Tài khoản

Cảnh báo: Tác dụng phụ của thuốc tránh thai dẫn đến hội chứng kích thích ruột

Hươngg 4 năm trước

Có mẹ nào đang dùng thuốc tránh thai không ạ? Mình khuyên các mẹ nên thôi dùng ngay đi, mình vừa có bà chị vừa trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ gan do tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Lúc biết tin thì hóa ra chị ấy đã uống trong suốt 5,6 năm rồi vì sợ lỡ kế hoạch với phần do kinh nguyệt không đều nên uống để điều tiết. Thương thì thương nhưng ảnh hưởng sức khỏe vô cùng.

Tháng trước chị mình thấy có dấu hiệu khó chịu ở vùng bụng, kèm theo triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, ăn vào nghẹn như ai bóp cổ. Khi đó chị mình mới vội vã đi khám sức khỏe thì được bảo là do rối loạn tiêu hóa thôi. Tuy nhiên, thuốc thì vẫn uống nên triệu chứng khó chịu ở vùng bụng ngày một xuất hiện thường xuyên hơn, kèm với đó là những dấu hiệu lạ ở gan, nhất là khi nằm. Ngoài ra, chị mình còn hay bị đau rát ở lưng và đau vai nữa. Đến mức này thì mới quyết định đi siêu âm tổng thể xem nguyên nhân ra sao. Lúc này bác sĩ chẩn đoán có một khối u ở gan, dài khoảng 8 cm. Nguyên nhân được xác định là do dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài. Cũng còn may cho chị mình là khối u lành tính. Nhưng các bác sĩ nói nó có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư nếu các mô trong đó di căn. Do vậy chỉ còn mỗi một cách là phải cắt bỏ đi khối u này. Sau đó khoảng 1,2 tuần thì cũng cắt bỏ thành công rồi.

Thiệt tình, không sợ không được các mẹ à, nguy hiểm quá. Nếu mẹ nào quyết định uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, các mẹ nhớ phải thật cẩn trọng về tác dụng phụ của thuốc tránh thai nha. Nếu vẫn dùng, lúc nào nhận thấy các biểu hiện bất thường, các mẹ nhớ đi kiểm tra ngay nhé. Thuốc nào cũng vậy không thể uống bừa bãi được, cho dù có để điều tiết kinh nguyệt hay vì bất kỳ lý do nào thì cũng phải có chừng mực chứ cứ uống liên tục vậy thì bụng nào chịu được. Bên cạnh đó, nếu uống cũng phải tìm hiểu thật kỹ về tác dụng của thuốc, nhiều khi đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh đó. 

Các mẹ đừng vì kế hoạch rồi uống lâu dài mà bỏ mất cơ hội làm mẹ và khiến ảnh hưởng đến sức khỏe nhé! Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ bài viết đến các mẹ khác giúp mình nhé để có thể phòng tránh kịp thời.

Theo Bibabo.vn