Tài khoản

Chu vi vòng đầu - chỉ số phản ánh phần nào sự phát triển trí tuệ của trẻ

Mẹ Thóc 4 năm trước

Những năm đầu đời, cân nặng chưa thật sự phản ánh 100% sự phát triển của trẻ sơ sinh nhưng mình thấy các mẹ quan trọng chỉ số này nhất, vì mình có thể thấy được hàng ngày, quan sát hàng ngày và bị kêu ca nhiều nhất hàng ngày.  Tuy nhiên, đây chỉ là một phần cần quan tâm thôi các mom ạ. Mình còn một mối quan tâm lớn nữa, quan tâm hơn cả cân nặng chính là chu vi vòng đầu - chỉ số cho mình biết được phần nào sự phát triển trí của trẻ. 

Việc đo chu vi vòng đầu của con tương đối đơn giản mà thuận lợi cho việc theo dõi sự phát triển của con. Mình chỉ cần dùng một cái thước dây, sau đó chọn vùng đầu có chu vi lớn nhất (khả năng là vùng não phía sau lồi ra sau nhiều). Kết quả của phép đo chính là chỉ số chu vi vòng đầu. Sau đó lấy kết quả vừa đo được để so sánh với bảng dưới đây (theo trang parents). Nếu chu vi vòng đầu của con ở ngưỡng phát triển tốt thì là cái may mắn các mom ạ, không trong ngưỡng phát triển tốt thì cần làm bước tiếp theo. 

  • 0 tháng tuổi: 34.8 cm

  • 3 tháng tuổi: 40 cm

  • 6 tháng tuổi: 42.4 cm

  • 12 tháng tuổi: 45 cm

  • 15 tháng tuổi: 45.8 cm

  • 18 tháng tuổi: 46.5 cm

Bước tiếp theo mình đề cập ở trên chính là việc theo dõi sự phát triển của con thông qua hành động, cách con học tập các kỹ năng mới. Mình đọc tài liệu thấy bảo, nếu chu vi vòng đầu của con to hơn bình thường, thì thường xảy ra các trường hợp: 1 là não con to sinh lý, không phải vấn đề bệnh lý nên không sao; 2 là con bị não úng thủy. Trường hợp não úng thủy, con sẽ có một số biểu hiện như chậm phát triển hơn, mắt nhiều lòng trắng hơn lòng đỏ, khi đó phải nhờ can thiệp của bác sĩ. Trường hợp chu vi vòng đầu của con nhỏ hơn mức bình thường, mình sẽ cần phải quan sát các hành vi và các con học tập kỹ năng mới, nếu mọi thứ vẫn tốt thì con không vấn đề gì nhưng sự phát triển của con không tốt như ngưỡng bình thường, lúc đó cần đưa con đi khám ngay. 

Thể chất là quan trọng, nhưng trí não còn quan trọng hơn. 03 năm đầu đời là khoảng thời gian con học tập và tiếp thu nhanh, phát triển cực nhanh, là nền tảng cho sự phát triển sau này. Vì vậy không được chủ quan các mẹ nhé. Cân nặng không phải là tất cả. 

Theo Bibabo.vn