyển sang mổ cấp cứu. Châm nói với bác sĩ nếu ối đục không tốt cho bé thì xin được mổ đẻ, còn bác sĩ động viên chị cố gắng sinh thường vì "đau đẻ 2 lần càng khổ hơn". Bé Gà cất tiếng khóc chào đời vào ngày 8/1/2018 cũng là lúc Châm gần như kiệt sức. 

Không bao giờ hối hận vì đã 'hy sinh' nhiều thứ để có được con

Những người bị lạc nội mạc tử cung thường phải kiểm soát chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để khối u không lớn lên, gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi bác sĩ khuyên Châm "nên có bầu trước khi u lại tiếp tục tăng", chị đã chẳng nghĩ được gì nhiều ngoài một mục tiêu duy nhất là "mang thai càng sớm càng tốt".

Bắt đầu bằng việc gạt bỏ tâm lý căng thẳng, Châm xin nghỉ làm và lên thực đơn cho mình là những loại thức ăn hỗ trợ thụ thai: măng tây, bơ, sầu riêng, cải bó xôi... Mặc dù mọi người nói ăn như thế sẽ làm u lạc nội mạc to lên nhưng Châm vẫn kiên trì với kế hoạch của mình. Chị còn thường xuyên làm món ăn bổ dưỡng cho chồng; cùng chồng dành nhiều thời gian lãng mạn bên nhau: xem phim, trò chuyện... Ngoài ra, Châm còn tập những bài yoga tốt cho nội tiết vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

"Quan trọng hàng đầu là tâm lý, rồi đến chế độ sinh hoạt của hai vợ chồng. Không thức khuya và quan hệ đều đặn sau khi sạch kinh. Dù là ngày rụng trứng hay không, nếu đã về đích thành công thì các mẹ kê cao gối ở mông nằm 20 phút. Chồng kiêng thuốc lá, cafe, rượu", bà mẹ gốc Ninh Bình chia sẻ kinh nghiệm.

Đến giờ, khi đang mang bầu em bé thứ 2, Châm thấy mình may mắn và chưa từng hối hận vì những hy sinh của mình. Từ một người hướng ngoại, mê công việc, Châm ở nhà bận rộn với chuyện nội trợ, buôn bán túc tắc. Thời gian đầu nghỉ việc, Châm thấy như "phát điên" vì sự bí bách và ngột ngạt. Nếu không có sự động viên của chồng, Châm bảo chắc chị đã bỏ cuộc mất rồi.

Em bé thứ 2 cũng đến với vợ chồng Châm tự nhiên và "nhạy" một cách không ngờ. Dù biết rằng sinh dày sẽ rất vất vả, Châm tin không gì có thể làm khó vợ chồng chị khi cả hai đã cùng nắm tay nhau bước qua giai đoạn đầy rẫy những nỗi buồn. Tới đây, khi con trai đầu 18 tháng, vợ chồng chị sẽ cho bé đi nhà trẻ và đón ông bà lên phụ giúp.

Nguồn: ngoisao.net

Theo Bibabo.vn