Tài khoản

5 loại thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn để phát triển khỏe mạnh

Linh Diệu 4 năm trước 6 bình luận

Trẻ dưới 1 tuổi là độ tuổi mà trẻ vẫn còn đang trên đà phát triển và hoàn thiện. Chính vì thế, mẹ cần phải hết sức lưu ý và chọn lọc các loại thực phẩm phù hợp với trẻ cũng như nên tránh các một số loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi có ý nghĩa quan trọng tới sức khỏe và cả quá trình phát triển của trẻ trong vòng 1 năm đầu đời. Chính vì thế, nếu trẻ được chăm sóc cho ăn uống đầy đủ, hợp lý thì trẻ sẽ phát triển rất tốt, tránh được bệnh tật tốt hơn. Theo các chuyên gia thì trẻ 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm và khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn dặm thì bố mẹ cần lưu ý tránh các loại thực phẩm sau đây:

Muối


Đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi thì chức năng thận của trẻ vẫn còn rất non nớt, không thể thực hiện được chức năng của mình một cách tốt nhất. Chính vì thế, mẹ tuyệt đối không nên nêm muối vào trong thức ăn dặm của trẻ để tránh tổn hại cho thận cũng như khiến trẻ dễ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch sau này.

Trẻ dưới 1 tuổi nên ăn nhạt để thận của bé không phải “làm việc” quá tải. Nêm nhiều muối khi nấu bột, cháo sẽ tập cho bé thói quen ăn nhiều muối khi bé lớn. Thói quen này dẫn đến khả năng bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Lượng muối phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi là khoảng 1g/ngày và lượng muối này có sẵn trong sữa mẹ hoặc sữa bột nên không cần nêm thêm muối ngoài vào thức ăn của trẻ. Nhiều mẹ sợ rằng nhạt quá con không chịu ăn, tuy nhiên thực tế thì vị giác của trẻ sơ sinh không giống như người lớn nên dù nêm nhạt thì trẻ vẫn sẽ ăn ngon lành thôi mẹ ạ.

Đường

Cho trẻ dưới 1 tuổi ăn đường là điều không nên vì chúng hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng mà lại khiến cho trẻ dễ no ngang, chán ăn. Các loại thực phẩm chứa đường nhiều như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, kem… sẽ dễ khiến trẻ bị sâu răng ngay khi răng mới nhú và những đứa trẻ được cho ăn quá nhiều đường có thể dễ bị béo phì, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Mật ong

Mật ong vốn được biết đến như một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe và còn được dùng trong việc chữa bệnh nữa. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì mật ong lại không hề tốt như vậy, bởi nó dễ gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum đủ để gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh.

Chính vì thế, tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong trong bất kỳ trường hợp nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Sữa bò tươi

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi hoàn toàn không thể nào “hấp thụ” hết lượng đạm dồi dào có trong sữa bò tươi. Nên nếu bố mẹ cho trẻ uống sữa bò như một loại thức uống hằng ngày thì rất dễ khiến cho thận của trẻ bị “quá tải”. Ngoài ra, không giống sữa công thức và sữa mẹ, sữa bò tươiquá ít kalo và vitamin nên cũng không đáp ứng đủ nhu cầu sự phát triển của trẻ.

Hải sản có vỏ

Có rất nhiều người lớn dị ứng với các loại hải sản chứ chưa nói đến là trẻ dưới 1 tháng tuổi – đối tượng có hệ miễn dịch yếu ớt nên rất dễ khiến trẻ bị dị ứng. Chính vì thế, các loại hải sản có vỏ nên để dành khi trẻ hơn 1 tuổi mới ăn để đảm bảo cho sức khỏe bé nhé.

Theo Bibabo.vn