Tài khoản

[Con Cái Chúng Ta] YÊU LÀ KHÔNG ĐAU- ĐAU LÀ KHÔNG YÊU

Hoàng Anh Tú 4 năm trước

Đừng bao giờ cho phép mình uống một ly nước mía thoang thoảng mùi nước tiểu và càng không cho phép mình uống một ly nước tiểu dù nó thơm ngon như ly nước mía.

Nói ví von cường điệu là thế nhưng quả thực trong nhiều inbox của các cô gái nhỏ gửi tôi, những ly nước mía thơm ngon chỉ hơi vấy bẩn hay ngược lại thì nhiều lắm. Kiểu như anh ấy rất yêu em, anh ấy rất biết quan tâm, chăm sóc và vô cùng si tình với em. Chỉ đôi khi, yêu quá hoá ghen, ghen quá hoá mù mà vung tay đánh em một cái. Nhưng sau đó là quỳ xuống xin lỗi em ngay. Thậm chí có lần còn tự cắt tay thề độc rằng sẽ không bao giờ đánh em nữa. Đó chính là ly nước mía rất ngon nhưng vẩy bẩn mùi nước tiểu rất ít. Nhiều cô gái nhỏ đã chép miệng, tặc lưỡi mà cho qua.

Khi yêu, ai cũng biết, phụ nữ là thứ giống loài dễ u mê. Khi đã yêu, mọi thứ đều có thể tha thứ, bỏ qua. Từ việc mỗi lần giận lên anh ta đập phá đồ đạc (miễn là không dám đánh mình là được) đến việc anh ta kiểm soát mọi thứ liên quan đến mình (vì si mê si tình nên ghen tuông). Từ việc anh ta luôn đòi hỏi quan hệ tình dục ngay cả khi mình không muốn (thì yêu mình quá- thì vì nhu cầu sinh lý của đàn ông luôn cao- thì mình không chiều anh ta nhỡ anh ta ra đường đi chơi gái thì sao) đến việc lỡ trao cho anh ta cái ngàn vàng rồi giờ bỏ thì ai lấy mình nữa? Từ “đàn ông nào mà chả thế” để bao biện, lý giải và tha thứ cho anh ta đến “anh ấy dù thế này nhưng anh ấy cũng có nhiều điều tốt”…

Yêu là không làm đau nhau, không làm nhau đau, nhớ cho là thế! Bởi nếu tình yêu không được xây dựng trên sự tôn trọng bạn tình, xa hơn, là thương và xót người yêu thì tình yêu đó liệu có bền vững để đi xa với nhau hơn không? Ranh giới giữa yêu và sở hữu cách nhau đúng bằng sự tôn trọng- bình đẳng giữa hai con người. Không thể có chuyện “Yêu anh, em phải…” hay những thứ nhân danh tình yêu nào khác.

Có những điều xấu xí tưởng chừng nhỏ xíu thôi của hôm nay có thể trở thành cơn cớ cho những điều tệ hại của ngày mai.Như một cái tát khi đang yêu có thể trở thành một nhát dao tuyệt tình cho ngày sau. Như một hai đòi sống đòi chết của hôm nay có khi sẽ trở thành bóp cổ vợ con rồi tự sát vào ngày sau. Hôm nay họ quen việc kiểm soát bạn như một vật sở hữu thì mai sau bạn sẽ trở thành vật sở hữu của họ chứ không còn là bạn đời nữa đâu. Hôm nay, họ làm tổn thương bạn một cách vô tình mà bạn không phản ứng thì sao đòi họ không được vô tâm vào ngày mai?

Những cô gái nhỏ! Xin đừng giữ rịt trong lòng những tổn thương hôm nay. Xin hãy mở lòng ra để chia sẻ những thứ đang mắc nghẹn trong bạn với cha mẹ mình, bạn thân mình, thậm chí, nếu cần có thể tìm đến các chuyên gia tâm lý, bác sỹ tâm lý. Đừng cất giấu. Chúng ta sẽ “chết” ngay cả khi chúng ta đang sống nếu như chúng ta cứ giữ rịt, giấu kín những nỗi đau trong lòng. Hãy cứ trải lòng ra. Chúng ta sẽ trưởng thành sau những lần trải lòng như thế. Nếu ai đó làm bạn tổn thương, nếu người yêu bạn có những hành vi, hành động khiến bạn tổn thương, hãy cứ thẳng lòng mà chia sẻ. Hãy trao đổi thẳng với người yêu bạn về điều bạn không mong muốn ở anh ấy. Bởi chỉ có thế, mối quan hệ ấy mới bền vững để đi xa được cùng nhau. Đừng sợ mình nói ra sẽ mất đi tình yêu hay mình nói ra anh ta không tiếp thu thay đổi. Bởi nếu đủ yêu bạn, đủ thương bạn, anh ta sẽ vì bạn mà thay đổi. Bởi thứ anh ta mong muốn phải là, cần là được đi cùng bạn xa hơn chứ không phải chỉ ở lúc này, bây giờ hay dăm bữa nửa tháng.

Yêu là không làm đau nhau. Làm đau nhau là không yêu, xin nhớ cho thế!

(Ghi lại từ sau 2 cuộc talk với sinh viên tại 2 trường ĐH Hà Nội và ĐH KHXH& NV. Dành tặng các cha mẹ có con đang lớn và các bạn sinh viên đang yêu)

Hoàng Anh Tú

Theo Bibabo.vn