Tài khoản

“Bắt bài” chẩn đoán bệnh chính xác thông qua nước dãi của trẻ

Hoàng Thị Minh 4 năm trước

Tình trạng trẻ chảy nước dãi là hiện tượng rất phổ biến và chính nước dãi của trẻ cũng là một yếu tố giúp mẹ có thể chẩn đoán được tình trạng sức khỏe của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này mẹ nhé!

Hiện tượng trẻ chảy nước dãi có thể được hiểu là tình trạng tuyến nước dãi của trẻ hoạt động mạnh khiến cho dòng chảy nước dãi tuôn ra liên tục, đến mức nước dãi chảy ra khỏi miệng vì khoang miệng của trẻ còn nhỏ và nông nên không thể lưu giữ được.

Thường thì trẻ 6 tháng tuổi trở lên sẽ bắt đầu có khả năng tiết nước dãi nhiều hơn vì đây là thời điểm trẻ mọc răng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp có thể chẩn đoán được bệnh thông qua nước dãi của trẻ nếu mẹ quan sát kỹ lưỡng.

Nước dãi của trẻ chảy nhiều


Thông thường, nước dãi của trẻ chảy nhiều có thể là do trẻ đang trong quá trình mọc răng, nước dãi tiết ra nhiều nhằm xoa dịu cơn ngứa nướu của trẻ. Tuy nhiên, trong vài trường hợp thì khi trẻ chảy nước dãi nhiều kèm theo các dấu hiệu bất thường như trẻ khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên, sốt, mệt mỏi… thì rất có thể trẻ đang mắc phải một số căn bệnh sau:

  • Viêm mũi dị ứng: Trẻ bị viêm mũi dị ứng sẽ có dấu hiệu rất rõ ràng như thường xuyên hắt hơi, ngứa mũi, sốt, chảy nước mắt, cổ họng sưng, chảy nhiều nước dãi… Tốt nhất bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để khám và có cách điều trị kịp thời.
  • Trẻ bị bại não: đây được xem là một dạng rối loạn tâm thần ở trẻ. Khi mắc phải bệnh này trẻ sẽ bị suy giảm chức năng vận động, trí tuệ và lúc này trẻ sẽ tiết nước dại nhiều hơn bình thường.
  • Trẻ bị trào ngược dạ dày: do van thực quản của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, có thể đóng mở bất kỳ lúc nào nên trẻ rất hay bị trào ngược dạ dày. Lúc này, nước dãi của trẻ tiết ra nhằm làm dịu thực quản và giảm cảm giác nóng rát cổ họng.

Nước dãi của trẻ có mùi hôi

Nước dãi vốn dĩ không có mùi nhưng khi mẹ ngửi thấy nước dãi của trẻ có mùi tức là có thể trẻ đang gặp vấn đề về răng miệng, có thể là viêm nhiễm nướu, nhiệt miệng, trẻ bị sâu răng.

Và để khắc phục tình trạng này tốt nhất, mẹ cần lưu ý vệ sinh răng miệng cho trẻ mỗi ngày. Nhắc nhở trẻ đánh răng và súc miệng bằng nước muối loãng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, sau đó xem nước dãi của trẻ có còn mùi hôi hay không, nếu vẫn còn thì tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện nha khoa thăm khám mẹ nhé!

Nước dãi của trẻ có màu kỳ lạ

Nước dãi của trẻ thường sẽ có màu trắng trong nên khi thấy màu nước dãi của trẻ có màu trắng đục hoặc bất kỳ màu nào khác thì rất có thể đây là dấu hiệu trẻ đang bị rối loạn thần kinh, tuyến nội tiết có vấn đề… Tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được khám và có kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của trẻ.

Lưu ý: Dù trẻ có mắc bệnh gì hay không thì khi trẻ chảy nước dãi nhiều mẹ cũng cần phải lưu ý thường xuyên lau chùi hoặc cho trẻ đeo yếm. Vì nước dãi chảy nhiều không lau sẽ ngấm vào da gây ẩm ướt khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn