Tài khoản

Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau sinh: Những điều bình thường và bất thường mẹ cần biết

Mẹ Thóc 3 năm trước 17 bình luận

Kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh con của mẹ có thể sẽ rất khác so với những kỳ kinh trước khi mang thai.

Xem nhanh

  • Thời điểm chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại
  • Đặc điểm của chu kỳ kinh đầu tiên sau sinh
  • Chăm sóc cơ thể khi có kinh nguyệt trở lại

Dưới sự tác động và thay đổi của nhiều loại hormone, mẹ đã “tạm biệt” chu kỳ kinh nguyệt trong suốt thai kỳ. Thế nhưng sau khi sinh con, chu kỳ kinh nguyệt có thể trở lại bất kì lúc nào và mẹ cần chuẩn bị thật tốt để vừa chăm sóc con, vừa chăm sóc bản thân trong những ngày không mấy dễ chịu này.

1Thời điểm chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại

Không có một mốc nào được cho là cố định để chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại đối với các mẹ sau sinh. Thời điểm này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thay đổi hormone, cách mẹ cho con bú, sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mẹ.

Hầu như mẹ sau sinh sẽ chưa có kinh nguyệt trở lại trong vòng 6 tuần đầu vì đây là thời gian “hậu sản” để cơ thể đào thải hết sản dịch và hồi phục lại sức khỏe. Nếu mẹ không cho con bú thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại rất sớm, trong vòng một vài tuần sau thời kỳ hậu sản này.

Đối với các mẹ nuôi con sữa mẹ thì có thể phải đến 6-8 tháng sau sinh mẹ mới có kinh nguyệt trở lại, nhiều mẹ thậm chí còn không có kinh tới khi con sinh nhật 1 tuổi. 

Thời gian có kinh lại sớm hay muộn của mẹ thường phụ thuộc phần lớn vào tần suất mẹ cho con bú, nghĩa là nếu con bú mẹ càng nhiều thì mẹ sẽ càng lâu có kinh, nếu con bú ít hơn hoặc ngừng bú thì mẹ dễ có kinh trở lại hơn.

Mẹ có thể sẽ bị đau bụng nhiều hơn vào chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh (Ảnh: Internet)

2Đặc điểm của chu kỳ kinh đầu tiên sau sinh

Chu kỳ kinh nguyệt này của mẹ có thể sẽ rất khác so với những chu kỳ trước đây, cụ thể là một số đặc điểm như:

  • Ra máu nhiều và máu có màu đậm hơn bình thường

  • Xuất hiện nhiều cục máu đông hơn do niêm mạc tử cung được đào thải nhiều hơn sau một khoảng thời gian dài

  • Đau bụng kinh nặng hơn trước đây

  • Có thể kéo dài đến 1 tuần hoặc hơn

Tuy nhiên nếu mẹ thấy xuất hiện một số các bất thường sau đây thì rất có thể mẹ đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe và cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt:

  • Máu chảy ra có màu đỏ tươi liên tục trong nhiều ngày

  • Xuất hiện các cục máu đông có kích thước lớn và liên tục

  • Máu kinh có mùi rất hôi, nồng hơn bình thường

  • Không chỉ đau bụng kinh bình thường mà còn đau lan ra cả vùng xương chậu

  • Kinh nguyệt chỉ xuất hiện một lần rồi lại biến mất

3Chăm sóc cơ thể khi có kinh nguyệt trở lại

Vừa phải chăm con, vừa phải cho con bú mà vừa phải chịu đựng sự khó chịu khi đến chu kỳ kinh sẽ khiến mẹ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, stress. Vì vậy mẹ nên chú ý đến việc chăm sóc bản thân trong thời gian này.

Hãy nói chuyện và nhờ chồng, người thân cùng bạn chăm sóc con trong những ngày hành kinh trở lại và cố gắng giữ tâm trạng mình thoải mái nhất có thể.

Mẹ cũng không nên vì mệt mỏi mà lơ là việc duy trì cho con bú theo cữ như những ngày thường để duy trì lượng sữa mẹ và tránh việc tắc tuyến sữa.

Vào chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh, mẹ nên sử dụng băng vệ sinh thấm hút tốt và thay mới khoảng 4 tiếng/lần. Nếu không có sự đồng ý của bác sĩ thì mẹ chưa nên sử dụng các loại dụng cụ có thể tác động vào bên trong âm đạo như tampon hoặc cốc nguyệt san để tránh các tổn thương cho vùng cơ quan nhạy cảm này.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm