Tài khoản

8 nguyên tắc vàng khi cho bé ăn dặm lần đầu tiên

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Cho bé ăn dặm lần đầu tiên sẽ trở nên vô cùng đơn giản với mẹ và bé yêu nếu mẹ biết 8 nguyên tắc quan trọng sau. Ghi nhớ ngay mẹ nhé!

Xem nhanh

  • Chỉ cho bé ăn khi bé có nhu cầu
  • Không quên sự kiên trì
  • Biết cân bằng giữa sữa mẹ và thức ăn dặm
  • Thời gian biểu cụ thể cho việc ăn dặm của con
  • “Đồ nghề” sẵn sàng

Xem thêm

Bé ăn dặm lần đầu tiên khi nào? Thực tế, không có đáp án chính xác 100% cho câu hỏi này. Hướng dẫn mới nhất về cách chăm sóc trẻ sơ sinh của tổ chức WHO / UNICEF khuyến khích cho trẻ bắt đầu ăn dặm khi đủ 180 ngày tuổi, bởi lúc này hệ tiêu hóa của bé mới sẵn sàng. Không nên cho bé ăn dặm sớm trước 17 tuần tuổi và muộn hơn 26 tuần tuổi. Tuy nhiên ở Việt Nam tuổi ăn dặm trung bình của các bé là 4-6 tháng tùy theo thể trạng và sự phát triển riêng của từng bé.

8 nguyên tắc vàng khi cho bé ăn dặm lần đầu tiên

Thời điểm bé ăn dặm lần đầu còn tùy thuộc vào sự phát triển riêng của từng bé

Bé ăn dặm lần đầu tiên là một mốc quan trọng của cả mẹ và bé, đánh dấu sự phát triển của bé ở một giai đoạn mới. Chính vì vậy mẹ cần chuẩn bị tốt nhất để “công cuộc” ăn dặm của con thật dễ dàng. Ghi nhớ ngay 8 nguyên tắc quan trọng khi cho bé ăn dặm lần đầu tiên sau đây, mẹ nhé!

1Chỉ cho bé ăn khi bé có nhu cầu

Khi bé thực sự rất thèm ăn với các dấu hiệu như: tóp tép miệng khi thấy người lớn ăn, nhìn theo thức ăn, hoặc khi bé có thể ngồi tốt.

Chú ý thời gian và tâm trạng

Chọn thời gian ăn dặm là rất quan trọng trong cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên. Khi bé đã đủ tuổi ăn dặm từ 4-6 tháng tùy theo nhu cầu của bé và hoàn cảnh của mẹ. Nhưng tốt nhất là 6 tháng vì theo nghiên cứu khoa học, ở thời điểm này hệ tiêu hóa non nớt của bé mới thực sự “sẵn sàng”.

Chỉ cho bé ăn khi bé có nhu cầu

Thời gian trong ngày để cho bé ăn dặm lần đầu tiên nên bắt đầu từ một bữa sáng vì sau một đêm dài khiến bụng bé đói sẽ thèm ăn hơn, bé sẽ hào hứng hơn. Đừng cho bé ăn dặm khi bé đang bệnh, sốt hay bỏ bú hoặc khi bụng đang no.

2Không quên sự kiên trì

Khi chọn thức ăn cho bé, nếu con không thích phun ra, mẹ nên cho bé thử lại lần khác, không nên bỏ cuộc sẽ dẫn tới việc bé kén thức ăn sau này. Thống kê cho thấy, để trẻ có thể làm quen thức ăn mới, trung bình mẹ có thể phải cho bé thử 5-10 lần. Hãy kiên nhẫn mẹ nhé!

3Biết cân bằng giữa sữa mẹ và thức ăn dặm

Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính và tốt nhất cho con ở thời điểm này. Vì sữa mẹ là nguồn kháng thể tốt nhất giúp cho con có sức đề kháng cao. Nếu mẹ đột ngột giảm hẳn việc cho con bú mà chỉ tập trung vào việc cho bé ăn dặm sẽ có thể làm tổn thương tinh thần của con. Nên cho con bú mẹ tốt nhất đến khi bé đủ 1 tuổi. Ăn dặm lúc bé dưới 1 tuổi sẽ chỉ là quãng thời gian giúp bé làm quen với các dạng thức ăn khác mà thôi.

Biết cân bằng giữa sữa mẹ và thức ăn dặm

4Thời gian biểu cụ thể cho việc ăn dặm của con

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bé ăn dặm lần đầu tiên cũng là lúc mẹ nên xây dựng một thời gian biểu cụ thể với một chế độ ăn dặm chi tiết(thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, thức ăn gì nên ưu tiên nên hạn chế) cùng với đó mẹ nên lập một bảng theo dõi sự phát triển thể chất cho bé qua từng tháng tuổi là rất quan trọng.

5“Đồ nghề” sẵn sàng

Chuẩn bị chu đáo các dụng cụ hỗ trợ ăn dặm an toàn, vệ sinh và đẹp mắt cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho lần đầu tiên ăn dặm của bé: Một ghế ngồi ăn dặm (nếu bé đã ngồi vững), bộ bát, muỗng, cốc uống nước và túi ăn dặm dành cho các bé ăn kiểu BLW(ăn dặm bé tự chỉ huy).

Khi được 4-6 tháng tuổi bé nhà bạn đã bắt đầu tập ăn dặm. Lúc này, mẹ nên lựa chọn những vật dụng cần thiết cho quá trình ăn dặm vừa giúp bé ăn uống dễ dàng hơn, vừa giúp mẹ chuẩn bị thức ăn cho bé tốt hơn, đảm bảo hơn.

Chuẩn bị "đồ nghề" ăn dặm sẵn sàng

6Biết dừng đúng lúc

Mẹ nên quan tâm tới dấu hiệu khi bé đã no như: ngậm miệng lại khi mẹ đưa muỗng đến gần, phun thức ăn hoặc quay mặt đi…

Bên cạnh đó, khi thấy bé có biểu hiện nôn mửa, tiêu chảy hoặc phát ban, mẹ cũng nên tạm dừng việc cho trẻ ăn dặm lại. Lưu ý: Khi bé ăn dặm lần đầu tiên, mẹ chỉ giới thiệu cho bé một lượng rất nhỏ thức ăn. Không vì thấy bé ăn ngon miệng mà mẹ cố “nhồi nhét” khiến bé cảm thấy sợ việc ăn uống. Hãy để mỗi bữa ăn của con là một niềm vui mẹ nhé!

7Ưu tiên hương vị tự nhiên

Tập cho bé ăn dặm giai đoạn đầu chủ yếu giúp trẻ làm quen mùi vị thực phẩm. Vì vậy, mẹ không nên nêm nếm muối, đường hay bột ngọt. Hơn nữa, các loại gia vị này cũng không tốt cho sức khỏe trẻ nếu dùng sai cách.

Ưu tiên các loại thực phẩm và hương vị tự nhiên, tránh cho mắm muối ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con

Hành trình cho bé ăn dặm lần đầu tiên vượt qua dễ dàng hay gian nan tùy thuộc rất nhiều vào mẹ. Miễn mẹ kiên trì và nắm vững 8 nguyên tắc trên đây, việc ăn dặm sẽ không thể làm khó mẹ. Bên cạnh đó, mẹ có thể tìm hiểu thêm phương pháp ăn dặm kiểu Nhật sẽ giúp con hấp thu dưỡng chất một cách tối ưu, rèn cho con thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Với ăn dặm kiểu Nhật, trẻ sẽ biết cách nhai, trẻ sẽ không ngậm thức ăn trong miệng và trẻ có ý thức trong ăn uống, biết cách hỏi, từ chối hay thích ăn một món ăn nào đó.

Ăn dặm kiểu Nhật còn giúp trẻ cảm nhận rõ ràng các hương vị, mùi, màu sắc của từng loại thực phẩm, từng món ăn riêng biệt. Cách nấu đồ ăn dặm kiểu Nhật cũng giúp hạn chế gia vị nêm nếm, tốt cho thận của bé. Mẹ cũng sẽ sớm nhận biết được con dị ứng với món ăn nào không.

Đặc biệt, với ăn dặm kiểu Nhật con rèn luyện được sự ngoan ngoãn, tự giác trên bàn ăn nhờ nguyên tắc: "Ăn là phải ngồi ghế, không chịu ngồi là nhịn". Các bà mẹ Nhật nổi tiếng trong việc áp dụng “kỷ luật thép” nên con học được phép tắc là điều đương nhiên.

Với ăn dặm kiểu Nhật, trẻ sẽ biết cách nhai, trẻ sẽ không ngậm thức ăn trong miệng và trẻ có ý thức trong ăn uống

Tuy nhiên, ăn dặm kiểu Nhật như thế nào để có kết quả tốt là điều không phải mẹ nào cũng rõ. Vì vậy, cách tốt nhất là mẹ nên tham gia khóa học ăn dặm kiểu Nhật của Bibabo để được chuyên gia hướng dẫn và thực hành đúng cách.

Bé được học kỹ năng nhai và nuốt thức ăn bằng 70%-80% người lớn sau 12 tháng, đây là 1 kỹ năng quan trọng giúp quá trình tiêu hóa của bé tốt hơn. Bé cũng được rèn luyện tính “tự giác” và phát triển kỹ năng “giao tiếp” với các đồ dùng như thìa, bát,.. để bữa ăn trở nên thú vị. Bé biết cầm nắm bốc nhón thành thạo sau 12 tháng, biết dùng nĩa, thìa thành thạo sau 14 tháng.

Bé sẽ ăn được nhiều loại thực phẩm như và có khả năng phân biệt mùi vị rất tốt, từ đó mẹ có thể biết được chính xác con thích ăn gì và không thích ăn gì. Mẹ sẽ thảnh thơi hơn, không còn những tháng ngày “lỉnh kỉnh” đồ đạc - thức ăn chế biến khi đi chơi hay phải bế con “rong ăn” vòng quanh nhà nữa.

Khóa học ăn dặm kiểu Nhật của Bibabo sẽ giúp mẹ nhàn hơn trong việc cho bé ăn dặm và bé ăn ngoan thun thút.

Mẹ cũng sẽ biết cách chế biến các món ăn dặm từ nhuyễn đến thô theo từng giai đoạn phát triển của bé. Theo dõi và khám phá sở thích ăn uống giúp con hứng thú khi ăn.

Và HƠN HẾT, mẹ được giải đáp toàn bộ thắc mắc với chuyên gia Ăn dặm nổi tiếng của Bibabo để quá trình ăn dặm của hai mẹ con diễn ra suôn sẻ nhất.

>> Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào về việc cho con ăn dặm và lăn tăn chưa biết cho con ăn dặm theo phương pháp nào là phù hợp nhất thì hãy để lại comment số điện thoại ngay dưới bài viết này để Bibabo hỗ trợ tư vấn và giải đáp thêm cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn