Tài khoản

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa mẹ bầu không thể bỏ qua

Hươngg 4 năm trước

Khi mang thai, mẹ bầu rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa với những dấu hiệu nhận biết rõ ràng.

Xem nhanh

  • Khí hư bất thường
  • Ngứa vùng kín
  • Âm đạo luôn ẩm ướt, khó chịu
  • Đau khi quan hệ
  • Xử lý khi có dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Mang thai là thời điểm nội tiết tố mẹ bầu tăng cao so với bình thường, gây mất cân bằng vùng âm đạo khiến mẹ dễ mắc bệnh phụ khoa hơn bình thường. Ngay cả khi mẹ vệ sinh đúng cách, thường xuyên, mẹ vẫn có thể bị viêm nhiễm phụ khoa. Tình trạng này nếu không được xử lý nhanh chóng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và cả bé sau này. Do đó, ngay khi phát hiện cơ thể gặp những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa dưới đây, mẹ hãy đi khám bác sĩ ngay để được kiểm tra chính xác tình trạng và xử lý nhanh chóng, kịp thời, để mẹ khỏe con khỏe nhé.

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có thể ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và cả bé (Ảnh: Internet)

1Khí hư bất thường

Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên cảnh báo sức khỏe phụ khoa bất thường. Khí hư ra nhiều hơn, khí hư chuyển màu trắng, hoặc trắng đục, hoặc xanh nhạt như mủ,... đồng thời có mùi hôi khó chịu đều là những dấu hiệu bất thường cần cảnh giác.

2Ngứa vùng kín

Bất chợt một ngày vùng kín ngứa ngáy, đau nhức, nóng rát hoặc có biểu hiện sưng đỏ... Lúc ấy có thể mẹ đang bị bất thường về âm đạo, hoặc một trong những biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai do vi khuẩn có hại tác động. 

3Âm đạo luôn ẩm ướt, khó chịu

Thông thường không phải lúc nào chúng ta cũng cảm thấy âm đạo ẩm ướt, thậm chí âm đạo còn thường xuyên khô ráo. Nếu gặp tình trạng âm đạo ẩm ướt, khó chịu, hãy thử tìm hiểu các lý do và quan sát thêm các bất thường của cơ thể nhé.

Khí hư bất thường, âm đạo ẩm ướt là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa mẹ cần lưu ý (Ảnh: Internet)

4Đau khi quan hệ

Khi bị viêm nhiễm âm đạo, do vi khuẩn, nấm phát triển mạnh làm tăng vùng viêm nhiễm, khiến mẹ bầu quan hệ bị đau, rát. Nếu thấy bất thường này, hãy tạm dừng việc quan hệ và đi khám xem sao mẹ nhé, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. 

5Xử lý khi có dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Với mẹ bầu, sức khỏe của hai mẹ con là trên hết, khuyến khích các mẹ nên đi khám ngay để hiểu rõ về sức khỏe của cơ thể. 

Cùng với đó, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp xử lý tạm thời để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của hai mẹ con như:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không thụt rửa sâu, dùng các dung dịch vệ sinh có mùi nặng, dễ kích ứng. 

  • Không mặc quần lót quá chật sẽ khiến tình trạng càng nặng hơn. Nên lựa chọn các chất liệu quần cotton thoáng mát, mềm mịn với cô bé. 

  • Uống nhiều nước. Ăn uống lành mạnh, ăn nhiều hoa quả, đặc biệt là nước cam, bưởi,... để tăng cường sức để kháng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh. Không nên ăn nhiều đường vì ăn đường tạo môi trường cho vi khuẩn có hại nảy sinh nhanh chóng. 

  • Bổ sung sữa chua trong thực đơn để tăng cường lợi khuẩn. 

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh lành tính, ít kích thích với thành phần thiên nhiên sẽ an toàn hơn. 

  • Vận động nhẹ nhàng, có thể tham gia tập yoga, đi bộ để tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung.

Một số loại men vi sinh cung cấp lợi khuẩn tăng cường sức khỏe phụ khoa cho mẹ bầu như Optibac mẹ có thể tham khảo bổ sung. Tuy nhiên, cẩn thận nhất mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé.

Theo Bibabo.vn