Tài khoản

Cách trị táo bón lâu ngày cho con không cần dùng thuốc

Mẹ Linh Nhi 4 năm trước

Táo bón ở trẻ nhỏ, vấn đề tiêu hóa ám ảnh cả con và mẹ

Sinh con mới thấm cái khổ của người làm mẹ các mom ạ. Em vừa mới trải qua 1 tuần đánh vật với con vì táo bón. Cũng may, giờ thì ổn rồi. 

Em bé nhà em được gần 2 tuổi, đợt vừa rồi tự dưng em thấy ít đi ị hẳn, 2 - 3 ngày mới đi một lần trong khi trước đó ngày nào cũng đi rất đều đặn. Em cũng cho bé ăn khoai lang, khoai tây với nhiều rau xanh và ép ngồi bô nhưng con không rặn được, toàn ngồi chơi. 

Em cũng lên Bibabo tìm hiểu cách các mẹ trị táo bón cho con như thụt đít, cho uống các loại men thuốc nhưng vẫn không được. Lo quá mà không làm sao được, em đành đưa bé đi khám. 

Trẻ nhỏ rất dễ bị táo bón nếu chế độ dinh dưỡng và vận động không tốt (Ảnh: Internet)

Bác sĩ nói nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống chưa được hợp lý, chỉ cần điều chỉnh lại là được. Em cũng có chia sẻ là em đã thay đổi chế độ ăn cho con rồi mà chưa thấy hiệu quả gì nhiều, có cần dùng men vi sinh hay men tiêu hóa hoặc thuốc gì không thì bác sĩ bảo không cần, cứ kiên trì thay đổi chế độ ăn uống và cho uống nhiều nước là ok. Em về đánh vật khoảng 1 tuần thì thấy ổn các mẹ ạ, giờ con đi phân mềm, khuôn chuẩn và lên màu đẹp lắm. Mẹ nào cùng hoàn cảnh thì tham khảo nhé!

Con nhà em bị táo bón là do nóng trong nên tiêu hóa bị ảnh hưởng, không thể thải độc ra bên ngoài được. Các mẹ có thể thử cho bé uống vitamin C đều đặn mỗi ngày trong vòng 2 tuần. 

Vì con đang bị táo bón nên em không cho con ăn cơm nữa mà chuyển qua cho con ăn cháo, cháo con sẽ dễ tiêu hóa hơn. Em luân phiên đổi món cho con đỡ chán, từ cháo rau cải, rau ngót, bí đỏ, hôm cháo thịt, hôm cháo cá,... Ngoài ra em tiếp tục duy trì cho con ăn thêm hoa quả, nhất là bơ và cam cho nhuận tràng. Bơ thì em hay xay sinh tố, cam thì vắt nước cho con uống. 

Ngoài chế độ ăn uống, em có bổ sung thêm việc massage. Cứ 30 phút sau mỗi bữa ăn kể cả sáng, trưa, tối em đều cố gắng massage cho con. Massage theo hình vòng tròn ở khu vực rốn và bụng, nhẹ nhàng xoa bóp khoảng 20 phút. Nếu sờ thấy có một vùng cứng cứng chỗ bụng thì chú ý xoa bóp với lực lớn hơn 1 chút xíu. 

Sau khi xoa bụng, mình đặt con nằm ngửa rồi bắt đầu cho con tập đạp xe, nghĩa là co, duỗi, di chuyển chân của con nhẹ nhàng tưởng tượng giống như lúc đang đạp xe đạp vậy. 

Việc massage giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, kích thích hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn. Sau khoảng 1 tuần thì thấy ổn hơn nên mình nghĩ có hiệu quả, các mẹ có thể áp dụng với bé nhé. 

Theo Bibabo.vn