Tài khoản

Dấu hiệu bé sơ sinh muốn nói "Con đã bú no rồi!" mà mẹ nào cũng cần biết

Duy Khánh 4 năm trước 24 bình luận

Trẻ sơ sinh chưa biết nói, vì thế các mẹ rất khó có thể biết được cảm giác của con. Và điều mà các mẹ lo nhất là không biết con bú vậy có đủ no không?

Xem nhanh

  • Nhu cầu ăn của trẻ sơ sinh
  • Con đã bú đúng cách chưa?
  • Dấu hiệu con đã bú no

1Nhu cầu ăn của trẻ sơ sinh

Dạ dày của em bé mới sinh chỉ có kích thước như một quả cherry, vì thế vào ngày đầu chào đời, con chỉ cần khoảng 5ml sữa mỗi cữ bú và mẹ nên cho bé bú thành nhiều cữ trong ngày.

Tuy nhiên, dạ dày của con cũng sẽ phát triển rất nhanh, đến khoảng 2 tuần tuổi là con đã có thể ăn khoảng 55-75ml sữa/bữa và đến trên 2 tuần tuổi thì lượng sữa trong mỗi cữ bú của con sẽ dần tăng lên.

Lúc này, mỗi bé sẽ có nhu cầu về lượng sữa khác nhau tùy thuộc vào cân nặng, tốc độ phát triển, sự háu ăn và nhiều yếu tố khác. Mẹ có thể tham khảo cách tính toán lượng sữa con cần trong ngày theo cân nặng của trẻ bằng công thức sau:

Lượng sữa con cần (ml) = Cân nặng (kg) x 150

(Ví dụ như con nặng khoảng 5kg thì một ngày con cần khoảng 750ml sữa được chia thành nhiều bữa trong ngày)

Đây chỉ là công thức tham khảo và bé có thể ăn ít hoặc nhiều hơn mức này một chút mẹ nhé!

Bé bú no sẽ luôn cảm thấy thư giãn, thoải mái sau mỗi cữ ăn. (Ảnh: Internet)

2Con đã bú đúng cách chưa?

Điều kiện quan trọng quyết định việc con có ăn đủ sữa hay không chính là con phải bú mẹ hoặc bú bình đúng cách, hiệu quả. Nếu không bú tốt thì bé sẽ thường xuyên ăn không đủ sữa và ảnh hưởng đến sự phát triển.

Nếu con bú mẹ, bé cần phải có khớp ngậm đúng. Việc ngậm đúng khớp bú giúp con bú sữa mẹ dễ dàng hơn và cũng giúp mẹ tránh khỏi nhiều nguy cơ như đau đầu ti, nứt cổ gà hay tắc sữa do con không bú được hết sữa cuối. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý có chuyên môn về nuôi con sữa mẹ để biết cách điều chỉnh khớp ngậm chuẩn cho con.

Trẻ bú bình cũng cần ngậm bình đúng cách để con hút sữa ra dễ dàng từ núm vú giả, hạn chế tình trạng bú bẹp núm mà vẫn chưa thấy sữa đâu. Tư thế ngậm bình chuẩn là mồm con mở rộng ngậm trọn vẹn núm vú, môi trên và môi dưới ôm chặt lấy quầng to của núm.

Và dù con bú mẹ hay bú bình thì thời gian một cữ ăn của con cũng không nên kéo dài quá lâu (tốt nhất là không quá 30p/cữ) để con không nhầm lẫn giữa ăn và chơi, giữa bú hiệu quả và bú vặt.

3Dấu hiệu con đã bú no

Dù bé chưa biết nói thì con vẫn có thể cho mẹ biết là mình đã ăn no qua một số dấu hiệu cơ thể như:

  1. Vui vẻ, thư giãn sau khi ăn xong: Bé bú đủ no sẽ cảm thấy thoải mái, tươi tỉnh. Nếu con ăn xong mà vẫn hơi khó chịu thì có thể bé bị đầy hơi, mẹ nên vỗ ợ hơi cho bé.

  2. Bé bú chủ động, không quấy nhiễu và tự nhả vú sau khi bú xong

  3. Bàn tay bé thả lỏng, không còn nắm chặt sau khi bú no

  4. Bầu vú mẹ mềm, không còn cảm giác căng tức khi cho con bú xong

  5. Bé tè nhiều, nước tiểu có màu vàng nhạt, không có mùi

  6. Con ngủ ngon, ngủ đủ giấc

  7. Cân nặng, chiều dài, số đo vòng đầu và các chỉ số sức khỏe của con phát triển tốt.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng nhất đối với trẻ nhỏ, nhưng nếu mẹ không thể cung cấp đủ sữa cho nhu cầu của con, mẹ có thể tham khảo thêm các cách kích sữa hoặc cân nhắc việc cho con ăn thêm sữa ngoài để đảm bảo dinh dưỡng cho bé yêu.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm