Tài khoản

Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ bầu kiểm soát tình trạng tiểu đường thai kỳ

Nguyễn Vân 4 năm trước

Việc ăn gì, uống gì khi mang thai để đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ luôn là điều quan trọng mà mẹ bầu nào cũng cần phải lưu ý.

Xem nhanh

  • Tiểu đường thai kỳ là gì?
  • Những nguy hiểm mẹ và con có thể gặp phải nếu mẹ bị tiểu đường thai kỳ
  • Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tiểu đường thai kỳ

Thế nhưng đối với các mẹ gặp một số vấn đề sức khỏe trong thai kỳ thì không phải cứ ăn nhiều, ăn bổ là tốt, đặc biệt là các mẹ bị tiểu đường thai kỳ.

1Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể mẹ trong giai đoạn mang thai.

Đối với người bình thường, hormone insulin trong cơ thể sẽ có trách nhiệm giúp đường glucose trong máu di chuyển vào từng tế bào và các tế bào sử dụng glucose để tạo ra năng lượng cần thiết.

Khi cơ thể gặp vấn đề trong việc điều tiết hormone insulin thì lượng đường trong máu sẽ tăng lên bất thường và gây nên bệnh tiểu đường. 

Nếu mẹ bầu được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ thì không có nghĩa là mẹ sẽ bị tiểu đường vĩnh viễn mà tình trạng này thường chỉ kéo dài trong thai kỳ vì hormone của mẹ thay đổi, sau khi sinh con một vài tuần thì lượng đường trong máu mẹ có thể trở về bình thường nếu mẹ có chế độ ăn uống, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Tuân thủ chế độ ăn nhiều rau xanh, ít chất béo, đường và tinh bột sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. (Ảnh: Internet)

2Những nguy hiểm mẹ và con có thể gặp phải nếu mẹ bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ thường rất dễ tăng cân và tăng cân rất nhiều vì thế nên dễ bị thừa cân, thai to, đa ối tăng nguy cơ khó sinh và băng huyết sau sinh, nhiều mẹ còn phải đối mặt với biến chứng tiền sản giật, sản giật hoặc bị sảy thai, thai lưu.

Đối với thai nhi có mẹ bị tiểu đường thai kỳ thì con sẽ có nguy cơ dị tật bẩm sinh, dễ gặp sang chấn khi sinh do thai to, con có thể còn bị suy hô hấp, hạ đường huyết, tăng tỉ lệ tử vong sau sinh và có nguy cơ bị tiểu đường do di truyền,...

3Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh việc chữa trị và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, mẹ bầu còn có thể kiểm soát tình trạng đường huyết của mình tốt hơn nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối ví dụ như kem, chè, nước ngọt, bánh, kẹo, mì gói, đồ hộp,..., thậm chí các loại trái cây ngọt như na, mít, sầu riêng,... cũng cần phải hạn chế.

Ngoài ra mẹ cũng không nên ăn quá nhiều tinh bột, chất béo để dễ kiểm soát cân nặng cũng như tình trạng tiểu đường thai kỳ của mình.

Vậy chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ là như thế nào, mời mẹ tham khảo một số lưu ý sau:

  • Tăng cường ăn trái cây, rau xanh

  • Tăng cường các chất đạm ít béo như thịt nạc, thịt cá, đậu hũ,...

  • Ăn nhiều các loại hạt, ngũ cốc bổ dưỡng như các loại đậu, gạo lứt, yến mạch,...

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc và không nên sắp xếp các bữa ăn quá xa nhau

  • Hạn chế ăn đồ hộp và các loại thực phẩm được chế biến sẵn

Mẹ cũng có thể tập thêm một số bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình để giúp tiêu hao bớt năng lượng và giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn.

Theo Bibabo.vn