Tài khoản

Các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn cho mẹ

Thúy Thúy 4 năm trước 5 bình luận

Trong giai đoạn cho con bú, nếu không cẩn thận với các biện pháp tránh thai sẽ ảnh hưởng đến bé. Vậy, các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn cho mẹ đó là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hầu hết các chị em sau khi vừa sinh con xong, vẫn chưa sẵn sàng để mang thai lại. Đã có không ít trường hợp sau sinh vì chủ quan nghĩ rằng mình đang cho con bú, chưa có kinh nguyệt lại nên việc gần gũi với chồng không áp dụng các biện pháp tránh thai sau sinh. Hậu quả là vợ chồng bạn lại vỡ kế hoạch, mang thai ngay khi vừa mới sinh. Điều này khiến cho sức khỏe của người mẹ bị giảm sút, tâm lý bị ảnh hưởng do chưa sẵn sàng, áp lực từ việc chăm sóc con, điều kiện kinh tế,…

Khi nào mẹ nên áp dụng biện pháp tránh thai


Việc áp dụng biện pháp tránh thai sau sinh còn phụ thuộc vào cách bạn nuôi con. Khi mới sinh dậy, thay vì cho con bú sữa mẹ, bạn cho con uống sữa công thức hoặc kết hợp cả hai thì kinh nguyệt sẽ trở lại sớm khoảng 6 tuần đến 3 tháng. Nếu như quan hệ với chồng sau sinh, bạn có thể mang thai trong 2 tuần trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, để phòng tránh có thai lại sớm, bạn nên sử dụng các biện pháp sau sinh từ tuần thứ 3 trở đi sau khi bé được chào đời.

Trong quá trình cho con bú và chưa bắt đầu cho bé ăn dặm hoặc uống sữa ngoài thì khả năng mang thai lại thấp. Vì khi bé bú sữa mẹ nhiều thì lượng hormone kích thích sản sinh lượng sữa càng tăng, ngăn chặn hoạt động hormone gây rụng trứng. Tuy nhiên, nếu số lần con bú sữa giảm hoặc ngưng hẳn việc cho con bú, kinh nguyệt sẽ trở lại và tần xuất mang thai trong trường hợp này cao. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và tránh có thai ngoài ý muốn, bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh mỗi khi quan hệ với chồng.

Các biện pháp tránh thai sau sinh

1. Sử dụng bao cao su

Các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn cho mẹ tại nhà phải kể đến bao cao su. Đây là biện pháp tránh thai sau sinh dễ sử dụng nhất dù bạn đang cho con bú vẫn có thể áp dụng. Hiện nay có hai loại bao cao su dành cho nam và nữ giới.

– Bao cao su cho nam giới: Bạn biết không, sau một thời gian dài chờ đợi vợ mang bầu rồi sinh nở, người chồng luôn háo hức chờ đợi lần quan hệ sau sinh. Tuy nhiên có một số nam giới từ chối sử dụng biện pháp này vì cảm thấy không được đạt đến khoái cảm. Bạn cần tế nhị thuyết phục chồng sử dụng bao cao su để tránh thai an toàn nhé. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bao cao su với giá thành từ bình dân đến cao cấp để vợ chồng bạn lựa chọn để tăng cảm giác thăng hoa trong mỗi lần quan hệ.

– Bao cao su cho nữ giới: Phụ nữ chúng ta chưa có thói quen dùng bao cao su cho nữ, nhưng đây là biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả trên 90%, rất phù hợp cho phụ nữ sau sinh. Cách đặt khá đơn giản, bạn hãy đặt bao vào âm đạo của mình trước khi quan hệ nhằm mục đích ngăn chặn tinh dịch đi vào tử cung. Bao cao su nữ sử dụng khá an toàn được đẩy sâu vào âm đạo nhưng lại dễ dàng lấy ra. Tuy nhiên, nó có thể gây bất tiện đối với chị em nhạy cảm vùng âm đạo.

2. Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai chỉ được thực hiện đối với chị em sinh thường, còn sinh mổ thì không đặt được. Khi sản phụ đã sinh được 6 – 8 tuần thì có thể áp dụng biện pháp này tại cơ sở y tế vì lúc này tử cung đã co lại, các vết thương vùng kín đã được phục hồi. Nếu đặt vòng tránh thai quá sớm sẽ khiến vòng rơi do tử cung vẫn còn giãn rộng, chưa trở lại vị trí ban đầu.

Các vòng tránh thai hiện nay được làm bằng chất dẻo hoặc đồng đặt vào tử cung của người phụ nữ để ngăn chặn trứng được thụ tinh. Thông thường vòng tránh thai này có hiệu quả từ 5 -10 năm. Trước khi đặt vòng, bạn nên kiểm tra có bị viêm nhiễm phụ khoa hay không. Nếu muốn có thai trở lại thì đến cơ sở y tế để tháo vòng ra.

3. Cấy que tránh thai

Que tránh thai có kích thước bằng 1 que diêm, có hormone progesterone, bác sĩ sẽ cấy que này vào da bắp tay của bạn. Biện pháp này giúp chị em tránh thai được 2 – 3 năm. Mỗi lần cấy sẽ từ 1- 6 que tùy loại nên sẽ không ảnh hưởng đến sữa mẹ nếu con bạn còn đang bú sữa mẹ. Khi muốn có thai chỉ cần lấy que ra nhưng biện pháp này sẽ gây tác dụng phụ ban đầu như chóng mặt, buồn nôn, rong kinh.

4. Thắt vòng trứng

Nếu gia đình đã đông con hoặc vợ chồng bạn không có ý định sinh nở thêm thì mới áp dụng biện pháp thắt vòng trứng. Đây là biện pháp triệt sản vĩnh viễn được thực hiện ngay tại bệnh viện sau khi bạn sinh hoặc sau 3 tháng khi sức khỏe sản phụ được phục hồi.

Ngoài các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn cho mẹ trên, hiện nay tại các bệnh viện lớn người ta còn sử dụng màng phim VCF đặt vào âm đạo để tiêu diệt tinh trùng hoặc bơm thuốc có chứa hormone progesteron vào cơ thể người nữ (sau khi con bỏ bú)… Bạn tuyệt đối không nên uống thuốc tránh thai trong giai đoạn cho con bú vì sẽ ảnh hưởng đến sữa. Tùy vào điều kiện kinh tế, khả năng sức khỏe của mỗi người, để bạn lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp với mình.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn