Tài khoản

Các mẹ đừng lơ là việc tẩy giun cho con đấy nhé!

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 6 bình luận


Những lúc con ngủ mình có thời gian rảnh nên thường lướt facebook hoặc vào các diễn đàn làm mẹ để cập nhật cách chăm con và những chia sẻ quý báu của nhiều mẹ khác. Vào page “lần đầu làm mẹ” mình thấy có bài viết của một mẹ hỏi bé 22 tháng tuổi thì được tẩy giun chưa? Mẹ này chia sẻ: “Cứ tối đến đi ngủ là bé nhà em lại kêu đau bim rồi khóc thét lên. Mà hôm nào em cũng rửa nước muối cho bé. Hôm nay em mới vạch thử bím bé ra xem thì thấy mấy con giun kim màu trắng nhúc nhúc. Bé kêu nên em mới bắt được 1 con. Có mẹ nào có con bị như vậy không. Làm thế nào để hết vậy ạ”. 

Đọc xong mình vừa thấy sợ vừa thấy thương bé. Thế mới thấy, tẩy giun cũng là một việc quan trọng mà các mẹ cần chú ý khi nuôi con nhỏ. Mình nghĩ không chỉ có mỗi mẹ trong trường hợp trên mới đặt câu hỏi mấy tuổi nên tẩy giun cho con? mà nhiều mẹ khác cũng thắc mắc về câu hỏi này.

Mình đọc được một bài báo viết về lời khuyên của bác sĩ nhi tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội, bác sĩ cho biết: Trẻ em 24 tháng tuổi, được khuyến cáo là có thể tẩy giun như người lớn, tức 6 tháng/lần. Tuy nhiên, không nhất thiết cứ khi nào trẻ được 2 tuổi là bắt buộc phải tẩy giun và cũng bắt buộc phải xét nghiệm phân trước khi tẩy giun cho trẻ.

Bác sĩ cho biết việc tẩy giun chỉ nên được tiến hành khi trẻ có các yếu tố nguy cơ hoặc các dấu hiệu tình nghi là nhiễm giun. Với trường hợp trên, các dấu hiệu nhiễm giun quá rõ ràng nên theo mình mẹ có thể cho bé uống thuốc tẩy giun được.

Thông thường, trẻ từ 1 tuổi trở đi là có thể tẩy giun được rồi. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý, việc tẩy giun cho con còn phải tùy thuộc vào mỗi loại thuốc, mức độ liều lượng thuốc và tình trạng sức khỏe của con nữa. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ trước khi tẩy.

Để tránh tình trạng nhiễm giun cho bé các mẹ cần:

+ Sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn cần tập thói quen rửa tay cho con. Bản thân các mẹ cũng phải chú ý việc này, nhất là trước khi chuẩn bị đồ ăn và cho con ăn; phải cắt ngắn móng tay và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

+ Đồ ăn thức uống cho con cần theo nguyên tắc “ăn chín uống sôi”.

+ Không cho các con nằm hoặc trườn bò dưới đất, không để con mặc quần bị thủng.

+ Quần áo bị nhiễm giun phải giặt thật kỹ rồi phơi ở những nơi nhiều nắng để diệt bớt trứng giun, nếu có điều kiện thì thay mới luôn cho an toàn.

+ Nếu con đã tẩy giun rồi mà vẫn có các biểu hiện kém ăn, xanh xao, kém ăn, các mẹ cần đưa con đến bệnh viện để kiểm tra.



Theo Bibabo.vn
Xem thêm