Tài khoản

Biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi virus Corona ba mẹ cần nắm chắc!

Mẹ BiBi 4 năm trước

Virus Corona đang là "tâm bão" thông tin trên toàn cầu và trẻ em là đối tượng dễ mắc loại virus nguy hiểm này. 

Xem nhanh

  • Rửa tay đúng quy cách
  • Bảo vệ em bé và gia đình hàng ngày
  • Khử trùng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
  • Đảo bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối
  • Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Xem thêm

Theo các chuyên gia, virus Corona đặc biệt dễ lây lan, tấn công những người có hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng còn yếu. Phụ nữ mang thai, trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, cần được ba mẹ bảo vệ nghiêm ngặt, áp dụng các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giữ cho bé được an toàn khỏi "tâm bão".

Trẻ em cần được chăm sóc đặc biêt, bảo vệ khỏi lây nhiễm Virus Corona (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một số biện pháp giúp bé tăng cường sức đề kháng, bảo vệ bé khỏi sự lây lan virus Corona.

1Rửa tay đúng quy cách

Rửa tay thường xuyên, đúng cách là một trong những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất. Đặc biệt với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, việc bé dùng tay khám phá môi trường sống, khám phá thức ăn hay đưa tay lên miệng ngậm theo phản xạ có thể tiềm ẩn một số nguy cơ sức khỏe. Do đó, đảm bảo tay bé được vệ sinh đúng là rất quan trọng. Ba mẹ có thể rửa cho bé hoặc hướng dẫn bé lớn tự vệ sinh tay của mình.

Bộ Y tế đã đưa ra quy trình rửa tay thường quy chuẩn. Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay nhưng đảm bảo vệ sinh cho chính em bé và cả gia đình, chúng ta cần tuân thủ nghiêm túc.

Quy trình rửa tay thường quy của Bộ Y tế (Ảnh: Internet)

2Bảo vệ em bé và gia đình hàng ngày

Ngoài việc rửa tay, những lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày dưới đây mình thấy rất quan trọng để đảm bảo vệ sinh, hạn chế lây lan không chỉ virus Corona mà còn rất nhiều bệnh lý lây nhiễm khác.

  • Khi hắt hơi, sổ mũi cần che miệng, mũi bằng khăn giấy, sau đó vứt bỏ vào thùng rác có nắp đậy và rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng theo đúng quy cách.
  • Không hôn bé, dùng chung bát, thìa, đũa khi ăn. Không dùng miệng để thổi nguội thức ăn cho trẻ vì nước bọt dễ bắn vào đồ ăn, tăng nguy cơ lây nhiễm.
  • Cực kỳ hạn chế việc cho trẻ đến nơi công cộng như siêu thị, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, công viên,...
  • Hạn chế đi du lịch cả gia đình tới những khu vực phát hiện dịch bệnh.
  • Đeo khẩu trang đúng quy cách cho bé khi đi ra ngoài. Nếu không mua được khẩu trang y tế phù hợp với bé, ba mẹ có thể cho bé dùng khẩu trang vải, thay giặt thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.
  • Vệ sinh và hướng dẫn bé (với những bé lớn) vệ sinh mũi, họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân cho bé là cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm virus Corona (Ảnh: Internet)

3Khử trùng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Các thông tin cho rằng virus Corona sẽ bị hạn chế hoạt động và yếu hơn khi nhiệt độ môi trường lớn hơn 25 độ C. Do đó, hãy đảm bảo phòng ngủ, phòng sinh hoạt,... có nhiệt độ trên 25 độ C. Ba mẹ có thể dùng điều hòa hai chiều để điều chỉnh nhiệt độ, mở cửa ra để ánh nắng và không khí thoáng đãng vào trong căn phòng, điều hòa không khí tốt.

Ngoài ra, những đồ dùng em bé tiếp xúc hàng ngày như điện thoại, đồ chơi, đồ dùng học tập cần được chú ý khử trùng. Đồ dùng cho bé ăn như bát, thìa, đũa, bình nước, núm ti,... đều cần được khử trùng thường xuyên bằng cách đun trong nước sôi khoảng 30 phút và để khô ráo. Với những đồ dùng không chịu được nhiệt độ cao, ba mẹ nên đặt phơi dưới ánh nắng mắt trời.

Giữ cho căn phòng luôn ấm áp, sạch sẽ, nhiệt độ trên 25 độ C (Ảnh: Internet)

4Đảo bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

Trong những ngày này, ba mẹ cần chú ý hơn nữa chế độ ăn uống của em bé. Bé cần được ăn uống đầy đủ mỗi ngày, với bé chán ăn, bỏ bữa không nên ép bé mà nên hướng cho bé ăn nhiều bữa trong ngày, ăn đồ loãng, ăn đồ nhiều chất dinh dưỡng.

Chú ý cho bé ăn nhiều hoa quả, rau củ để bổ sung đa dạng các loại vitamin. Đặc biệt lưu ý các loại trái cây, thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, ổi,... để tăng cường sức đề kháng cho bé.

Thêm sữa chua vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bổ sung lợi khuẩn, tăng cường hoạt động của cơ thể.

Quan trọng nhất, cần đảm bảo bé uống đủ nước mỗi ngày, lưu ý là nước ấm, không nên cho bé uống nước lạnh. Nước giúp tăng cường hoạt động chuyển hóa, trao đổi chất của cơ thể, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, giúp bé khỏe mạnh từ bên trong.

Vậy làm sao để biết bé đã uống đủ nước? Hãy quan sát màu nước tiểu của bé. Nếu màu nước tiểu nhạt, nước tiểu có mùi nhẹ hoặc không mùi là bé đã uống khá đủ nước. Nước tiểu càng đậm màu, nguy cơ trẻ thiếu nước càng lớn.

Chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng giúp bé tăng cường sức đề kháng từ bên trong (Ảnh: Internet)

5Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Em bé ngủ ít dễ có cảm giác mệt mỏi, chán nản, thiếu sức sống. Điều này ảnh hưởng không tốt tới em bé của bạn. Hạn chế việc bé xem tivi, chơi trò chơi ảnh hưởng tới sức khỏe và giấc ngủ ba mẹ nhé.

6Cách ly em bé khỏi nguồn bệnh

Hãy cách ly em bé khỏi những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở,... vì những người này có thể là nguồn lây nhiễm bệnh, không chỉ là virus Corona mà còn có thể là những bệnh lý đường hô hấp khác.

Nếu bản thân bạn gặp phải những dấu hiệu trên, bạn cần tự cách ly bản thân và đến bệnh viện ngay để được kiểm tra nhé.

Hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa toàn diện, kết hợp với nhau để nâng cao sức đề kháng toàn diện cho trẻ nhỏ. Chỉ áp dụng 1 - 2 biện pháp không thể tăng cường sức khỏe tốt nhất cho bé. Ba mẹ cùng lưu ý và chung tay nhé.

Theo Bibabo.vn