Tài khoản

Có cần thiết phải bổ sung vitamin D cho trẻ bú mẹ hoàn toàn?

Thảo Phương 4 năm trước 9 bình luận

Câu trả lời là có. Trẻ bú mẹ hoàn toàn còn có khả năng thiếu vitamin D nhiều hơn trẻ sử dụng sữa công thức nếu nguồn sữa mẹ không bổ sung vitamin D cung cấp cho con yêu.

1. Tại sao trẻ bú mẹ hoàn toàn lại thiếu vitamin D?

Với trẻ bú mẹ hoàn toàn, toàn bộ dưỡng chất trong cơ thể con được lấy từ mẹ. Nếu cơ thể mẹ không cung cấp đủ vitamin D thì khả năng trẻ bị thiếu vitamin D là rất lớn. Thông thường, việc dự trữ vitamin D trong cơ thể mẹ từ chế độ ăn uống hàng ngày không đủ đảm bảo vitamin D cho cả hai mẹ con. Vì vậy, nên bổ sung thêm vitamin D cho trẻ sơ sinh, tránh trẻ bị thiếu dưỡng chất. 

2. Tại sao cần đảm bảo trẻ bổ sung đủ vitamin D?

Vitamin D là chất rất quan trọng cho cơ thể, hỗ trợ sự hấp thụ canxi và photphat của cơ thể, góp phần cấu tạo nên xương. Thiếu vitamin D, canxi khó được cơ thể hấp thụ, con rất dễ bị còi xương, chậm lớn, ngủ hay vặn mình, không ngon giấc, phát triển chiều cao hạn chế. Bổ sung đầy đủ vitamin D là điều kiện quan trọng giúp con yêu phát triển tốt nhất.

3. Nhu cầu vitamin D của trẻ bú mẹ hoàn toàn

Theo tiêu chuẩn của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ và Cục Thực phẩm và Thuốc (FDA) của Mỹ thì nhu cầu vitamin D cho phụ nữ có thai, mẹ cho con bú và trẻ nhỏ là 400 IU/ngày. 

4. Bổ sung vitamin D cho trẻ bú mẹ hoàn toàn như thế nào?

Mình khuyến cáo các mẹ nên đưa con đi khám trước khi tiến hành bổ sung thực phẩm chức năng vitamin D cho con yêu. Nguyên nhân, mình không biết mức vitamin D trong cơ thể con như thế nào, thừa thiếu ra sao, cần bổ sung thêm bao nhiêu nữa là đủ. Vì thiếu là một chuyện nhưng thừa vitamin D có thể gây ra vấn đề nồng độ canxi trong máu cao, gây tai biến nguy hiểm tới sức khỏe của con yêu. 

Có bốn nguồn bổ sung vitamin D gồm: 

  • Hai mẹ con cùng nhau tắm nắng vào buổi sáng. 80% vitamin D là được tổng hợp dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời. Tầm 6 - 7h vào mùa hè, 7 - 8h tắm nắng là đẹp các mom ạ. 

  • Bổ sung viên uống: Cái này mình đã nói ở trên là nên theo hướng dẫn của bác sĩ, mình không dám đưa ra khuyến cáo gì. 

  • Dinh dưỡng: Dinh dưỡng có thể bổ sung vitamin D nhưng chậm, ít và không hiệu quả bằng hai cách trên. Tuy nhiên, ăn uống các thực phẩm như gan cá, trứng, bơ, sữa, các loại cá béo để cung cấp không chỉ vitamin D mà còn vô vàn những chất dinh dưỡng quan trọng khác cũng là một nguồn không thể bỏ qua. 

  • Mẹ bổ sung vitamin D và cho con ti mẹ, như vậy con có thể nhận được nguồn vitamin D gián tiếp, mẹ cũng hạn chế gặp phải các vấn đề về xương khớp sau sinh.

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sữa mẹ nhiều khi chưa phải là tất cả để duy trì cho con sức khỏe tốt nhất, ví dụ trong trường hợp này. Mẹ hãy đưa con đi khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe cho con tốt nhất nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm