Tài khoản

Bà bầu có nên ăn bưởi không? Giá trị của trái bưởi đối với sức khỏe thai kỳ?

Mẹ Lan 3 năm trước 10 bình luận

Tất nhiên rồi, mẹ bầu nên ăn bưởi thường xuyên trong thai kỳ. Nhưng có một số lưu ý nhỏ khi ăn bưởi mẹ chú ý nhé. 

Xem nhanh

  • Bà bầu có nên ăn bưởi không? 
  • Giá trị của trái bưởi đối với sức khỏe thai kỳ
  • Lưu ý khi ăn bưởi để hấp thu tốt nhất

Các loại trái cây luôn mang đến nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe thai kỳ. Trong đó không thể không kể đến trái bưởi.

1Bà bầu có nên ăn bưởi không? 

Có. Bà bầu nên ăn bưởi thường xuyên trong thai kỳ. Trái bưởi là loại trái cây có múi, thuộc họ cam quýt nên rất giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, củng cố hệ miễn dịch suy yếu của mẹ bầu trong thai kỳ. 

Ngoài ra, trái bưởi còn cung cấp cho mẹ đa dạng các dưỡng chất khác như vitamin B, beta-carotene, canxi, protein, chất béo, chất chống oxy hóa, chất xơ,... đều rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi khi mẹ ăn bưởi đúng cách. 

Trái bưởi mang đến nhiều giá trị sức khỏe đối với mẹ bầu và thai nhi (Ảnh: Internet)

2Giá trị của trái bưởi đối với sức khỏe thai kỳ

Giảm ốm nghén

Mẹ bầu ốm nghén, mệt mỏi có thể ăn bưởi như một cách "trị" ốm nghén vì thành phần trái bưởi có chứa vitamin C, lại có mùi thơm dịu dễ chịu rất phù hợp với mẹ ốm nghén. Uống một ly nước ép bưởi mát lành hay ăn những tép bưởi tươi sẽ giúp mẹ hạn chế ốm nghén đấy. 

Tăng khả năng hấp thu sắt

Sau khi uống viên sắt hoặc vitamin tổng hợp giàu sắt, hoặc ăn thực phẩm nhiều sắt, hãy ăn một vài miếng bưởi hoặc uống ly nước bưởi. Vitamin C trong bưởi giúp cơ thể mẹ hấp thụ sắt tốt hơn, cùng với chất xơ sẽ làm giảm tình trạng táo bón thai kỳ. 

Trị đầy bụng, khó tiêu

Tình trạng đầy bụng, khó tiêu khá phổ biến trong thai kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi hormone trong thai kỳ ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa. Khi cảm thấy đầy  bụng, khó tiêu, mẹ nên ăn một chút bưởi để làm giảm bớt sự khó chịu do chứng khó tiêu gây ra, từ đó trị đầy bụng khá hiệu quả. 

Khi bị đầy bụng, khó tiêu, hãy thử ăn một vài miếng bưởi nhé (Ảnh: Internet)

Giảm nguy cơ tăng cân quá nhanh

Mẹ bầu tăng cân là tốt nhưng không nên tăng cân quá nhanh, vì tăng cân nhiều làm tăng nguy cơ mẹ mắc một số bệnh lý trong thai kỳ. 

Bưởi là loại trái cây rất ít năng lượng, lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm năng lượng dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, bưởi tạo cảm giác no lâu, làm giảm lượng thực phẩm mẹ ăn trong ngày, từ đó cải thiện cân nặng trong thai kỳ. 

Ngừa tiểu đường thai kỳ

Nếu bạn đang lo lắng về nguy cơ tiểu đường thai kỳ, hãy chịu khó ăn bưởi. Bưởi cực nhiều chất xơ và vitamin, giúp giảm tinh bột và lượng đường tích tụ trong cơ thể. Từ đó làm giảm nguy cơ mẹ mắc chứng tiểu đường thai kỳ rất nhiều đấy. 

Chữa viêm họng, cảm cúm

Theo Đông y, bưởi có tính ôn nên có khả năng chữa cảm cúm, viêm họng hiệu quả. Nếu trong thai kỳ, mẹ gặp phải các vấn đề như đau đầu, sổ mũi, viêm họng, mẹ có thể ăn bưởi hoặc làm các bài thuốc từ bưởi để giảm các triệu chứng bệnh khó chịu này nhé. 

Giúp làn da bầu bí khỏe đẹp

Mang thai là thời điểm làn da dễ gặp các vấn đề như nám, tàn nhang, mụn, da khô nẻ khó chịu... Lượng nước, vitamin dồi dào trong bưởi có thể phần nào giúp thải bớt độc tố, giúp làn da khỏe mạnh và trắng sáng hơn. Hãy chịu khó ăn bưởi thường xuyên nhé. 

Ăn bưởi đúng cách mang lại quá nhiều giá trị dinh dưỡng cho thai kỳ (Ảnh: Internet)

3Lưu ý khi ăn bưởi để hấp thu tốt nhất

Mặc dù bưởi rất tốt cho mẹ bầu nhưng cần ăn đúng cách để tránh làm tổn thương hệ tiêu hóa và sức khỏe nhé. 

Dưới đây là một số lưu ý cho mẹ: 

  • Nên ăn bưởi sau bữa sáng khoảng 1 giờ để có hiệu quả hấp thu tốt nhất. 
  • Không nên ăn bưởi lúc đói, vì khi đó hàm lượng vitamin C và axit trong bưởi sẽ kích thích dạ dày hoạt động, ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Nên ăn bưởi sau khi ăn để bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi tổn thương. 
  • Không ăn bưởi khi đang bị cao huyết áp, đặc biệt nếu phải dùng thuốc điều trị cao huyết áp. Vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, ảnh hưởng tác dụng của thuốc. 
  • Không nên ăn bưởi khi đang uống kháng sinh vì vitamin C trong bưởi có thể hạn chế tác dụng của kháng sinh, giảm hiệu quả điều trị bệnh. 
  • Không nên ăn quá nhiều. Mặc dù rất tốt nhưng mẹ chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng ăn quá nhiều có thể gây đau bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa mẹ nhé. 

Quả thật bưởi rất tốt nhưng cũng cần ăn khoa học và hợp lý để đảm bảo cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, tận dụng tối đa lợi ích từ trái bưởi mẹ nha. Chúc mẹ và bé yêu thai kỳ thật khỏe mạnh. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm